- Chỉ sau một đêm, nhiều ngôi mộ của người dân đã bị máy xúc cày xới, múc bỏ đi nơi khác; còn nhiều ngôi mộ nữa bị khoét sâu dưới chân, nằm cheo leo trên mỏm đất cao gần 4m.

Sự việc xảy ra vào đêm ngày 30-3, rạng sáng ngày 31-3 tại khu nghĩa trang của người dân ở thôn Đồng Nhân, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội khiến cho nhiều gia đình vô cùng bức xúc, phẫn nộ.

Theo tìm hiểu, khu nghĩa trang này gồm có hơn 350 ngôi mộ (năm 2010), có diện tích khoảng 3000m2, là nơi tập kết mộ của nhiều dòng họ người dân trong vùng.

Chỉ sau một đêm, nhiều ngôi mộ của người dân đã bị máy xúc cày xới, múc bỏ đi nơi khác; còn nhiều ngôi mộ nữa bị khoét sâu dưới chân, nằm cheo leo trên mỏm đất cao gần 4m.

Được biết, năm 2002 khu đất này nằm đã được phê duyệt nằm trong dự án thi công Hồ Điều hòa X1 do Ban Quản lí dự án trọng điểm phía Bắc Thăng Long- Vân Trì làm chủ đầu tư.

Trước khi triển khai dự án này, từ năm 2011, Ban GPMB đã có văn bản thống kê đầy đủ số ngôi mộ và vận động các hộ dân có mộ di chuyển mồ mả đến nơi khác để đúng tiến độ thi công.

Nhưng đang trong thời gian chờ để người dân di chuyển mộ đến nơi khác thì chỉ qua một đêm, nhiều ngôi mộ của người dân đã bị máy xúc “hô biến” xúc đi nơi khác.

Người dân phẫn nộ

Gia đình ông Nguyễn Quốc Duệ (54 tuổi)- người dân thôn Đồng Nhân, xã Hải Bối có tất cả 5 ngôi mộ (2 mộ xây, 3 mộ đất) thì có đến 3 ngôi mộ bị “bốc hơi” trong đêm.

Ông cho biết: Sáng 30-3, gia đình đã chuyển được 2 ngôi mộ xây, còn 3 ngôi đang định di chuyển nốt trong ngày 30-3 thì vướng một chiếc máy xúc nằm ở đó. Gia đình ông đã yêu cầu phó thôn là anh Nguyễn Văn Khắc cho xe di chuyển đi nhưng không có người nên đành phải đợi đến sáng hôm sau để di chuyển.

Gia đình ông Nguyễn Quốc Duệ (54 tuổi)- người dân thôn Đồng Nhân, xã Hải Bối có tất cả 5 ngôi mộ (2 mộ xây, 3 mộ đất) thì có đến 3 ngôi mộ bị “bốc hơi” trong đêm.

Nhưng đến sáng 31-3 thì đã thấy 3 ngôi mộ biến mất (mộ của các cụ đời thứ 6) và phần đất đã bị cày xới nham nhở.

Ngay trong ngày hôm đó, gia đình đã có đơn trình báo lên chính quyền, yêu cầu điều tra nhưng hiện tại vẫn chưa thấy có hồi âm gì.

Bà Nguyễn Thị Hạ (82 tuổi)- người dân thôn Đồng Nhân, nghẹn ngào khi biết tin phần mộ tổ tiên gia đình mình đã bị vùi lấp, cày xới trong đêm: “Nhà không có con trai lo hương hỏa cho các cụ, nên một thân già này tôi phải lo mồ mả, hương khói cho tổ tiên, họ hàng. Đang mồ yên mả đẹp thế mà mồ mả ông cha tổ nghiệp chôn đã hơn 50 năm bỗng nhiên bị san mất hết, không biết chỗ nào mà tìm”.

Nhà bà Hạ bây giờ chỉ còn 4 ngôi nhìn rõ, còn lại đã bị san lấp mất hết.

Nhiều gia đình có phần mộ ở khu đất này còn bị máy xúc quật vỡ bởi khi di chuyển các phần mộ đơn vị GPMB đã điều máy xúc vào, gây ảnh hưởng đến các phần mộ khác.

Gia đình ông Nguyễn Quốc Lan (57 tuổi) có một ngôi mộ của bố bị máy xúc đập vỡ. Sự việc xảy ra vào khoảng 10h sáng 1-4, khi máy múc vào giữa nghĩa trang múc mộ cho nhà ông Nguyễn Công Khai.

Phần đuôi máy múc đã húc đổ, vỡ ½ mặt bia mộ nhà ông Lan còn vết xe xích đi vào sát ngôi mộ, làm sụt lún, nghiền vỡ bia mộ tan tành.

Ông Lan vô cùng bức xúc vì trong khi các thủ tục di chuyển mộ với ban GPMB chưa hoàn tất thì chủ đầu tư đã cho máy xúc vào với danh nghĩa là chuyển mộ của các hộ gia đình khác, nhưng trong khu vực nghĩa trang vẫn còn rất nhiều mộ chưa di chuyển.

Gia đình ông Nguyễn Quốc Lan (57 tuổi) có một ngôi mộ của bố bị máy xúc đập vỡ.

“Nơi thờ cúng ông cha tổ tiên dòng họ mình linh thiêng như thế không thể ngang nhiên đưa máy xúc vào cày xới ngay bên cạnh được”- ông Lan bức xúc.

Nhiều gia đình trong làng còn có ngôi mộ trên khu đất này, vì lí do chưa được ngày bốc mộ, họ đang ngày đêm lo lắng sợ rằng phần mộ của cha ông tổ tiên sẽ bị máy xúc ủi đi bất cứ khi nào.

Ở nghĩa trang này, còn nhiều ngôi mộ chơi vơi khi bị máy xúc khoét sâu ở sát ngay chân mộ với độ sâu gần 4m.

Vẫn chưa rõ ai cho xe vào múc mộ?!

Trong chiều ngày 5-4, PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tiến- PCT xã Hải Bối, huyện Đông Anh về vụ việc này.

Về việc 3 ngôi mộ của gia đình ông Duệ bị xúc mất sau một đêm, ông Tiến cho biết: Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của gia đình ông Duệ, chính quyền xã có có văn bản báo cáo lên UBND huyện Đông Anh, công an huyện Đông Anh để xem xét giải quyết vụ việc để tiếp tục điều tra.

Ông Nguyễn Văn Tiến- PCT xã Hải Bối, huyện Đông Anh

Điều đáng nói, ông Tiến cho biết thêm cho đến thời điểm hiện tại chính quyền xã vẫn chưa biết được cá nhân hay tổ chức nào đã điều máy xúc vào tự ý xúc đất, rồi xúc cả mộ người dân trong khu vực nghĩa trang.

Mặc dù khu đất ở nghĩa trang này đã được phê duyệt nằm trong dự án thi công Hồ Điều hòa X1 do Ban Quản lí dự án trọng điểm phía Bắc Thăng Long- Vân Trì làm chủ đầu tư.

Theo ý kiến ông Tiến, lẽ nào có chiếc máy xúc ở ngoài tự ý vào đây xúc đất, xúc mộ đi chăng?

Và lí do duy nhất, ông Tiến cho rằng là vì vụ việc xảy ra trong đêm nên làm sao mà biết được!

Còn về phần mộ của gia đình bà Hạ bị lấp thì xã vẫn chưa nắm được?!

Cũng theo ông Tiến, phần mộ của của gia đình ông Lan do trong quá trình di chuyển mồ mả cho hộ ông Khai, nguyên nhân do máy xúc đã không may va quyệt nhẹ vào nên mới bị đổ vỡ như thế.

Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình ông Khai đã có lời xin lỗi với gia đình ông Lan để đi đến hòa giải nhưng hiện tại gia đình ông Lan vẫn yêu cầu giữ nguyên hiện trạng nghĩa trang Mom Vĩ Tiền khi mồ mả chưa chuyển đi hết để giải quyết vụ việc.

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra khẩn trương làm rõ.

Mới đây, tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) cũng đã xảy ra vụ lấp hàng trăm ngôi mộ khiến người dân bức xúc.

Anh Tuấn