Theo The Drive, trong ngày 14/12, truyền thông Nga đã đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh một xe tăng T-80BVM bị UAV truy đuổi gần thành phố Krasnohorivka, vùng Donetsk.

Trong đoạn video, chiếc xe tăng đã chạy hết tốc lực trên một con đường mòn trong khi bị tập kích bởi hàng loạt UAV cảm tử. Chiếc T-80BVM được trang bị một lớp bảo vệ dạng lồng để bảo vệ phần tháp pháo. Trên đường di chuyển tới vị trí an toàn, xe tăng này đã tránh được các đòn tập kích từ nhiều UAV, đồng thời trực tiếp bắn hạ 1 UAV.

Hiện vẫn chưa rõ chiếc xe tăng này thuộc về bên nào. Ông Rob Lee, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại của Mỹ, nói rằng đây là xe tăng của Nga. Tuy nhiên, kênh Telegram Pristanishche VK, nơi đầu tiên đăng tải đoạn video, nói rằng chiếc T-80BVM thuộc về Ukraine.

Video: Telegram

T-80BVM là biến thế nâng cấp từ xe tăng T-80BV, lần đầu được giới thiệu với công chúng vào năm 2018 và đưa vào biên chế quân đội Nga cùng năm. Xe dài 9,56m (tính cả nòng pháo), rộng 3,38m, cao 2,22m và nặng khoảng 46 tấn. Kíp chiến đấu của xe có 3 người, gồm trưởng xe, lái xe và xạ thủ.

T-80BVM được lắp pháo nòng trơn 2A46M-4 cỡ nòng 125mm, có độ chính xác khi khai hỏa cao hơn loại 2A46M-1 lắp trên biến thể T-80BV khoảng 15-20%. Để tăng cường khả năng tiêu diệt mục tiêu thiết giáp đối phương, T-80BVM được trang bị thêm tên lửa chống tăng 9M119 Refleks sử dụng công nghệ đầu đạn nổ lại (Tandem). 

Để chống lại các tên lửa hoặc vũ khí chống tăng, bên ngoài T-80BVM được phủ giáp phản ứng nổ (ERA) thế hệ mới Relikt hiện đại hơn nhiều so với loại Kontakt-5 được dùng phổ biến trên các xe tăng T-72 và những biến thể T-80 trước đó.