- Sáng 25/6, TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo liên quan đến “Dự án trang trại phường Đồng Tâm” (TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Sai phạm gây thiệt hại gần 30 tỷ

Có 8 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo trong phiên sơ thẩm, trong đó, 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Lại Hữu Lân.

9 bị cáo được đưa ra truy tố, xét xử trong vụ án này, trong đó bị cáo Nguyễn Văn Hòa bị đề nghị truy tố về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; các bị cáo còn lại bị truy tố về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 3, điều 281 BLHS.

Quang cảnh phiên tòa.

9 bị cáo được đưa ra xét xử:

1. Nguyễn Ngọc Quyền (SN 1958, nguyên bí thư Thành ủy, nguyên chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên);

2. Lại Hữu Lân (SN 1949, nguyên bí thư Thành ủy, nguyên chủ tịch UBND TP. Vĩnh Yên);

3. Nguyễn Xuân Trường (SN 1955, nguyên bí thư đảng ủy, nguyên chủ tịch UBND phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên);

4. Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1958, nguyên trưởng Phòng tài nguyên - môi trường, UBND TP. Vĩnh Yên);

5. Nguyễn Thị Ngọc (SN 1971, nguyên trưởng Phòng tài chính kế hoạch UBND TP. Vĩnh Yên);

6. Nguyễn Xuân Liễn (SN 1961, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc);

7. Vũ Văn Chức (SN 1966, nguyên chuyên viên Phòng tài nguyên - môi trường, UBND TP. Vĩnh Yên);

8. Dương Đình Tâm (SN 1970, trú tại Ngô Quyền, Vĩnh Yên, buôn bán tự do);

9. Nguyễn Văn Hòa (SN 1947, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc).


Trong vụ án này, Nguyễn Anh Quân được xác định có vai trò chính nhưng do bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Vĩnh Phúc ra quyết định truy nã, tạm đình chỉ điều tra và sẽ phục hồi điều tra, xử lý sau.

Theo cáo trạng của VKS, từ tháng 9/2006 đến tháng 8/2010, các bị cáo trên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao tiến hành thu hồi và giao một diện tích lớn đất nông nghiệp cho Nguyễn Anh Quân và Dương Đình Tâm.

Để thực hiện dự án này trót lọt, các bị cáo đã bàn bạc, thống nhất, sử dụng chức năng, nhiệm vụ của mình để thực hiện hành vi trái công vụ như: lập ra một dự án phát triển kinh tế “ma” lấy danh nghĩa là Dự án trang trại do UBND phường Đồng Tâm làm chủ đầu tư….

Mặc dù Sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản phản đối việc thu hồi và giao đất dự án này là trái với quy định pháp luật, nhưng các bị cáo vẫn cố tình trình các thủ tục đã được hợp thức hóa để xin UBND tỉnh phê duyệt.

Do tin tưởng cấp dưới nên ông Nguyễn Văn Hòa, khi đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc không kiểm tra hồ sơ, tài liệu xin giao đất mà đã ký ban hành quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi và giao hơn 25ha đất nông nghiệp cho UBND phường Đồng Tâm lập dự án trang trại và ký vào bản đồ địa chính thu hồi đất.

Cáo trạng của VKS cũng khẳng định: Hành vi của các bị cáo là bất chấp các quy định của pháp luật, coi thường kỷ cương, phép nước, coi thường dư luận xã hội, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về kinh tế cho nhà nước và nhân dân.

Nguy hiểm hơn, hành vi này khiến nhân dân nghi ngờ, không tin tưởng vào chính quyền địa phương dẫn đến bức xúc trong dư luận quần chúng.

Cũng theo cáo trạng, hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước tổng số tiền là gần 30 tỷ đồng.

Cấp dưới trình thì tôi ký

Trong phần xét hỏi của phiên tòa, trả lời về động cơ, mục đích khi ký văn bản thu hồi, cấp đất cho UBND phường Đồng Tâm làm chủ đầu tư dự án, ông Nguyễn Văn Hòa cho rằng, cá nhân không có động cơ mục đích gì mà do tin tưởng ở cấp dưới.

Tôi không có động cơ, mục đích gì. Do tin tưởng cấp dưới, nên khi Chánh văn phòng trình, tôi đã xem qua và ký” - bị cáo Hòa khẳng định.

Theo bị cáo Hòa, sau khi Nguyễn Ngọc Quyền (lúc đó là Chánh văn phòng - PV) đưa hồ sơ lên, ông Hòa đã không kiểm tra hồ sơ Dự án để xác định những văn bản trình của các cơ quan chuyên môn có đảm bảo đúng quy định pháp luật hay không mà đã ký quyết định và Bản đồ địa chính khi chưa được Sở TNMT ký, đóng dấu theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Từ đó, Nguyễn Ngọc Quyền đã lợi dụng, sử dụng bản đồ địa chính và bí mật chỉ đạo cấp dưới soạn thảo quyết định mới, thay thế quyết định mà ông Hòa đã ký.

Văn bản này quyết định thu hồi và giao 255.125m2 đất cho UBND phường Đồng Tâm lập dự án trang trại tại khu vực phường Đồng Tâm.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Liên trong phần trả lời HĐXX đã cho rằng mình bị “ép buộc” làm sai, dù biết trước các đối tượng được cấp đất không đúng theo luật đất đai hiện hành.

Tôi nhận được sự chỉ đạo quyết liệt từ cấp trên. Là cấp dưới nên tôi vẫn bắt buộc phải làm” – bị cáo Liên lý giải cho hành vi của mình.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi và dự kiến sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ 25-29/6.

Hoàng Sang