- Chào đời không khóc, 5 tháng tự đứng dậy rồi chập chững đi, 3 tuổi biết làm toán, đọc và hát tiếng Anh. Đó là những “khác người” của cô bé “thần đồng” mới 3 tuổi ở huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh đang là câu chuyện được rất nhiều người trầm trồ, bàn tán.

TIN BÀI KHÁC


Tin đồn về khả năng đặc biệt của một cô bé 3 tuổi, biết đọc, làm toán, hát tiếng Anh khiến chúng tôi không khỏi tò mò tìm đến “mục sở thị” xem liệu đó có phải là sự thật. Mới đến đầu xóm Tân Hòa, xã Hòa Hải hỏi địa chỉ nhà cô bé “thần đồng” ai ai cũng biết, họ còn nhiệt tình dẫn đường đưa chúng tôi đến tận nhà.

Cô giáo ở trường mầm non Hòa Hải đang kiểm chứng khả năng làm toán của bé Vy cho PV chứng kiến.

Ngồi tiếp chuyện, chị Trần Thị Tuyên mẹ của cô bé “thần đồng” cho biết, con gái mình tên là Trần Thị Phương Vy, sinh ngày 14/12/2008, đến nay mới ba năm ba tháng tuổi. Hỏi về những khả năng “đặc biệt” của cô bé, chị Tuyên chỉ cười: “Tôi là mẹ của cháu mà cũng không hiểu nổi vì sao cháu có những khả năng rất lạ. Mới 3 tuổi mà cháu đã biết làm toán, biết đọc và lạ hơn là cháu còn có thể hát tiếng anh nữa…

Rồi chị Tuyên cho biết, “tiếc là hiện cháu đang đi học lớp mẫu giáo bé trường Mầm non Hòa Hải chưa về. Các chú có thể chờ vì cũng sắp đến giờ tan học rồi”. Háo hức được gặp “thần đồng”, chúng tôi tiếp tục tìm đến trường mầm non, nơi bé Vy đang học. Sau khi trao đổi với cô giáo dạy trẻ, cô giáo này cũng thừa nhận khả năng đặc biệt của Vy. Cũng theo cô giáo, từ trước đến nay, chưa bao giờ ở trường mầm non này có cháu bé nào có khả năng đặc biệt như bé Vy.

Để kiểm chứng, chúng tôi đưa ra tờ báo bảo bé Vy đọc. Ban đầu thấy người lạ em hơi rụt rè, nhưng khi được cô giáo cầm lấy tờ báo rồi nhẹ nhàng nói “con đọc cho cô nghe đi con” thế là bé Vy đọc một cách tự nhiên, vanh vách khiến chúng tôi thật sự ngỡ ngàng.


Bé Vy đọc vanh vách.

Tiếp tục thử khả năng làm toán, với những phép cộng, trừ, nhân căn bản, Vy liền hoàn thành một cách rất nhanh và chính xác. Đặc biệt hơn, bé Vy còn thuộc rất nhiều bài hát, trong đó hầu hết là bằng tiếng anh như Five little ducks, Im Spider, Happy New Year... và hát rất hay thông qua dàn karaoke của một người hàng xóm.

Theo chị Tuyên, khi sinh Vy, thấy cháu rất lạ là không khóc, được 5 tháng tuổi cháu không bò mà tự đứng dậy rồi đi chập chững. Hơn hai tuổi thấy cháu thường lắp bắp đọc các chữ ở bao phân đạm dựng ở góc nhà, hay những chữ lớn ở trên các câu đối trên bàn thờ… Lạ lùng hơn là những khả năng đó là khả năng tự nhiên của cháu chứ chưa bao giờ có ai dạy cho cháu một chữ cái, con số nào.

Ông Nguyễn Văn Lập sống cạnh nhà bé Vy cho biết: “Tôi là người làng xóm, khi hơn 2 tuổi, cháu Vy thường đến nhà tôi chơi. Thấy cháu biết đọc, biết đếm tôi thấy rất lạ lùng. Đúng là từ khi sinh ra đến giờ, bé Vy là đứa trẻ mà lần đầu tiên tôi thấy có khả năng đặc biệt như thế".

Cũng theo những người hàng xóm, mẹ của cháu Vy là Trần Thị Tuyên bị bệnh tâm thần từ nhỏ. Vy sinh ra không biết bố là ai. Hoàn cảnh của hai mẹ con này đặc biệt nghèo, đến nỗi không có tiền cho bé Vy đi học. Thương tình, người dân cùng xóm đã phải góp tiền cho cháu đến trường.

Trần Văn - Duy Quang