Theo CNN, trong ngày 2/3, một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ rằng chính phủ Israel đã chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần, với điều kiện Hamas đồng ý trả tự do cho những con tin dễ bị tổn thương.

"Phía Israel ít nhiều đã chấp nhận thỏa thuận này. Hiện tại, quyền quyết định đang ở phía Hamas, lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần sẽ được thực thi nếu lực lượng này trả tự do cho các con tin là người cần sự chăm sóc y tế, người cao tuổi và phụ nữ", quan chức Mỹ nói.

ghffth7xqaadet4.jpg
Binh lính Israel tại Dải Gaza. Ảnh: IDF

Cùng ngày, phía Hamas cho biết sẽ gửi một phái đoàn tới Ai Cập để đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn. Nguồn tin thân cận với lực lượng này tiết lộ rằng thỏa thuận ngừng bắn sẽ bao gồm việc tăng cường đáng kể viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki nói rẳng Chính quyền Palestine (PA) kỳ vọng các bên sẽ thông qua lệnh ngừng bắn trước tháng ăn chay Ramadan.

Houthi ra điều kiện về tàu hàng bị chìm trên Biển Đỏ

Theo Times of Israel, trong ngày 2/3, một thủ lĩnh cấp cao của Houthi tuyên bố rằng chính quyền của ông Rishi Sunak phải chịu trách nhiệm về việc tàu hàng Rubymar của Anh bị chìm trên Biển Đỏ.

"Chính quyền của ông Sunak vẫn có cơ hội thu hồi tàu hàng này, nếu họ giúp các xe tải chở hàng viện trợ tiến vào Dải Gaza", quan chức Houthi nói.

4825ce14 6246 428a 9b43 744d54e2e983.jpg
Tàu hàng Rubymar trước khi bị chìm trên Biển Đỏ. Ảnh: Maxar

Tàu hàng Rubymar, chở theo 41.000 tấn phân bón, đã bị bỏ lại ở Biển Đỏ sau cuộc tập kích của Houthi ngày 18/2. Tới đêm 1/3, con tàu bị chìm và có nguy cơ gây ra "thảm họa môi trường" nếu không được trục vớt kịp thời. Phía Houthi cũng xác nhận rằng toàn bộ thủy thủ đoàn của con tàu đều an toàn.

Tính đến hiện tại, Rubymar là tàu chở hàng đầu tiên bị chìm kể từ khi Houthi tiến hành tập kích tàu thuyền đi qua Biển Đỏ để gây sức ép buộc Israel phải ngừng giao tranh với Hamas ở Dải Gaza.