Theo Reuters, trong ngày 1/9, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, quân đội Ukraine đã đạt được một số bước tiến trong cuộc phản công ở phía nam. "Chúng tôi ghi nhận những kết quả đáng chú ý của quân đội Ukraine ở quanh khu vực Zaporizhzhia trong vòng 72 giờ qua. Họ đã có một số bước tiến trước tuyến phòng thủ thứ 2 của Nga", ông Kirby nói.

Binh lính Ukraine ở tiền tuyến phía nam. Ảnh: NYT

Cũng theo ông Kirby, những lời chỉ trích từ những "quan chức giấu tên" không đem lại lợi ích gì cho nỗ lực phản công của Ukraine. "Nếu nhận xét một cách khách quan, không ai có thể phủ nhận được những bước tiến của Ukraine", quan chức Nhà Trắng nói thêm.

Nga triển khai quân dự bị tới Ukraine

Nga triển khai quân dự bị tới Ukraine. Ảnh: Pravda

Theo Pravda, trong ngày 2/9, cơ quan tình báo Ukraine đã thông báo về việc Nga triển khai các đơn vị thuộc Lực lượng Vũ trang tổng hợp số 25 tới miền nam.

Phía Ukraine cho biết, đây là các đơn vị quân đội dự bị, mới được Nga thành lập để phục vụ chiến dịch quân sự đặc biệt. Sự xuất hiện của lực lượng này sẽ cho phép các đơn vị Nga đang đóng ở Luhansk có thể thay đổi vị trí, nhằm đối phó các nỗ lực phản công của Kiev.

Ukraine tiết lộ về cuộc tập kích căn cứ không quân của Nga

Theo Guardian, trong ngày 1/9, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov tiết lộ, vụ tập kích căn cứ không quân Kresty (tỉnh Pskov) đêm 30/8 được thực hiện từ lãnh thổ Nga.

UAV Ukraine tập kích máy bay vận tải Il-76 của Nga. Video: Pravda

Ông Budanov cho biết, các UAV của Ukraine đã làm hư hại 4 máy bay vận tải Il-76, khiến cho quá trình vận chuyển đạn dược của đối phương bị ảnh hưởng đáng kể.

"2 chiếc Il-76 đã bị bắn nổ, 2 chiếc còn lại bị hư hại nặng ở các bộ phận quan trọng. Đây là cuộc tập kích có chủ đích được thực hiện từ lãnh thổ Nga", ông Budanov nói.