- Ngày 23/3/ 2012, thông tin từ UBND TP Cần Thơ cho biết vừa phê duyệt báo cáo công nợ của Công ty cổ phần thuỷ sản Bình An (Bianfishco) để trình Thủ tướng, tuy nhiên con số nợ cụ thể thì vẫn chưa được công bố, vì phải chờ chỉ đạo của Thủ tướng.

Cũng trong ngày 23/3, ông Trần Văn Trí – Tổng giám đốc Bianfishco cho biết đã đàm phán với phía đối tác Nhật Bản để đưa nhà máy trở lại hoạt động vào đầu tháng 4/2012 theo hình thức gia công sản phẩm cá hồi cho Nhật, giá trị hợp đồng 40 triệu USD, đồng thời công ty đang thỏa thuận với các đối tác khác để đưa dây chuyền sản xuất cá phi lê trở lại hoạt động.

Xung quanh thông tin Bianfishco rao bán nhà triệu đô bên Mỹ, ông Trí cho rằng: “Đây là thông tin không có thực”. Theo ông, văn phòng Bianfishco tại Beverly Hills, California (Mỹ) chỉ là điểm công ty thuê để hoạt động với giá 15.500 USD/tháng (từ tháng 3/2009 đến 14/5/2012). Trước những biến động này, Bianfishco sẽ đóng cửa văn phòng tại Mỹ để cắt giảm chi phí.

Ông Trí phủ nhận việc bán trụ sở Bianfishco tại Mỹ

Về phương án trả nợ, ông Trí trình bày 3 phương án trả và tái cơ cấu lại sản xuất để duy trì hoạt động của công ty, duy trì việc làm cho gần 3.000 công nhân, tiếp tục thực hiện các hợp đồng với các đối tác nhằm đạt doanh thu 100 đến 150 triệu USD/năm và trả được các khoản vay của các ngân hàng.

Cũng theo ông Trí, trong 10 ngày qua, công ty đã trả nợ cho các hộ nuôi cá được 15,6 tỉ đồng và cố gắng đến cuối tháng 3/2012 sẽ thanh toán tiếp số tiền 12,9 tỉ đồng để dứt điểm nợ với 13 hộ nhỏ lẻ. Ngoài ra, Bianfishco cũng đã thanh toán một phần nợ cho ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình.

Về căn bệnh của bà Phạm Thị Diệu Hiền, ông Trí trần tình: “Diệu Hiền đang điều trị bệnh tại Mỹ, do căn bệnh ung thư đến hồi di căn nên buộc phải hóa trị. Ngoài ra do có nhiều sức ép nên bà Hiền bị tai biến, phải điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Khi nào ổn định, Diệu Hiền sẽ về nước tiếp tục điều trị thêm vì điều trị tại Mỹ rất tốn kém, đến khoảng 500.000 USD nên gia đình không đủ khả năng chi trả”.

Được biết do bà Diệu Hiền sở hữu 50% cổ phần, nên về mặt pháp lý, dù đã ủy quyền nhưng ông Trí thì vẫn chưa đủ tư cách pháp nhân. Chỉ khi bà Diệu Hiền ủy quyền toàn bộ cổ phần cho ông Trí và được đại hội cổ đông bầu thì ông Trí mới có đầy đủ pháp nhân và có quyền giao dịch với ngân hàng.

Về động thái của chính quyền, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết đã có chỉ đạo Bianfishco thực hiện báo cáo năm tài chính 2011, đốc thúc cơ quan kiểm toán hoàn tất báo cáo kiểm toán Bianfishco vào cuối tháng 3/2012, giúp Bianfishco tiến hành đại hội cổ đông theo đúng luật để xác định tư cách pháp nhân của ông Trần Văn Trí.

“Phía UBND thành phố Cần Thơ sẽ hỗ trợ tối đa, sẽ cùng các đối tác thương thảo, đàm phán, hợp tác với Bianfishco, thậm chí sẽ cùng các ngân hàng xem xét giúp Bianfishco để khôi phục và ổn định sản xuất”- ông Sơn nói.

• Phương Châu