- Vụ việc hàng trăm người dân thôn Phú Mỹ (xã Tự Lập, huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc) kéo nhau đến đập phá trụ sở UBND, đốt nhà chủ tịch xã trong đêm, xuất phát từ chính sự thiếu hiểu biết và coi thường pháp luật.

Đâu là nguyên nhân?

Như VietNamNet đã đưa tin, vụ việc xảy ra vào chiều tối 12/3. Vào thời điểm trên, hàng trăm người dân thôn Phú Mỹ đã kéo đến phá UBND xã Tự Lập và đốt đồ đạc trong ngôi nhà đang xây của chủ tịch UBND xã.

Theo số liệu của cơ quan điều tra đã kết luận, ước tính thiệt hại của nhà ông Dương Văn Nhạn- Chủ tịch xã Tự Lập là hơn 300 triệu đồng. Tài sản gồm bàn ghế, giường, tủ linh, ti vi, cây cảnh… bị đập phá và hơn 700 triệu đồng tiền mặt, vàng mà gia đình ông dành dụm được để chuẩn bị làm nhà cũng bị mất sau hôm đó.

Được biết, nguyên nhân của vụ việc “động trời” trên là do người dân bức xúc trước cách giải quyết vụ việc của UBND xã Tự Lập.

Trước đó, trong một lần uống rượu, trai làng ở thôn Phú Mỹ (xã Tự Lập) và thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng) có mâu thuẫn với nhau và xảy ra ẩu đả. Sự việc tưởng như thế là xong, nhưng đem mối “hận” trong lòng nên kể từ đó thanh niên của hai xã này trở nên thù địch.

Trụ sở UBND xã ngổn ngang


Một số người dân cho biết, từ ngày xảy ra việc một số thanh niên tại thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng đã ngông cuồng đến tận thôn Phú Mỹ, xã Tự Lập hễ thấy thanh niên nào đi ngoài đường là đánh, chém.

Nhóm thanh niên này còn chiêu nạp thêm nhiều thành phần bất hảo côn đồ hung hãn ở Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hà Nội về. Nhiều thanh niên trú tại thôn Bạch Trữ đã bạo mồm, đánh tiếng đe dọa: "Người thôn Phú Mỹ đi qua Bạch Trữ cứ dưới 35 tuổi là chém".

Lời đe dọa này khiến cho người dân thôn Phú Mỹ rất bất an. Theo người dân, thời gian gần đây, thanh niên thôn Phú Mỹ đi chơi tối trong làng cũng bị một số đối tượng đi xe gắn máy hành hung phải nhập viện.

Trước tình hình đó, dân làng thôn Phú Mỹ đã tự vệ treo 3 cái kẻng ở đầu, giữa và cuối làng. Khi có người bị tấn công, những ai nghe thấy tiếng kêu cứu phải lập tức gõ kẻng để bà con tiếp ứng. Thanh niên thôn Phú Mỹ cũng có hành động đáp trả khi nhiều đối tượng côn đồ vào làng hành hung người trong xóm.

Theo kết quả điều tra của công an huyện Mê Linh, trong khoảng thời gian từ 11/2 đến 26/2, trên địa bàn xã Tự Lập đã xảy ra 4 vụ cố ý gây thương tích làm 6 người bị thương. Trong đó có 3 người ở thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng) gồm Đỗ Đăng Lực (thương tật 7% sức khỏe), Đỗ Viết Trung (thương tật 9% sức khỏe), Nguyễn Duy Tiên (từ chối giám định) và 2 người ở thôn Phú Mỹ gồm Lưu Tuấn Nghĩa (thương tật 12%), Lê Văn Thái (thương tật 7% sức khỏe).

Các vụ việc trên đang được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện điều tra để xử lí theo qui định của pháp luật.

Đặc biệt, vụ việc nghiêm trọng hơn, đến ngày 26/2/2012, trên địa bàn xã Tự Lập lại xảy ra một vụ cố ý gây thương tích do một số thanh niên thôn Phú Mỹ gây ra với một thanh niên ở huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Thắng (sinh năm 1983). Anh bị hành hung khi đang đi trên đường 308 qua địa phận thôn Phú Mỹ. Nạn nhân bị thương tật 34%.

Đến ngày 12/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện đã làm rõ các đối tượng trong vụ cố ý gây thương tích xảy ra ngày 26/2 tại xã Tự Lập và ra quyết định tạm giam 3 đối tượng, gồm Lỗ Văn Trung (sinh năm 1991), Đỗ Văn Niêm (sinh năm 1991), Phạm Chí Quyên (sinh năm 1993) đều trú tại thôn Phú Mỹ- xã Tự Lập.

Việc làm này đã khiến người dân thôn Phú Mỹ bất bình, bởi theo họ, thanh niên thôn Bạch Trữ mới là những người cầm kiếm, mã tấu sang chém những thanh niên của thôn Phú Mỹ lại không bị bắt.

Có dấu hiệu bị kích động?

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Anh Tuấn- Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho rằng, vụ việc người dân thôn Phú Mỹ kéo đến đập phá trụ sở UBND xã, đốt nhà Chủ tịch xã là hành vi vi phạm pháp luật hết sức nghiêm trọng, phải được xử lí theo qui định của pháp luật.

Nhà chủ tịch UBND xã bị phá
 

Cũng theo ông Tuấn, vụ việc chỉ xuất phát từ những mâu thuẫn xích mích nhỏ của thanh niên, trai làng hai thôn Phú Mỹ và thôn Bạch Trữ nhưng hậu quả rất nghiêm trọng.

Bản chất của vụ việc ẩu đả lẫn nhau là những thanh niên không đứng đắn, chơi bời, có máu liều, hành hung theo kiểu “côn đồ xóm”.

“Hàng trăm người dân thôn Phú Mỹ kéo đến đập phá trụ sở UBND xã trong đêm, hành động này thể hiện sự thiếu hiểu biết và coi thường pháp luật của người dân. Bởi chính quyền, trụ sở UBND là do người dân xây dựng, người dân đóng góp nên”- ông Tuấn cho biết thêm.

Ông Tuấn cũng không loại trừ khả năng người dân bị một số đối tượng quá khích lợi dụng để kích động lúc trời tối hò hét, quậy phá trụ sở UBND xã và phá hoại tài sản nhà chủ tịch xã, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Sau khi vụ việc xảy ra, UBND huyện Mê Linh đã có văn bản báo cáo kịp thời lên UBND và Công an thành phố để được chỉ đạo kịp thời, điều tra làm rõ vụ việc.

“Khi quá trình điều tra hoàn tất, sẽ khởi tố các đối tượng vi phạm vì tội hủy hoại tài sản nhà nước, gây rối trật tự công cộng và tội cướp tài sản theo đúng qui định của pháp luật” - ông Trần Mạnh Hà - Đội trưởng Đội tham mưu tổng hợp (Công an huyện Mê Linh) cho biết.

Anh Tuấn