- 13h20 ngày 22/6, bị cáo Trần Thúy Liễu được dẫn giải xuống khỏi xe tù, vẫn trong trang phục áo bà ba màu tím như tại phiên sơ thẩm.
 

Vừa bước khỏi xe bít bùng, bị cáo Liễu đã bật khóc, nữ công an dẫn giải phải trấn an.

5 phút sau, ông Nguyễn Văn Tâm - người tình bị cáo Liễu đồng thời cũng là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại tòa cùng vợ.

Ông Tâm nhanh chóng xuất trình giấy triệu tập cho thư ký tòa án.



Mẹ cố nhà báo Hoàng Hùng cũng có mặt từ sớm để dự phiên phúc thẩm.

Đại diện người bị hại - bà Nguyễn Thị Kim Nga - mẹ cố nhà báo Hoàng Hùng cũng có mặt từ rất sớm. Bà Nga ủy quyền cho con trai là anh Lê Hoàng Tuấn - anh trai cố nhà báo Hoàng Hùng làm đại diện.

Trình bày lý do kháng cáo, Trần Thúy Liễu bật khóc xin giảm nhẹ hình phạt. Chủ tọa phiên tòa thẩm phán Trương Vĩnh Thủy đã phải trấn an bị cáo: “Hôm nay, bị cáo kháng cáo xin giảm án. Vậy bị cáo phải bình tĩnh khai báo để HĐXX xem xét. Nếu bị cáo cứ khóc, mất bình tĩnh như vậy làm sao có thể xem xét?”. 

Bị cáo Trần Thúy Liễu khóc ngay từ đầu phiên tòa.

Luật sư Nguyễn Thị Phi Nga - Đoàn luật sư TP.HCM bào chữa chỉ định cho bị cáo. Tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đại diện người bị hại là luật sư Nguyễn Văn Đức.

Phiên tòa thu hút sự tham dự của rất nhiều người dự khán.

Trước HĐXX, bị cáo Liễu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nhưng cho rằng mình không cố ý giết chồng.

"Bị cáo chỉ muốn đốt chồng để cảnh cáo chứ không nghĩ anh ấy lại chết" - bị cáo Liễu nói.

Bị cáo Liễu cũng khẳng định, trước và sau khi gây án hoàn toàn không bàn bạc với người tình là ông Tâm.

Tuy nhiên, hồ sơ vụ án ghi nhận trước và sau khi gây án, giữa Liễu và ông Tâm đã liên lạc điện thoại nhiều lần. Bị cáo thừa nhận điều này nhưng cho rằng chỉ trò chuyện, tâm sự bình thường chứ không bàn bạc về việc sát hại nhà báo Hoàng Hùng.

Đại diện bị hại, mẹ nhà báo Hoàng Hùng cũng được mời lên thẩm vấn.

Phía bị hại vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng vụ án có đồng phạm, bản án sơ thẩm đã bỏ lọt người, lọt tội.

Phần xét hỏi diễn ra nhanh chóng.

Phát biểu tranh luận, Đại diện VKSND Tối cao cho rằng hồ sơ vụ án cho thấy không có sự đột nhập, cậy phá cửa từ bên ngoài nên cơ quan điều tra loại bỏ khả năng người ngoài đột nhập, thực hiện mà tập trung điều tra về phía gia đình là không có gì sai.

Bị cáo Trần Thúy Liễu tại tòa

Bên cạnh đó, biên bản khám nghiệm tử thi và kết quả giám định kết luận là phù hợp với diễn biến vụ án.

Do đó, có đủ cơ sở kết luận do xuất phát từ mâu thuẫn vợ chồng trong quan hệ tình cảm và nợ nần nên bị cáo Trần Thúy Liễu đã giết chồng, chưa có cơ sở xác định vụ án có đồng phạm tham gia.

Hành vi giết người của bị cáo Liễu có dự mưu sẵn, với động cơ đê hèn, hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự vô lương tâm, mất hết nhân tính do đó cần phải xử lý nghiêm.

Mức án sơ thẩm đã tuyên là phù hợp nên không có cơ sở xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Xét kháng cáo của bị hại, bị hại cho rằng vụ án có đồng phạm nhưng việc bị hại chỉ dựa vào lời sinh cung của nhà báo Hoàng Hùng khi vụ án chưa được làm rõ, bị cáo chưa ra đầu thú để kết luận vụ án có đồng phạm là không có cơ sở.

Mặt khác, lời khai ban đầu của các nhân chứng trong vụ án có thể không chính xác nên có thể có mâu thuẫn.

Từ những nhận định trên, VKS cho rằng kết luận của cơ quan điều tra và cấp sơ thẩm là đã khách quan, phù hợp với thực tế. Hồ sơ vụ án không chứng minh được vụ án có đồng phạm nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị hại.

Từ những nhận định trên, VKSND Tối cao đề nghị Tòa bác kháng cáo của bị cáo và đại diện bị hại. Đề nghị xét xử bác kháng cáo của  bị cáo, bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bào chữa cho bị cáo Liễu, luật sư cho rằng do nhà báo Hoàng Hùng đánh đập vợ, nợ nần chồng chất, chu cấp chỉ 6 triệu đồng/tháng nên không đủ chi tiêu trang trải trong cuộc sống gia đình.

Bị cáo Liễu phải lo lắng cho cuộc sống gia đình, bị áp lực, đánh đập nên mới dẫn đến bị cáo dùng xăng cảnh cáo nhưng không may dẫn đến hậu quả chết người.
 
Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phía bị hại, luật sư bảo vệ cho mẹ nhà báo Hoàng Hùng cho rằng, vụ án có đồng phạm, lời sinh cung của nhà báo Hoàng Hùng là chứng cứ nhưng không được đưa vào đầy đủ.

Luật sư cho rằng vụ án đã bỏ lọt người lọt tội, chưa đánh giá đúng tính chất và động cơ vụ án. Ngoài ra, đầu năm 2012, khi hồ sơ vụ án đã được chuyển sang TAND tỉnh Long An và tòa án này chưa trả hồ sơ điều tra bổ sung thì cơ quan điều tra lại tiếp tục thu thập chứng cứ.

Điều này là vi phạm quy định của luật tố tụng.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa có đủ cơ sở kết luận bị cáo Trần Thúy Liễu đã phạm tội giết người, hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, mức án cấp sơ thẩm tuyên phạt với bị cáo là có căn cứ, đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ đối với bị cáo.

Về kháng cáo của bị hại, đồng tình với quan điểm của VKS, HĐXX cho rằng không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị hại về việc cho rằng bị cáo phạm tội có đồng phạm.

Mặc dù, bản án sơ thẩm có một số sai sót nhưng những sai sót này không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến bản chất vụ án nên không cần thiết phải hủy án.

Từ đó, HĐXX đã bác đơn kháng cáo của bị cáo và bị hại, y án sơ thẩm, tuyên phạt Trần Thúy Liễu mức án tù chung thân về tội giết người.

Ngoài ra, HĐXX cho biết, nếu bị hại có cơ sở kết luận vụ án có đồng phạm thì có thể tiếp tục cung cấp các chứng cứ, nếu có cơ sở thì cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Vụ nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại

Khoảng 1h15, ngày 19/1/2011: khi đang ngủ tại nhà (số 39, khu phố Bình Cư 1, phường 6, TP. Tân An, Long An), nhà báo Hoàng Hùng, 51 tuổi, bị một đối tượng phóng hỏa đốt gây bỏng nặng. Khoảng 13h ngày 29/1/2011, nhà báo Hoàng Hùng trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Chợ Rẫy sau 11 ngày điều trị.

Ngày 20/2/2011 vợ nhà báo Hoàng Hùng là Trần Thúy Liễu đến cơ quan điều tra thú nhận mình là người chủ mưu đốt chồng. Bà khai chuyện tiền bạc đã làm phát sinh mâu thuẫn vợ chồng nên định đốt để “dằn mặt” chồng. Ngày 21/2/2011, bà Liễu bị tạm giữ hình sự để điều tra.

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Văn Tâm – nguyên đội trưởng Đội quản lý thị trường số 5 chi cục QLTT tỉnh Long An thừa nhận có quan hệ tình cảm với bị cáo Liễu. Hiện ông Tâm đã bị khai trừ Đảng vì có hành vi tự ý sang nước ngoài kinh doanh và đánh bạc cùng Trần Thúy Liễu.
 
Ngày 12/3, trước khi bị cáo Trần Thúy Liễu bị đưa ra xét xử, ông Nguyễn Văn Tâm đã cùng vợ đứng lên đệ đơn khởi kiện đòi tiền, tài sản. Nội dung khởi kiện cho biết: năm 2009, vợ chồng ông Tâm có cho bà Liễu mượn 150 triệu đồng. Ngoài ra, bà Liễu còn chuyển nhượng cho vợ chồng ông Tâm một lô đất ở khu dân cư Đại Dương, phường 6 với số tiền 260 triệu đồng. Hiện bà Liễu chỉ mới trả được 78 triệu đồng tiền lãi đối với phần nợ và chưa giao phần đất đã bán nên vợ chồng ông Tâm khởi kiện.

Mai Phượng