- Quần thể tượng đài mang tên “Huyền thoại Trường sơn” cùng với việc phục dựng nguyên trạng đoạn đường mòn Hồ Chí Minh tại huyện Nam Giang, Quảng Nam-Nơi có đường Hồ Chí Minh xuyên qua trong thời chiến tranh đang được đầu tư xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn sáng 13/2 cho biết, UBND tỉnh đã qui hoạch và xây dựng đề án trình các cơ quan chức năng của Chính phủ xây dựng Tượng đài “Huyền thoại Trường Sơn” tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Tượng đài được xây dựng tại điểm giao nhau giữa đường huyền thoại Hồ Chí Minh và Trường Sơn đông tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam. Dự kiến quần thể tượng đài được đầu tư xây dựng vào năm 2015

Toàn bộ quần thể Tượng đài “Huyền thoại Trường sơn” theo phác thảo được xây dựng gồm một quần thể tượng đài với những biểu tượng hào hùng về những người con trung kiên của dân tộc, một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, làm nên đại thắng mùa xuân 1975.

{keywords}

Quảng Nam đang phục dựng nguyên trạng đường HCM đoạn qua huyện Nam Giang để phục phụ du lịch chiến trường (Ảnh Tư liệu)

 Tuyến đường Trường Sơn Đông có tổng chiều dài 671km, trong đó đoạn đi qua Quảng Nam có chiều dài 142km, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

"Việc ghi lại những chiến công, những sự kiện lịch sử gắn liền với tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc cũng là một nhiệm vụ mang ý nghĩa chính trị hết sức quan trọng", ông Toàn nói.

Cùng với việc xây dựng Tượng đài “huyền thoại Trường Sơn”, tỉnh Quảng Nam đã đầu tư hơn 7,5 tỉ đồng để khôi phục đoạn đường mòn Hồ Chí Minh dài 1,3 km theo nguyên trạng.

Nhiều hạng mục phụ trợ đặc biệt như bếp Hoàng Cầm, hầm bò, hầm chữ A, giao thông hào, lán nghỉ chân, nhà trưng bày…đã được phục dựng nguyên trạng mà theo ông Huỳnh Khánh Toàn cho biết ngoài bảo tồn các di tích lịch sử và đẩy mạnh phát triển loại hình “du lịch chiến trường” tại Quảng Nam phục vụ du khách trong và ngoài nước đồng thời giáo dục lớp trẻ về lòng yêu nước và tinh thần quả cảm của cha ông.

{keywords}

Điểm giao nhau giữa đường HCM và Trường sơn đông tại thị trấn Thạnh Mỹ sẽ đầu tư xây dựng Tượng đài “Huyền thoại Trường Sơn” (Ảnh: Tư liệu)

Vũ Trung