- Chiều 6-4, trao đổi với PV Vietnamnet, ông Nguyễn Tấn Nam An- trưởng phòng thực hiện Dự án 2, đơn vị nhận dự án thi công Hồ điều hòa X1 đã khẳng định: Vụ cày xới nhiều ngôi mộ ở khu vực nghĩa trang Mom Vỉ Tiền nhà thầu không đưa máy móc vào thi công.

Ông Nguyễn Tấn Nam An- trưởng phòng thực hiện Dự án 2.

Ông An cho biết, khi vụ việc nhiều ngôi mộ của người dân ở thôn Đồng Nhân- xã Hải Bối- huyện Đông Anh bị cày xới, đào lấp trong đêm 30/3 rạng sáng ngày 31/3 xảy ra, Ban quản lí các Dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội đã nhận được thông báo của UBND xã Hải Bối về vụ việc trên và đã lập biên bản hiện trạng khu vực nghĩa trang cùng chính quyền địa phương.

Sau đó, Ban quản lí đã cử đại diện cùng Nhà thầu thi công Hồ điều hòa số 1 của dự án (khu vực gần nghĩa trang) phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan Công an huyện Đông Anh để kiểm tra, đánh giá thực tế tại hiện trường và đến ngày 3/4, đã có văn bản số 033/THDA2- MPMU báo cáo với UBND Thành phố và Công an huyện Đông Anh để khẩn trương, điều tra làm rõ vụ việc này.

Ông An cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ việc, Ban quản lí đang cùng UBND xã Hải Bối tuyên truyền vận động nhân dân di chuyển mồ mả để thu hồi diện tích đất nói trên phục vụ thi công hoàn thiện Hồ điều hòa số 1, Dự án trọng điểm Bắc Thăng Long- Vân Trì. Do vậy, Ban quản lí chưa yêu cầu Nhà thầu tổ chức thi công tại khu vực này.

“Hiện tại phần diện tích đất bị đào, lấp trái phép thuộc địa phận nghĩa trang thôn Đồng Nhân, xã Hải Bối chưa được bàn giao cho Ban quản lí dự án để tổ chức thi công, khu vực này vẫn thuộc sự quản lý của UBND xã”- ông An cho hay.

Trước đó, chiều ngày 5-4, PV Vietnamnet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tiến- PCT xã Hải Bối, huyện Đông Anh, ông Tiến cũng cho biết, vẫn chưa biết được cá nhân hay tổ chức nào đã điều máy xúc vào tự ý xúc đất, rồi xúc cả mộ người dân trong khu vực nghĩa trang.

Theo ông Tiến, chính quyền xã luôn giám sát chặt chẽ việc kiểm kê số lượng mộ và di chuyển mồ mả, lập biên bản kiểm kê và đền bù thỏa đáng. Hơn nữa chính quyền xã còn yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị giải phóng mặt bằng không được thi công trong quá trình các hộ dân di chuyển mồ mả.

Xã sát sao với công tác di chuyển mồ mả của người dân như vậy, thế mà chiếc máy xúc ở đâu lại ngang nhiên vào xúc trộm đất và xúc trộm luôn cả mộ dân xã lại không thể biết được ai là thủ phạm của vụ việc động trời trên?!

Lại một lần nữa, ở một vụ việc liên quan đến việc vùi lấp mộ của dân “con voi lại chui lọt lỗ kim”.

Xét đến cùng, trong vụ việc này về phần UBND xã Hải Bối, Ban Quản lí các Dự án trọng điểm Phát triển Đô thị Hà Nội, Công ty Thương Mại và Đầu tư xây dựng Hà Nội thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội- đơn vị nhận thi công… mỗi bên đều có một phần trách nhiệm.

Nhưng cho đến hiện tại, chính quyền xã cũng chưa biết, nhà thầu thi công cũng khẳng định không đưa máy móc vào thi công.

Đành vậy, người dân vẫn đang phải đợi cơ quan điều tra làm rõ, tìm ra ai là “thủ phạm” đưa máy xúc “lạ” vào cày xới, xúc mất mộ tổ tiên!?

Chiếc máy xúc “lạ” là này của cơ quan, tổ chức nào chắc chắn rằng hồi sau sẽ rõ!

“Cá nhân, tổ chức tự tiện đào, vận chuyển trái phép số lượng đất nói trên là vi phạm pháp luật và phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về các thiệt hại gây ra đối với tài sản, mồ mả… của người dân thôn Đồng Nhân”- ông An khẳng định.

Như VNN đã đưa tin trước đó, vụ việc xảy ra vào đêm 30/3, rạng sáng ngày 31/3 ở khu vực nghĩa trang Mom Vỉ Tiền, thôn Đồng Nhân, xã Hải Bối, huyện Đông Anh.

Được biết, khu đất này đã được phê duyệt nằm trong dự án thi công Hồ Điều hòa X1 do Ban Quản lí dự án trọng điểm phía Bắc Thăng Long- Vân Trì làm chủ đầu tư.

Nhưng đang trong thời gian chờ người dân di chuyển mộ đến nơi khác để giải phóng mặt bằng thì chỉ qua một đêm, nhiều ngôi mộ của người dân đã bị máy xúc “hô biến” xúc đi nơi khác.

Anh Tuấn