- Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã quyết định khởi tố vụ án liên quan đến vụ việc một nhóm người quá khích đưa xe tang vào trụ sở, đập phá xe công vụ sau cái chết của nghi phạm tại công an huyện.


Liên quan đến vụ việc, sáng ngày 24/3, chính quyền địa phương huyện Can Lộc cùng với các cơ quan chức năng đã tiến hành cuộc họp rút kinh nghiệm sau vụ gây rối, đập phá tại xã Thiên Lộc.

Ông Trần Sơn, Trưởng Công an huyện Can Lộc cho biết, sau khi thu thập thông tin, củng cố hồ sơ, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án với các hành vi “chống người thi hành công vụ”; “gây rối trật tự công cộng” và “phá hoại tài sản nhà nước”.

Theo ông Sơn, hiện cơ quan này đang tiếp tục điều tra, xác định những đối tượng kích động, trực tiếp gây rối để khởi tố bị can. Đối tượng gây ra vụ việc chủ yếu là thân thích, họ tộc của nạn nhân, một số quần chúng bị quá khích và nhất là hàng loạt đối tượng nghiện hút ma túy, đối tượng hình sự.

Cuộc họp rút kinh nghiệm sau vụ đưa xe tang vào trụ sở xã Thiên Lộc vừa diễn ra sáng ngày 24/3 tại huyện Can Lộc.
Sự việc nghiêm trọng trên xảy ra vào khoảng 13h20 ngày 21/3. Lúc này người nhà nghi phạm Lê Quang Trọng (SN 1987) đang trên đường đưa tang đột ngột quay xe tang, nhằm thẳng trụ sở UBND xã Thiên Lộc.

Lúc này, có tới hàng trăm người đã đứng chật kín con đường trước trụ sở xã, khoảng 20 đối tượng quá khích đã phá cổng, lao thẳng xe tang vào trụ sở. Tiếp đó, rất nhiều người thân, bạn bè của Trọng đã sử dụng gạch đá được chuẩn bị sẵn ném thẳng vào lực lượng công an, cửa kính trụ sở và hai chiếc xe công vụ của lực lượng công an.

Sự việc xảy ra quá bất ngờ khiến hai cán bộ công an bị thương, nhiều cửa kính bị đá ném vỡ. Hai chiếc xe công vụ của lực lượng công an bị đá phá.

Được sự tăng cường lực lượng từ công an tỉnh, nhất là sự có mặt kịp thời của một số lãnh đạo huyện uỷ, UBND, tiến hành khuyên bảo các thành viên trong gia đình, sự việc đã lắng xuống. Sau khoảng 20 phút người thân tiếp tục đưa xe tang đến nghĩa trang. 

Nhận thấy đây là vụ việc gây rối nghiêm trọng, ngay trong chiều 21/3, các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập hồ sơ để củng cố vụ án.

Trong những ngày tiếp theo, người nhà nạn nhân vẫn tiếp tục đến nhà riêng chủ tịch xã và trụ sở xã để kêu gào, khóc lóc. Họ vẫn đang cho rằng, cái chết của Trọng là do bị công an đánh rồi đưa vào nhà xác bệnh viện.

Ông Võ Thúc Đồng, Phó Bí thư huyện ủy Can Lộc cho biết, cần phải tiếp tục làm tốt việc tuyên truyền vận động đối với gia đình có người đã mất. Tiếp tục điều tra, làm rõ các đối tượng kích động gây ra vụ việc để xử lý theo pháp luật. Lực lượng công an cần vào cuộc quyết liệt nhưng không nóng vội.

Nghi phạm là đối tượng nghiện

Theo thông tin từ công an huyện Can Lộc, nghi phạm Lê Quang Trọng là một đối tượng hình sự nghiện nằm trong diện quản lý của cơ quan pháp luật. Ngày 16/3, Trọng bị cơ quan công an triệu tập vì hành vi trộm cắp.

Sau khi Trọng khai nhận hành vi trộm cắp, cơ quan công an tiếp tục lấy lời khai, điều tra hành vi buôn bán ma túy của Trọng. Đến chiều ngày 19/3 thì xảy ra sự việc.

Chiếc xe tang của nghi phạm chết tại trụ sở công an huyện đã được một số đối tượng quá khích đưa vào trụ sở xã Thiên Lộc gây rối vào chiều 21/3.

Lãnh đạo công an huyện Can Lộc cho biết, khoảng 2h chiều ngày 19/3, khi điều tra viên vào làm việc tiếp thì phát hiện Trọng đã treo cổ chết trong phòng. Sau đó cơ quan này đưa thi thể vào nhà xác bệnh viện rồi thông báo tới gia đình.

Ngay sau khi gia đình Trọng biết được sự việc trên, cho rằng Trọng bị công an đánh chết rồi đưa vào nhà xác nên đã kéo đông người đến trụ sở công an, cản trở lực lượng thi hành nhiệm vụ, cản trở việc mổ tử thi, giám định pháp y.

Mặc dù chính quyền địa phương đã tìm mọi cách tiếp cận gia đình, khuyên bảo, lắng nghe nguyện vọng nhưng mãi đến trưa ngày 20/3, lực lượng chức năng mới mổ tử thi, giám định. Và mãi đến chiều tối 20/3 gia đình mới đưa về.

Kết luận tại cuộc họp, ông Bùi Đức Hạnh, Bí thư huyện uỷ Can Lộc ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể để xử lý sự việc nhưng cũng có những hạn chế, nhất là việc không kịp thời nắm bắt thông tin để cho một số đối tượng xấu tổ chức gây rối.

"Phải tiếp tục kiên trì vận động gia đình, người thân và cũng kiên quyết xử lý đối với những hành vi lợi dụng sự việc để kích động gây rối", ông Hạnh nói.

Liên quan đến việc nghi phạm chết tại trụ sở công an huyện, hiện Phòng CSĐT TP về TTXH vẫn đang tiếp tục làm rõ để có kết luận cuối cùng.

Duy Tuấn