- Sự thâm nhập của ‘hàng nóng’ dao kiếm, mã tấu từ nước ngoài vào sâu trong nội địa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), khiến cho hàng loạt vụ án cực kỳ nghiêm trọng xảy ra trong lứa tuổi thanh thiếu niên, đôi lúc chỉ vì mâu thuẫn rất nhỏ nhặt.
 

Giết nhau chỉ vì… con gà
 

Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Tài Lộc (SN 1995) và Nguyễn Văn Vững (SN 1989), cùng ngụ quận Cái Răng, (TP. Cần Thơ) để điều tra về hành vi giết người, xảy ra vào trưa ngày 9/3 trước cổng Trường THPT Trần Đại Nghĩa (phường Hưng Phú, quận Cái Răng).
 
Theo kết quả điều tra ban đầu, trưa cùng ngày, Nguyễn Trung Thực (SN 1990), quê quán tại tỉnh Cà Mau, hẹn Lộc đến quán cà phê trước cổng trường Trần Đại Nghĩa để giải quyết mâu thuẫn giữa bạn gái Lộc và Thực.
 
Lúc này, Lộc rủ thêm Nguyễn Văn Vững thủ sẵn dao Thái trong người đến chỗ hẹn.

Hung khí các nhóm thanh thiếu niên sử dụng gây án bị Công an tỉnh Đồng Tháp tịch thu.

Khi Lộc đi xe máy đến nơi, Thực đã rút ‘hàng nóng’ lao đến tấn công cả hai. Trong lúc xô xát, Thực bị Vững rút dao đâm một nhát chí mạng vào ngực phải. Gây án xong, cả hai lên xe máy tẩu thoát.
 
Thực ôm vết thương chạy vào Trường THPT Trần Đại Nghĩa lánh nạn. Do vết thương quá sâu, Thực gục ngã trong sân trường, nằm bất động, người bê bết máu và được các phụ huynh đứng đón con ở đó đưa đi cấp cứu. Sau đó, Thực đã tử vong vào trưa cùng ngày.
 
Không chỉ tại trung tâm tỉnh lỵ, ở vùng nông thôn, địa bàn tuyến huyện vùng sâu vùng xa như Cầu Ngang, Tiểu Cần, Châu Thành… tình trạng thanh thiếu niên sử dụng “hàng nóng” ngày càng phổ biến.
 
Điển hình những vụ giết người xảy ra tại huyện Châu Thành (Trà Vinh), nguyên nhân chỉ vì một con gà.
 
Cụ thể, trưa ngày 1/2, Huỳnh Văn Tuẩn (SN 1989), ngụ xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành, mang theo gà đá rủ Nguyễn Hoàng Anh (ngụ cùng địa phương) và một người bạn hùn hạp đá gà ăn tiền.
 
Sau 2 độ gà, Tuẩn thua hết 1,2 triệu đồng. Do thua độ, Tuẩn đòi bắt gà mang về làm giống nhưng bị Hoàng Anh cản lại.
 
Quá bức xúc, Tuẩn chạy về nhà, lấy con dao bấm từng mua để dành phòng thân khi học lái xe ở TP.HCM và móc dao ra “nói chuyện”.
 
Hậu quả là Hoàng Anh không kịp trở tay và đã tử vong trên đường cấp cứu.
 
Thượng tá Nguyễn Văn Hổ, Trưởng phòng CSĐT TP về TTXH (PC45) Công an Trà Vinh cho biết, qua rà soát toàn tỉnh có khoảng 750 đối tượng tụ tập đêm khuya, trong đó có 19 nhóm tụ tập nhiều đối tượng, 490 đối tượng thường xuyên có hành động tụ tập càn quấy, 100 đối tượng có sử dụng hung khí (gần 70% đối tượng ở độ tuổi dưới 30).
 
Hầu hết đối tượng khai nhận do có mâu thuẫn với các nhóm khác nên thủ dao, kiếm để phòng thân.
 
‘Hàng nóng’ tấn công trường học
 

Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, Công an phường 6, TP. Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) đã xử lý 3 vụ đánh nhau, có hung khí của nhóm học sinh Trường THPT Minh Trí 2.
 
Cộm cán có em Trần Phước Sang, học sinh lớp 7, một trong những trường hợp thường xuyên bỏ dao trong người để gây gổ, đánh bạn thương tích.

Các đối tượng tham gia vụ chém nhau tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long bị bắt giữ tại cơ quan CSĐT.

Chiều ngày 19/9/2011, nhóm của Sang bị nhóm của Thạch Hoàng Nam (SN 1999), ngụ phường 9, TP. Trà Vinh chặn đánh trước cổng trường sau giờ tan học.
 
Ngay lập tức, Sang rút dao trong người ra chém Nam bị thương. Đang thất thế, bất ngờ nhóm của Nam xuất hiện thêm 2 đối tượng cầm thanh sắt, rượt chém nhóm Sang gây náo loạn trên đường phố.
 
Sự việc chỉ dừng lại, khi có sự can thiệp của lực lượng Công an phường 6 phát hiện.

Tiếp theo, ngày 29/11/2011, nhóm của Sang lại gây náo loạn, rượt chém bạn học như trong phim hành động, khiến Lưu Anh Tú, ngụ tại phường 1, TP. Trà Vinh phải nhập viện cấp cứu.
 
Sau vụ việc, cơ quan CSĐT thu giữ được 5 con dao, cùng một số tang vật liên quan. Nguyên nhân chính là do giữa 2 nhóm Sang và Tú có mâu thuẫn với nhau, nhiều lần hẹn ra công viên để phân thắng thua nhưng bất thành.
 
Còn trường hợp của Nguyễn Hoài Nam, học lớp 10, ngụ tại xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, mới chỉ 15 tuổi nhưng đã có biết xăm hình thù trên người và luôn lận dao, sẵn sàng hành xử theo kiểu dân anh chị.
 
Do là con út, Nam được gia đình cưng chiều, không chịu học hành, luôn tụ tập với các đối tượng bất hảo ngoài xã hội để gây rối trật tự.
 
Chỉ vì một sự việc nhỏ, Nam đã rút dao đâm chết bạn học. Sự việc xảy ra vào tối ngày 17/12/2011, sau chầu nhậu, Nam cùng một vài người bạn đến uống nước tại quán cà phê gần nhà. Khi đó, trong quán có Trần Ngô Trung Tín và Nguyễn Minh Cảnh (15 tuổi), học sinh lớp 10, đang ngồi uống nước.
 
Đơn giản, Nam cho rằng nhóm của Tín nhìn đểu nhóm mình, Nam cùng đồng bọn đã xông tới đánh Cảnh và bất ngờ Nam rút dao bấm đâm trọng thương Tín, khiến nạn nhân chết trên đường đi cấp cứu.
 
Theo Đại tá Lê Việt Hùng, Phó GĐ Công an TP. Cần Thơ, để phòng chống tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục con em.
 
Ngoài ra, cần tạo sự đồng bộ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý thanh thiếu niên hư và học sinh cá biệt để giúp các em tiến bộ, không để ảnh hưởng đến các em khác.
 
Quốc Huy - V.Linh