- Hiện giờ, tôi và chồng đã li thân gần nửa năm, con nhỏ gửi về nhà ngoại. Lý do chia tay là người chồng cùng tuổi mải chơi, thiếu trách nhiệm với gia đình và ngoại tình.

TIN BÀI KHÁC:


Hai mươi sáu tuổi, con nhỏ ở xa, có những đêm trắng tôi buồn rầu, vật vã vì hạnh phúc riêng không trọn vẹn. Nghĩ lại thời gian chưa đủ 2 năm làm dâu, làm vợ và làm mẹ...đến thời điểm xảy ra chuyện chúng tôi ly thân này có lẽ một phần là do mẹ chồng. Mẹ thương và chiều con trai, nhưng cách chiều chuộng, yêu thương của mẹ là không phù hợp. Con trai mẹ bề ngoài luôn tỏ ra ngoan hiền, một dạ hai vâng với người lớn nhưng thực tế, không có khái niệm “nghe lời” bất cứ ai, triền miên rượu chè, tụ tập bạn bè, lười lao động, sống buông thả… luôn là người “đẹp trai nhất làng”, “giỏi giang nhất làng”, theo cách nói của mẹ.

Mẹ ra Hà Nội ở cùng vợ chồng tôi được chưa trọn 8 ngày thì ngày nào khi tôi đi làm về cũng nằm vật ra than mệt, buồn ngủ; thoáng thấy bóng con trai về là rầu rĩ than tủi thân, buồn phiền, nhớ chồng. Lúc nào bà tắm xong cũng giục con trai đi tắm rồi vội giặt quần áo cho hai mẹ con, ngày nào trông cháu cháu cũng khóc lóc phải gọi điện cho tôi về và ngày nào cũng sang hàng xóm kể lể đủ thứ chuyện về các con, về nhà ngoại.

Ảnh minh họa
Tôi hì hụi ngâm ngâm rửa rửa lá nghiền thuốc cho con, mẹ bảo “gớm, sạch vừa thôi, sạch quá chóng chết”. Mẹ tôi gửi cho con gái đồ ăn bồi dưỡng sau sinh, mẹ bảo “ngày xưa đừng có mà mơ có cái gì mà ăn. Chị P (chị chồng tôi) đẻ, mẹ chả bao giờ nấu cho một cái gì bổ mà ăn”. Ngày tôi phải lên lớp, mẹ phải về nhà “đánh bóng chuyền vì ở Hà Nội bí bách quá, mẹ ốm, mẹ mệt”. Không ai trông con trong khi nó còn đỏ hỏn, tôi bảo “chắc chồng con phải đi làm muộn 1 tí chờ con về mẹ ạ”, mẹ gắt “quên đi”.

Ngày tôi vật vã phát hiện ra chồng ngoại tình, tôi chỉ mong có một khoảng lặng trong gia đình, để nhìn nhận lại tất cả thì mẹ lại đi khắp nơi nói tốt về con trai đồng thời kể thêm chuyện con mình ngoại tình và bảo con mẹ như thế là “do hoàn cảnh”, “do có người cõi âm cứ kéo nó, chứ nó chẳng muốn đâu”. Chuyện chưa đâu vào đâu, mẹ ra tận nhà tôi ở Hà Nội, dọn dẹp đồ cho con trai ra ngoài ở, sang ôm từng người hàng xóm của tôi khóc lóc, chia tay. Tôi không muốn kể nhiều về mẹ…Chỉ biết rằng cách cư xử lạ lùng, không một chút quan tâm, tình cảm của mẹ, cái từ “quên đi” phũ phàng, có phần bạc bẽo, vô tâm của mẹ, cứ theo tôi mãi cho đến giờ.

Ngồi bình tâm nghĩ lại, bản thân tôi vẫn cho rằng có nhiều việc, là người lớn, chính mẹ cũng cần phải có sự điều chỉnh. Nhưng bản thân tôi cũng tự trách mình nhiều điều. Gía như khi mẹ chỉ giặt quần áo cho mẹ, cho con trai mẹ, nhất định không cho tôi giặt hộ, tôi không nghĩ mẹ ích kỉ mà nhìn thấy bộ quần áo cũ, rách của mẹ, tôi phải thương mẹ nhiều hơn, nghĩ rằng cả đời mẹ đã tiết kiệm từng đồng. Gía như khi mẹ đòi về nhà để đi đánh bóng chuyền, tôi nghĩ nhiều hơn đến việc mẹ đau xương khớp như mẹ mình, mẹ cần tập thể dục cho khoẻ. Giá như khi nghĩ đến việc mẹ thật sự bị bí bách vì 30 m2 ngột ngạt của Hà Nội, đến việc có thể cách cư xử sồn sồn, chỉ vì con mình của mình cũng là chưa phải với mẹ, đến việc chưa bao giờ tôi biết động viên chồng đưa mẹ đi khám, mua thuốc bổ cho mẹ. Gía mà khi mẹ bênh vực con trai, chiều chuộng con trai một cách vô lí, khi mẹ sang nhà hàng xóm tâm sự, tôi lựa lời chuyện trò, giải thích cho mẹ. Gía mà tôi hiểu rằng 1 năm, 2 năm, thậm chí là 10 năm, nếu tôi khéo léo hơn, bình tĩnh hơn và tế nhị hơn, tôi vẫn có thể được yêu thương mẹ và được mẹ yêu thương. Và giá mà tôi hiểu rằng, nếu như vậy, dù chồng tôi có là người thiếu đạo đức, thì tôi, vẫn có thể được mẹ chồng hiểu và đứng về phía mình; có thể cùng mình động viên, khuyên nhủ chồng dần dần.

Cuộc sống của tôi hiện giờ bộn bề vất vả với nỗi lo cơm áo gạo tiền và nhất là sự chênh vênh, đổ vỡ trong hạnh phúc riêng. Tôi không muốn nói đến chồng mình. Nhưng riêng với mẹ chồng, điều tôi mong làm lại là gần gũi với mẹ nhiều hơn, đặt mình ở địa vị của mẹ để hiểu, thông cảm và cùng chia sẻ với mẹ nhiều hơn. Bởi vì giản đơn là tôi cũng sẽ là mẹ chồng và bởi vì giản đơn “sống là cho”, biết mình sống được mấy nỗi ở trên đời này, vì sao không thể yêu thương và hạnh phúc? Nhưng thực tế cuộc sống cũng không giản đơn, có những điều mãi mãi không làm lại được.

Bạn đọc giấu tên
Thể lệ tham dự cuộc thi viết về “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”

Viết lại những ấm ức, giận hờn và yêu thương giữa mẹ chồng, nàng dâu và chia sẻ với câu chuyện đó với bạn đọc báo VietNamNet, nhận cơ hội trúng 1000.000 đ.

Câu chuyện nên viết dưới 1000 từ, gửi về địa chỉ email: banbandoc@vietnamnet.vn hoặc báo VietNamNet, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.

Tiêu đề thư xin ghi rõ: Bài viết tham gia chủ đề: “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”.

Bài viết của độc giả, ban biên tập có quyền cắt gọt cho phù hợp với hình thức của báo.

Những bài viết cần giữ kín danh tính, xin ghi rõ cuối mỗi bài viết gửi tham dự chuyên mục.

Bài viết có lượng truy cập nhiều nhất theo cách đo, kiểm của hệ thống google giành được phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng.

Thời gian nhận bài từ ngày 1/6/2012 đến hết ngày 30/7/2012. Mời bạn đọc tham gia gửi bài dự thi.

Mời bạn đọc tham gia gửi bài viết dự thi.