- Lúc 8h sáng 29/3, Toà án nhân dân tỉnh Long An đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ nhà báo Hoàng Hùng bị thiêu cháy và tử vong.

Phiên tòa diễn ra hôm nay (29/3) đã thu hút dư luận không chỉ của Long An và từ nhiều tỉnh thành khác. Vụ sát hại nhà báo Hoàng Hùng (báo NLĐ) đã trở thành tâm điểm của dư luận khắp nơi trong những ngày gần đây.

Trong sáng nay, Hội đồng xét xử đã tiến hành chất vấn bị cáo Trần Thúy Liễu và những người có liên quan, nhân chứng của vụ án nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại. Vào 11h20, Tòa tạm nghỉ và sẽ tiếp tục phần chất vấn vào lúc 13 giờ chiều. 

Dưới đây là diễn biến phiên xét xử sơ thẩm vụ nhà báo Hoàng Hùng trong buổi sáng 29/3 do PV VietNamNet ghi nhận:

6h sáng: Hàng trăm người dân từ khắp các nơi, không chỉ ở Long An mà nhiều người ở tận các tỉnh khác của Đồng bằng sông Cửu Long cũng tìm đến TAND tỉnh Long An để được chứng kiến tận mắt bị cáo Trần Thúy Liễu - người đã thừa nhận sát hại chồng, tức nhà báo Hoàng Hùng mà dư luận lâu nay biết đến.

7h sáng: Rất nhiều phóng viên báo đài từ trung ương đến địa phương, ước tính lên đến con số gần 100 người có mặt tại phiên xét xử nhà báo Hoàng Hùng, là đồng nghiệp của họ.

Các phóng viên báo chí đã đăng ký từ nhiều ngày trước, cũng có nhiều người đăng ký sáng nay.

Ngay trước khi phiên xử diễn ra họ được cán bộ TAND tỉnh Long An cung cấp cho 1 giấy chứng nhận tham dự phiên xét xử hình sự sơ thẩm.





 
 

"Bà Tám Nga - mẹ của Hoàng Hùng" có mặt tại trụ sở TAND tỉnh Long An từ rất sớm
Ông Nguyễn Văn Tâm - Người thứ ba trong vụ án Hoàng Hùng - xuất hiện tại phiên tòa

8h: bị can Trần Thúy Liễu bị áp giải vào pháp đình. Bà Liễu đã khóc ngất và có biểu hiện bị ngất xỉu, do đó có khoảng 5 cán bộ cảnh sát hỡ trợ tư pháp đã chăm sóc sức khỏe cho bà này để đảm bảo cho quá trình xét xử.

8h10: Bị can Trần Thúy Liễu bị áp giải vào pháp đình từ xe chở phạm nhân. Dưới ống kính hàng chục phóng viên và áp lực của phiên xử, nơi có rất nhiều những người thân, nhất là hai con gái chứng kiến phiên xử người mẹ, bà Trần Thúy Liễu đã bật khóc, rồi bất ngờ ngất xỉu.

8h20: Sau khi ngưng xử vì tình huống bà Liễu. Cảnh sát hỗ trợ tư pháp phải chăm sóc sức khỏe cho bà Liễu nhằm đảm bảo cho quá trình xét xử.




 

8h25: Thẩm phán Nguyễn Hòa Bình - TAND tỉnh Long An - đã chính thức đọc quyết định đưa vụ án hình sự “giết người” do bị cáo Trần Thúy Liễu thực hiện ra xét xử.

8h30: Thẩm phán đang thẩm vấn lý lịch của bị can Trần Thúy Liễu. Trước đó, chủ tọa thẩm vấn tư cách dự Tòa. 13 người có tên trong danh sách tòa triệu tập với tư cách nhân chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã có mặt đầy đủ.

Bị cáo Liễu luôn gục mặt trước vành móng ngựa, khóc nức nở. Có 3 cán bộ nữ và 2 cán bộ nam cảnh sát đứng cạnh bà Liễu để chăm sóc sức khỏe cho bà.

8h35: Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Hòa Bình đã thẩm vấn lý lịch của bá Tám Nga (mẹ nhà báo Hoàng Hùng). Bà Tám Nga đã khóc, khi chủ tọa phiên tòa nhắc đến Hoàng Hùng - đứa con trai quá cố của bà.

8h50: Đại diện Viện KSND tỉnh Long An công bố cáo trạng truy tố bị cáo Trần Thúy Liễu về hành vi "giết người".

Nội dung cáo trạng của Viện KSND tỉnh Long An truy tố, bị cáo Trần Thúy Liễu đã có quan hệ tình cảm ngoài vợ ngoài chồng với người khác. Ngoài ra, bà Liễu còn nợ nần tiền của nhiều người nên bàn bạc với chồng (tức nhà báo Hoàng Hùng) bán nhà để trả nợ nhưng anh Hùng không đồng ý. Do đó, bà Liễu đã thực hiện kế hoạch sát hại anh Hoàng Hùng.

Chủ tọa Nguyễn Hòa Bình hỏi về thời gian chiều 18/1/2011 bà Liễu làm gì? Bị cáo Trần Thúy Liễu được phép ngồi ở trước vành móng ngựa để trả lời. Bà Liễu khai báo đã gặp ông Tâm tại một quán cà phê nhưng không có bàn bạc gì với ông này.

Người dân rất quan tâm đến vụ án nên tìm mọi cách để nghe diễn biến phiên tòa.

9h5: Bị cáo Trần Thúy Liễu khai nhận, đã mua xăng bỏ vào tủ định thực hiện hù dọa Hoàng Hùng để chồng không đánh đập mình nữa. Bà Liễu khai đã mua xăng sáng 17/1/2011.

Ngoài mua xăng thì có mua dây dù, mua 12m ở một tiệm tạp hóa gần trường học Thống Nhất - nơi đứa con gái thứ 2 đang theo học tại đây.

9h10: Bị cáo Trần Thúy Liễu khai nhận trong đêm 18/1/2011 đã mang sợi dây dù ra lan can để thắt nhằm tạo hiện trường giả cho kế hoạch tội ác sẽ thực hiện.

Bị cáo Trần Thúy Liễu đã mô tả lại chi tiết hành vi phạm tội. Cụ thể, sau khi ra ban công thả dây dù xuống, nhằm dựng hiện trường giả. Bà Liễu vào trong nhà lấy tờ báo, bật lửa... và lấy xăng rồi ngồi ngay vị trí tủ của phòng. Xăng cầm ở tay phải, tay trái cầm báo bỏ xuống đất, rồi dùng tay trái bật lửa. Khi lửa cháy bà Liễu quăng bịch xăng vào vị trí Hoàng Hùng đang ngủ, rồi quăng mảnh báo cuộn tròn đang cháy vào nơi Hoàng Hùng nằm.

Sau đó, bà Liễu quay lưng đi về phòng. Nhưng anh Hoàng Hùng chạy theo kêu la, bà Liễu thấy chồng bị cháy cũng hoảng loạn la lên, rồi dùng nước dập lửa cứu chồng. Bà đẩy Hoàng Hùng vào nhà tắm. 2 đứa con của Hoàng Hùng cũng là con của bà Liễu thức dậy, gọi điện thoại kêu xe đưa Hoàng Hùng đi cấp cứu.

Phòng xử án đông nghẹt người.

9h20: Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Hòa Bình truy hỏi về sâu xa động cơ bà Liễu đã sát hại chồng? Ngoài việc ghen tuông, bị chồng đánh đập thì còn có nguyên nhân nào khác như: có ai xúi giục? vì hoạt động tác nghiệp báo chí của Hoàng Hùng?... Nhưng bà Liễu chỉ thừa nhận là xuất phát từ bạo lực gia đình.

Bà Liễu thừa nhận là có mối quan hệ tình cảm ngoài luồng với người khác, cụ thể là ông Nguyễn Văn Tâm. Vì 2 người có mối quan hệ làm ăn nên có quan hệ tình cảm, từ đầu năm 2008 đến khi xảy ra vụ án mạng (tức đúng 3 năm). Ông Tâm tham dự phiên tòa chỉ cúi đầu im lặng.

9h30: Bà Liễu thừa nhận có hơn 20 lần qua Campuchia đánh bạc, có ăn có thua nhưng chủ yếu là thua.

9h35: Bị cáo Trần Thúy Liễu khai nhận, khi ra đầu thú khai báo tội giết chồng là do lương tâm ân hận, chứ không có ai thuyết phục. Tòa đang tiếp tục truy hỏi bị cáo Liễu về mối quan hệ cũng như nhiều lần liên hệ với ông Tâm trước và sau khi xảy ra vụ án.

Vì lý do sức khỏe, bà Liễu được phép ngồi để trả lời Hội đồng xét xử.

Chủ tọa phiên tòa thẩm vấn ông Tâm. Bước đầu ông Tâm thừa nhận có quan hệ tình cảm với bà Liễu từ năm 2008 đến khi xảy ra vụ án.

9h45: Tòa hỏi về quá trình liên lạc của ông Tâm, của bà Liễu sau khi xảy ra vụ án. Tòa hỏi bà Liễu có khai là sau khi sát hại chồng, có gửi 4 - 5 lá thư cho ông Tâm. Nhưng ông Tâm khai nhận "không nhận được thư từ nào cả".

Tòa mời hỏi cháu Lê Hoàng Nhung - là con lớn của Hoàng Hùng. Nhung thừa nhận là có nhận chuyển thư cho mẹ (tức bà Liễu) để đưa cho ông Tâm thông qua bà Nhiệm (là em ruột ông Tâm).




 
Ông Tâm và em ruột bị tòa hỏi về những lần thư từ với bị cáo Liễu.
 

Nhung nói rõ trước tòa: Lúc ba con (tức Hoàng Hùng) nằm viện thì bác Tâm cứ đến nhà con hoài.

Tòa mời làm việc với bà Nhiệm, bà này thừa nhận là có nhận chuyển thư của bà Liễu, từ tay của cháu Nhung, sau đó chuyển cho ông Tâm. Bà khai báo, có đọc và biết rõ mối quan hệ tình cảm của ông Tâm và bà Liễu thông qua những lá thư tình này.

10h: HĐXX TAND tỉnh Long An đang thẩm vấn ông Sữa, ông Anh (là những người tham gia cứu chữa, dập lửa trong đêm Hoàng Hùng gặp nạn) và bà Trần Thúy Loan (là chị của bà Liễu). Tuy nhiên cũng không có tình tiết gì mới từ lời thẩm vấn của những người này. Họ khai báo là thấy sao kể vậy.
Cháu Nhung, con gái nhà báo Hoàng Hùng có mặt tại tòa và xin giảm án cho mẹ.
Bà Trần Thúy Loan khai nhận thêm là "có qua casino đánh bạc... chút chút". Bà nói những lần này là đi cùng bà Liễu cùng ông Tâm. Bà Loan còn cho biết thêm, có những lần nghe vợ chồng của em (tức Hoàng Hùng và Thúy Liễu cãi nhau) bà có qua can ngăn.
10h15:
HĐXX thẩm vấn những nhân chứng có liên quan đến vụ án. Bà Trần Thúy Nga (là chị ruột bà Liễu), bà này nói rằng sau khi Hoàng Hùng qua đời, bà thấy em gái (tức bà Liễu) bị cơ quan công an mới lên thẩm vấn thì bà nghi là em gái mình đã ra tay sát hại Hoàng Hùng nên bà đã vận động bà Liễu "mày có làm vậy không! nếu có thì đầu thú đi".

Tòa thẩm vấn bà Tám Nga (mẹ của nhà báo Hoàng Hùng): Tui vẫn không tin rằng con dâu tui lại một mình giết con tui dã man như thế.

Bà nói lớn ở phiên tòa và nhìn về phía bị cáo Trần Thúy Liễu: Con đã không làm tròn bổn phận làm dâu, để gây nên tội thì nếu có ai là đồng phạm với con thì con nên khai ra đi để người ta chia sẻ với con.

Nỗi đau khôn cùng của người mẹ già.
Khi HĐXX hỏi về những yêu cầu của bà Tám Nga thì người mẹ già này khẳng định: Bây giờ con trai tui chết rồi, người giết là con dâu tui thì hỏi thử ai bồi thường cho tui. Tui chỉ mong pháp luật công tâm, nghiêm minh, nếu có đồng phạm với con dâu tui giết con trai tui thì đừng để người đó nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

10h30: Trình bày trước tòa, con gái thứ hai của bà Liễu và Hoàng Hùng là cháu Lê Hoàng Châu vừa khóc nói rằng: Con nghĩ mẹ con bị người khác xúi giục thôi, con xin tòa giảm án cho mẹ con.

Trong khi đó bà Liễu ngồi trước vành móng ngựa đã khóc rấm rứt, những tiếng khóc của bà vang vào micro đặt trước, đã làm cho những tiếng khóc vọng khắp phòng xử.

10h35: Bị cáo Trần Thúy Liễu vừa khóc vừa trình bày trước tòa: Bị cáo đã suy nghĩ và hành động bồng bột quá. Bị cáo chỉ có suy nghĩ là đốt để dọa anh Hùng thôi. Ai ngờ!.

Khi tòa hỏi việc gây án có người xúi giục hay đồng phạm tiếp tay không? Bị cáo Trần Thúy Liễu khai "không".


 
10h45: Đại diện Viện KSND tỉnh Long An đã truy hỏi ông Tâm về mối quan hệ của ông và bà Liễu trong ngày 19/1/2011 (ngày Hoàng Hùng gặp nặn). Ông này thừa nhận là có liên lạc với nhau.

Khi trả lời về động cơ gây án mà luật sư hỏi, bị cáo Liễu nói nguyên văn rằng: Khi nhận cáo trạng truy tố của Viện KSND truy tố bị cáo về tội giết người thì bị cáo cho rằng chưa đúng. Bị cáo chỉ muốn đốt để dọa anh Hùng và vô ý gây ra chết người.

10h55: Luật sư Đức (người bảo vệ quyền lợi cho bị hại, cụ thể là bà Tám Nga - mẹ nhà báo Hoàng Hùng) đã truy hỏi chi tiết về quá trình chuẩn bị và gây án của bà Liễu.

Ông Đức hỏi về tình tiết lúc gây án. Bà Liễu vẫn khai chỉ một mình gây án và diễn biến các tình tiết như đã khái báo trước đó.

Luật sư có hỏi về việc, bà có nói cho ông Tâm biết về việc có 2 đứa con nhỏ không? Trước tòa bà Liễu vẫn mạnh miệng: Bị cáo không có nghĩa vụ phải trả lời câu hỏi đó.

Giây phút ít ỏi bà Liễu không khóc.

11h20: Tòa tạm nghỉ và sẽ tiếp tục vào lúc 13 giờ chiều nay.

Diễn biến vụ án sát hại nhà báo Hoàng Hùng
Ngày 19/1/2011, khoảng 1h15 sáng khi đang ngủ ở nhà riêng ở khu dân cư Đại Dương, P.6, TP.Tân An, tỉnh Long An, nhà báo Hoàng Hùng (P.V báo NLĐ) đã bị thiêu cháy và bị bỏng nặng.

Sau đúng 10 ngày điều trị đến 12h40 ngày 29/1/2011 anh đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.
 

Sau khi nhà báo Hoàng Hùng qua đời, cơ quan CSĐT công an tỉnh Long An đã liên tục triệu tập bà Trần Thúy Liễu (là vợ nhà báo Hoàng Hùng) để thẩm vấn những vấn đề có liên quan đến cái chết của chồng.

Cũng trong thời gian này, ông Nguyễn Văn Tâm (thời điểm đó đang là đội trưởng đội QLTT số 5, thuộc chi cục QLTT tỉnh Long An), người được dư luận xem là “tình nhân”, và thường rủ rê bà Liễu sang Campuchia đánh bạc, cũng bị triệu tập.

Ngày 18/2/2011, ông Đặng Văn Lớp – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Tâm.

Tiếp ngày 13/7/2011, ông Nguyễn Văn Tâm đã bị khai trừ Đảng.

Ngày 20/2/2011, lúc 21h30 bà Trần Thúy Liễu đã nhờ nhà báo Phấn Đấu (báo Lao Động, là bạn của Hoàng Hùng) đưa đến phòng CSĐT tội phạm về TTXH công an tỉnh Long An đầu thú, khai nhận là thủ phạm phóng hỏa giết chồng.
 

Ngày 22/2/2011, lúc 13h30 chiều cơ quan CSĐT công an tỉnh Long An đã tiến hành khám xét hiện trường nơi nhà báo Hoàng Hùng bị nạn, đã thu giữ 1 hộp quẹt, 1 áo thun, và một số vật dụng khác để điều tra.
 
Chiều 23/2/2011, công an tỉnh Long An đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thúy Liễu để điều tra về hành vi “giết người”.

Ngày 27/7/2011, cơ quan CSĐT công an tỉnh Long An đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Trần Thúy Liễu về hành vi “giết người”.

Theo kết luận điều tra vụ án bà Liễu không có đồng phạm. Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh Long An chưa đồng ý truy tố vì cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng và có nhiều tình tiết phức tạp nên đã gia hạn 30 ngày để nghiên cứu hồ sơ và kết luận điều tra.

Ngày 5/8/2011, ban biên tập báo NLĐ đã mời hai luật sư Cao Minh Triết, và Nguyễn Anh Tài, Đoàn luật sư tỉnh Tiền Giang, tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho phía bị hại.

Ngày 19/9/2011, ông Cao Minh Trí, chánh văn phòng Viện KSND tỉnh Long An cho biết đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra tỉnh Long An để điều tra bổ sung vì có nhiều tình tiết chưa được làm rõ, theo đó cơ quan điều tra được phép gia hạn thêm 4 tháng để điều tra.
 
Ngày 20/9/2011, Trần Thúy Liễu đã được đưa về nhà, ngay tại hiện trường nơi nhà báo Hoàng Hùng bị đốt để thực nghiệm điều tra, tuy nhiên buổi thực nghiệm đã vắng mặt nhân chứng quan trọng tham gia chữa cháy khi Hoàng Hùng gặp nạn là ông Trần Văn Sữa (anh rể bà Liễu), và cháu Lê Hồng Nhung (con nhà báo Hoàng Hùng).
 
Ngày 26/9/2011, cơ quan CSĐT công an tỉnh Long An đã chuyển bản kết luận điều tra bổ sung sang Viện KSND tỉnh Long An, kết luận điều tra lần hai cũng vẫn chỉ đề nghị truy tố một mình Trần Thúy Liễu về hành vi “giết người”, không có đồng phạm. Đến ngày 20/10/2011, Viện KSND tỉnh Long An đã ra cáo trạng truy tố Trần Thúy Liễu về hành vi “giết người”
 
Ngày 4/11/2011, Phó chánh án TAND tỉnh Long An, ông Lê Quang Hùng xác nhận Viện KSND tỉnh vừa chuyển cáo trạng truy tố bị can trần Thúy Liễu về tội “giết người” theo điều 93 Bộ luật Hình sự.

Ngày 12/3/2012, TAND TP.Tân An, tỉnh Long An cho biết đã thụ lý vụ kiện đòi tiền và tài sản của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tâm và bà Phạm Thị Huỳnh Mai đối với Trần Thúy Liễu. Năm 2009 vợ chồng ông Tâm cho bà Liễu mượn 150 triệu đồng, và bà Liễu bán cho vợ chồng ông Tâm một lô đất với số tiền 260 triệu đồng nhưng chưa giao đất đã bán.
 

Ngày 29/3/2012, sau hơn 14 tháng điều tra, TAND tỉnh Long An sẽ đưa ra xét xử vụ án.

Đàm Đệ - Minh Nhật