- Như gắn nghiệp ‘trộm’ vào người, một nữ giáo viên dù vừa dạy học nhưng vẫn đi trộm cắp đến mức năm lần bảy lượt bị bắt và bị đi tù. Mặc cho người chồng đang là giáo viên bỏ bê việc dạy học để đến các nhà giam thăm nuôi.

Ngày 16/3, Công an huyện Đức Phổ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố đối tượng Ngô Thị Tuyết Lan, 42 tuổi, về hành vi trộm tài sản.

Theo Công an huyện Đức Phổ, sự trở lại của nữ giáo viên siêu trộm này bắt đầu vào ngày 8/3/2012. Trong lúc mọi phụ nữ khác ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đang vui vẻ bên người thân trong Ngày quốc tế phụ nữ, thì tại thôn La Vân người dân tập trung bu xung quanh nhà bà Đinh Thị Hậu, 42 tuổi xem người dân vừa bắt được một người phụ nữ trộm cắp tiền.

Nguyên cô giáo Ngô Thị Tuyết Lan tại cơ quan công an.

Người phụ nữ này khai nhận tên Ngô Thị Tuyết Lan, 42 tuổi, ngụ thôn Minh Xuân, xã Long Mai, huyện Minh Long.

Theo đó, sáng ngày 8/3, bà Lan đón xe buýt vào xã Phổ Thạnh, quan sát thấy nhà bà Đinh Thị Hậu không có người, ả cạy tủ lấy trộm 2 triệu đồng rồi bỏ đi. Bà Hậu về nhà phát hiện mất tiền đã huy động mọi người truy bắt được Ngô Thị Tuyết Lan khi đang ngồi uống nước chờ xe buýt.

Sau khi tốt nghiệp cao đẳng ngành sư phạm, Ngô Thị Tuyết Lan về huyện Minh Long nhận công tác tại một trường tiểu học, dạy môn ngoại ngữ tiếng Anh. Vài năm sau, nữ giáo viên này đi đến hôn nhân với một giáo viên cũng dạy tại huyện Minh Long.

Trời xui đất khiến, bỗng dưng Ngô Thị Tuyết Lan ham mê đánh bạc, rồi bắt đầu trộm cắp. Ngoài giờ lên lớp giảng dạy học sinh, Ngô Thị Tuyết Lan chơi đánh bài ăn tiền. Mỗi khi thua bài hết tiền, cô giáo này đi tìm người quen, hay đi ngoài đường tìm cách trộm cắp tài sản người khác.

Ngày 12/3/2008, giáo viên Ngô Thị Tuyết Lan đến quán nước của chị Huỳnh Thị Mai Hương ở thôn Trường Thọ Tây, thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh uống nước. Quang sát phát hiện trong tủ kích quán nước có một ví đựng tiền. Khi chị Hương chủ quán nước xuống phía sau quán, Ngô Thị Tuyết Lan nhanh chóng thò tay vào tủ kính lục lạo ví lấy 2 triệu đồng rồi nhanh chân lên xe máy bỏ đi.

Nhận được tin báo mất trộm của chủ quán, Công an huyện Sơn Tịnh nhanh chóng truy xét và bắt được cô giáo Ngô Thị Tuyết Lan ngay sau đó.

Trước hành vi trộm cắp của Lan, TAND huyện Sơn Tịnh đã tuyên phạt Ngô Thị Tuyết Lan 12 tháng tù giam và cho hưởng án treo.

Bất ngờ hơn, sau lĩnh 12 tháng tù treo, Lan tiếp tục được một trường ở huyện Minh Long bố trí đi dạy. Từ đây, cô giáo Lan càng “tự tin” hơn cái nghề “trộm” ăn nên làm ra ngoài thời gian đi dạy.

Với thủ đoạn cũ, Lan tìm đến nhiều tiệm bán thuốc tây, giả vờ hỏi mua thuốc. Trong lúc chủ tiệm tìm loại thuốc khách yêu cầu, thì Ngô Thị Tuyết Lan ra tay “đua nóng” tài sản có giá trị của tiệm thuốc.

Chỉ riêng trong ngày 16/5/2008, Nguyễn Thị Tuyết Lan điều khiển xe mô tô đến nhiều cửa hàng thuốc tây ở huyện Tư Nghĩa trộm tài sản. Tại cửa hàng thuốc tây của chị Tôn Thị Nguyên Tố (SN 1983) ở thôn Mỹ Thạnh Nam, xã Nghĩa Thuận, giáo viên Lan lấy trộm 1 điện thoại di động và trên 2 triệu đồng của chị Tố.

Tiếp tục, Lan vào một cửa hàng ở xã Nghĩa Thuận thò tay “hành sự” thì bị chủ tiệm bắt quả tang giao cho Công an huyện Tư Nghĩa xử lý. Công an huyện Tư Nghĩa khởi tố bắt giam và cho gia đình bảo lãnh tại ngoại. Trong thời gian đó, Ngô Thị Tuyết Lan lại chạy xe máy vào huyện Đức Phổ tìm nhà nào sơ hở trộm tài sản.

Ngày 21/8/2008, Ngô Thị Tuyết Lan đột nhập vào nhà chị Đỗ Thị Minh Nguyệt ở xã Phổ Văn, huyện Đức Phổ. Trong lúc trộm tài sản bị người dân bắt và giao cho Công an huyện Đức Phổ và tiếp tục giao cho Công an huyện Tư Nghĩa xử lý.

Bị giam giữ tại Công an huyện Tư Nghĩa, bà Lan giả bệnh và được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi điều trị. Dù bị còng tay vào giường bệnh, nhưng bà Lan vẫn tháo được còng số tám, phá chốt cửa phòng bệnh bỏ trốn.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Tư Nghĩa đã ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Ngô Thị Tuyết Lan. Sau 2 năm bỏ trốn, đến ngày 3/4/2010, Công an huyện Tư Nghĩa phối hợp Công an huyện Minh Long bắt được bà Lan khi đang lẻn về huyện Minh Long thăm gia đình.

TAND huyện Tư Nghĩa đã đưa Ngô Thị Tuyết Lan ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù giam tội ‘Trốn khỏi nơi giam’ và 12 tháng tù giam vì tội ‘trộm cắp tài sản’, tổng cộng 24 tháng tù giam cho nữ giáo viên này.

Trong thời gian thi hành án phạt tù tại Trại giam Kim Sơn (Bộ Công an), những tưởng Ngô Thị Tuyết Lan được cải tạo, giáo dục bỏ nghề trộm, thế nhưng cuối năm 2011, sau khi mãn hạn về, bà Lan lại thói nào tật đấy. Chỉ tội nghiệp cho người chồng, luôn phải xấu hổ khi có người vợ chuyên trộm tài sản.

Suốt thời gian dài từ năm 2007 đến nay, vừa đi dạy vừa thay vợ nuôi con và vừa đi thăm nuôi vợ. Lúc thì ở nhà tạm giữ của công an huyện, lúc ở tỉnh, lúc lại vào tận Bình Định thăm nuôi vợ. Lòng vị tha, hiền hậu hiếm thấy của một người chồng vẫn không lay chuyển được thói trộm cắp hiếm có của một phụ nữ nguyên vốn dĩ là giáo viên.

Khả Di