- Dư luận đang mong chờ phiên xét xử vụ án sát hại nhà báo Hoàng Hùng diễn ra trong ngày mai (29/3). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, từ những người nông dân một nắng hai sương đến những người làm trong cơ quan công tố của tỉnh Long An khi tiếp xúc với P.V VietNamNet đều bức xúc cho rằng, có những tình tiết quan trọng liên quan đến vụ án đang bị…lãng quên.

TIN BÀI KHÁC

Lộ diện người thứ ba?

Vấn đề quan tâm của dư luận, đó chính là có hay không đồng phạm cùng bà Trần Thúy Liễu ra tay sát hại chồng - nhà báo Hoàng Hùng.

Và nếu có đồng phạm cùng bà Liễu giết chồng thì người đó có lộ diện trong phiên tòa diễn ra trong ngày mai hay không? Có bị phanh phui bởi những lời thẩm vấn của HĐXX đối với bà Liễu hay không?

Dư luận có quyền đặt vấn đề liên quan đến cái chết của nhà báo Hoàng Hùng, rằng có sự giúp sức của một người thứ ba cùng bà Liễu hay chí ít có liên quan đến việc bà Liễu giết chồng. Bởi nhiều tình tiết của vụ án cho đến nay vẫn là điều…khó hiểu hay vì lý do nào đó mà cơ quan tố tụng đã…lãng quên.

Bà Trần Thúy Liễu sẽ hầu tòa trong ngày mai 29/3

Cụ thể, về sợi dây dù, bà Liễu để lại nhằm dựng hiện trường giả trong đêm sát hại chồng. Bà Liễu nhiều lần khai nhận là mua ở tiệm tạp hóa của bà Đặng Thị Nguyệt Sương, Quốc lộ 62, đoạn dây dù dài 12m.

Trong khi bà Sương khai, trong ngày Hoàng Hùng gặp nạn, bà có bán một đoạn dây dù 10,7m cho một người đàn ông.

Còn trong bản kết luận điều tra, cơ quan công an có đề cập đến việc thu giữ tại hiện trường đoạn dây dù 10,5m khá tương đồng với đoạn dây dù mà bà Sương khai đã bán cho người đàn ông lạ mặt.

Một tình tiết khác, theo kết luận điều tra của công an tỉnh Long An có 2 điểm xuất phát lửa tại vị trí giường Hoàng Hùng ngủ trong đêm bị đốt là ở cuối giường và giữa giường.

Bà Liễu khai, khi gây án đã dùng bật lửa đốt tờ báo cuộn tròn rồi quăng cùng bịch xăng vào vị trí Hoàng Hùng đang ngủ.

Điều này cho thấy chỉ có một điểm xuất phát lửa khi bà Liễu gây án, còn điểm xuất phát lửa còn lại là ai gây nên? Có hay không sự hiện diện của một người khác trong căn phòng trong đêm bà Liễu giết chồng ?

Nhiều tình tiết xung quanh vụ sát hại nhà báo Hoàng Hùng đến nay vẫn chưa được làm rõ

Còn nhiều nghi vấn khác xung quanh lời khai của các nhân chứng liên quan, như: ông Trần Văn Mến (cha ruột bà Liễu), ông Nguyễn Công Anh, Nguyễn Trọng Nghĩa…đều là những lời khai trước sau có sự thay đổi.

Tuy nhiên, tình tiết đáng lưu ý là lời khai, khi nghe tiếng kêu cứu phát ra từ nhà Hoàng Hùng, họ liền chạy sang thì thấy cửa nhà ở tầng trệt đã mở, đó là lúc rạng sáng? Đây là một điều bí ẩn cần phải giải đáp.

Triệu tập thêm 5 nhân chứng
 
Theo TAND tỉnh Long An, ngoài nhân chứng và người có liên quan được triệu tập gồm: ông Trần Văn Mến (cha ruột bà Liễu), bà Nguyễn Thị Kim Nga (mẹ ruột nhà báo Hoàng Hùng), Lê H.N. (con gái đầu của nhà báo), ông Nguyễn Văn Sữa (anh rể bà Liễu), ông Nguyễn Văn Tâm (nguyên cán bộ QLTT Long An, người tình bà Liễu), bà Nguyễn Thị Nhiệm (em gái ông Tâm), ông Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Đặng Thị Nguyệt Sương (chủ tiệm tạp hóa bán dây dù cho bà Liễu).
 
Mới đây, theo đề nghị của luật sư Nguyễn Đức (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mẹ nhà báo Hoàng Hùng), TAND tỉnh Long An đã ra quyết định triệu tập thêm 5 người, ra Tòa với tư cách nhân chứng gồm: bà Trần Thúy Nga, bà Trần Thúy Loan (hai người chị ruột bà Liễu), Lê H.C. (con út của nhà báo), ông Nguyễn Công Anh (người có mặt sau khi xảy ra vụ cháy) và Phạm Tuấn Phước (cháu rể bà Liễu, người đưa nhà báo Hoàng Hùng đi cấp cứu).

Còn việc bà Liễu sau khi sát hại chồng, trong thời gian dựng màn kịch khóc lóc tiễn đưa chồng và đối phó với cơ quan công an, đã nhiều lần liên hệ thư tay với ông Nguyễn Văn Tâm (nguyên đội trưởng đội QLTT số 5, thuộc chi cục QLTT tỉnh Long An) và những đoạn trao đổi này ít nhiều có dấu hiệu thông cung, chỉ dẫn bà Liễu đối phó với cơ quan điều tra.

Còn trong công văn Công an tỉnh Long An gửi cho Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Long An có nêu rõ: “Nguyễn Văn Tâm có dấu hiệu che giấu tội phạm…”. Thế nhưng chi tiết này cho đến nay đã bị cơ quan công an…lãng quên một cách khó hiểu?

Một tình tiết gây xôn xao dư luận trong xã hội đó chính là những cuộc điện thoại, nhắn tin liên lạc giữa ông Tâm và bà Liễu trong giai đoạn trước và sau khi xảy ra vụ “thiêu sống” nhà báo Hoàng Hùng.

Theo xác minh của cơ quan công an, trong ngày 18 và ngày 19/1 (ngày Hoàng Hùng gặp nạn) ông Tâm, bà Liễu đã liên lạc gọi điện, nhắn tin với nhau tổng cộng 33 lần.

Tuy nhiên nội dung tin nhắn, cuộc gọi mấu chốt đó, vì nhiều lý do khác nhau đã bị cơ quan công an tỉnh Long An…“quên” và chứng cứ quan trọng bị chìm vào quá khứ, sau gần 1 năm mới vào cuộc để xác minh những bằng chứng này thì nội dung tin nhắn không còn lưu trữ nữa.

Giải mã động cơ giết chồng của Trần Thúy Liễu

Việc bà Liễu và ông Tâm có mối quan hệ “ngoài luồng” cho đến nay đã thể hiện rõ qua nhiều bản khai chi tiết của bà Liễu.

Thế nhưng động cơ nào khiến bà Liễu ra tay tàn độc cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm? Theo bản cung bà Liễu khai trước thời gian xảy ra vụ án vài ngày, bà thường xuyên bị ông Hoàng Hùng đánh đập vì ghen tuông, nên bà có suy nghĩ đốt chồng để hăm dọa; mặc khác xuất phát từ việc nợ nần cá nhân, yêu cầu Hoàng Hùng bán nhà để thanh toán nợ nhưng ông không đồng ý nên bà nảy sinh ý định…sát hại chồng.

Có một thực tế mà P.V VietNamNet đã từng nghe nhiều người hàng xóm và bạn bè thân thiết của Hoàng Hùng kể lại, họ đã nhiều lần chứng kiến và biết rõ bà Liễu đối xử “mạnh bạo” với Hoàng Hùng như thế nào, mà có lẽ khi người đã khuất, cũng không nên khơi gợi lại…

Tình tiết đáng quan tâm khác, khi còn điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Hoàng Hùng có trả lời các điều tra viên rằng: anh lo sợ bị trả thù vì những hoạt động tác nghiệp báo chí trong khoảng trước thời gian anh bị gặp nạn. Thế nhưng những lời sinh cung này, rất tiếc là cơ quan công an xác định, không có liên quan đến vụ án.

Là vụ trọng án gây kinh động dư luận trong suốt một thời gian dài, đến nay vẫn còn rất… nóng; thế nhưng đã có quá nhiều tình tiết chưa được cơ quan tố tụng điều tra làm rõ hoặc vì một lý do nào đó mà lãng quên.

Chỉ có bà Liễu là người duy nhất giải mã được động cơ thật sự trong vụ án dã man này !? Nhưng liệu trong ngày ra tòa, đối diện với những ánh mắt căm phẫn, những người quen biết, đối diện với hai con gái, bà Liễu có hé miệng về sự thật, về người thứ ba liên quan đến cái chết của Hoàng Hùng hay không?

Diễn biến vụ án liên quan đến cái chết của nhà báo Hoàng Hùng:
 
Ngày 19/1/2011, khoảng 1h15 sáng khi đang ngủ ở nhà riêng ở khu dân cư Đại Dương, P.6, TP.Tân An, tỉnh Long An, nhà báo Hoàng Hùng (P.V báo NLĐ) đã bị thiêu cháy và bị bỏng nặng.

Sau đúng 10 ngày điều trị đến 12h40 ngày 29/1/2011 anh đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.
 

Sau khi nhà báo Hoàng Hùng qua đời, cơ quan CSĐT công an tỉnh Long An đã liên tục triệu tập bà Trần Thúy Liễu (là vợ nhà báo Hoàng Hùng) để thẩm vấn những vấn đề có liên quan đến cái chết của chồng.

Cũng trong thời gian này, ông Nguyễn Văn Tâm (thời điểm đó đang là đội trưởng đội QLTT số 5, thuộc chi cục QLTT tỉnh Long An), người được dư luận xem là “tình nhân”, và thường rủ rê bà Liễu sang Campuchia đánh bạc, cũng bị triệu tập.

Ngày 18/2/2011, ông Đặng Văn Lớp – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Tâm.

Tiếp ngày 13/7/2011, ông Nguyễn Văn Tâm đã bị khai trừ Đảng.

Ngày 20/2/2011, lúc 21h30 bà Trần Thúy Liễu đã nhờ nhà báo Phấn Đấu (báo Lao Động, là bạn của Hoàng Hùng) đưa đến phòng CSĐT tội phạm về TTXH công an tỉnh Long An đầu thú, khai nhận là thủ phạm phóng hỏa giết chồng.
 

Ngày 22/2/2011, lúc 13h30 chiều cơ quan CSĐT công an tỉnh Long An đã tiến hành khám xét hiện trường nơi nhà báo Hoàng Hùng bị nạn, đã thu giữ 1 hộp quẹt, 1 áo thun, và một số vật dụng khác để điều tra.
 
Chiều 23/2/2011, công an tỉnh Long An đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thúy Liễu để điều tra về hành vi “giết người”.

Ngày 27/7/2011, cơ quan CSĐT công an tỉnh Long An đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Trần Thúy Liễu về hành vi “giết người”.

Theo kết luận điều tra vụ án bà Liễu không có đồng phạm. Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh Long An chưa đồng ý truy tố vì cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng và có nhiều tình tiết phức tạp nên đã gia hạn 30 ngày để nghiên cứu hồ sơ và kết luận điều tra.

Ngày 5/8/2011, ban biên tập báo NLĐ đã mời hai luật sư Cao Minh Triết, và Nguyễn Anh Tài, Đoàn luật sư tỉnh Tiền Giang, tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho phía bị hại.
 

Ngày 19/9/2011, ông Cao Minh Trí, chánh văn phòng Viện KSND tỉnh Long An cho biết đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra tỉnh Long An để điều tra bổ sung vì có nhiều tình tiết chưa được làm rõ, theo đó cơ quan điều tra được phép gia hạn thêm 4 tháng để điều tra.
 
Ngày 20/9/2011, Trần Thúy Liễu đã được đưa về nhà, ngay tại hiện trường nơi nhà báo Hoàng Hùng bị đốt để thực nghiệm điều tra, tuy nhiên buổi thực nghiệm đã vắng mặt nhân chứng quan trọng tham gia chữa cháy khi Hoàng Hùng gặp nạn là ông Trần Văn Sữa (anh rể bà Liễu), và cháu Lê Hồng Nhung (con nhà báo Hoàng Hùng).
 
Ngày 26/9/2011, cơ quan CSĐT công an tỉnh Long An đã chuyển bản kết luận điều tra bổ sung sang Viện KSND tỉnh Long An, kết luận điều tra lần hai cũng vẫn chỉ đề nghị truy tố một mình Trần Thúy Liễu về hành vi “giết người”, không có đồng phạm. Đến ngày 20/10/2011, Viện KSND tỉnh Long An đã ra cáo trạng truy tố Trần Thúy Liễu về hành vi “giết người”
 
Ngày 4/11/2011, Phó chánh án TAND tỉnh Long An, ông Lê Quang Hùng xác nhận Viện KSND tỉnh vừa chuyển cáo trạng truy tố bị can trần Thúy Liễu về tội “giết người” theo điều 93 Bộ luật Hình sự.

Ngày 12/3/2012, TAND TP.Tân An, tỉnh Long An cho biết đã thụ lý vụ kiện đòi tiền và tài sản của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tâm và bà Phạm Thị Huỳnh Mai đối với Trần Thúy Liễu. Năm 2009 vợ chồng ông Tâm cho bà Liễu mượn 150 triệu đồng, và bà Liễu bán cho vợ chồng ông Tâm một lô đất với số tiền 260 triệu đồng nhưng chưa giao đất đã bán.
 

Ngày 29/3/2012, sau hơn 14 tháng điều tra, TAND tỉnh Long An sẽ đưa ra xét xử vụ án.

Đàm Đệ - Minh Nhật