- Trong khi người dân làng Tứ Kỳ đang nóng lòng đào bới khu vực mồ mả bị vùi lấp để mong tìm lại phần mộ của tổ tiên thì chính quyền phường Hoang Liệt lại khẳng định: số mộ bị lấp chỉ 1 vài cái, chứ không có chuyện lên đến hàng trăm như phản ánh của người dân.

Chiều ngày 14/3, rất nhiều cơ quan báo chí đã tìm mọi cách liên hệ với Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam  - đơn vị được cho là đã san lấp nhiều ngôi mộ của người dân làng Tứ Kỳ (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, phía công ty đã từ chối tiếp xúc với báo chí.

Phía chính quyền địa phương, ông Phùng Trung Hải - chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho rằng, số mộ bị đơn vị thi công san lấp chỉ là một vài ngôi, chứ không phải là hàng trăm ngôi mộ như phản ánh của người dân và báo chí.

Ông Hải, chủ tịch phường Hoàng Liệt

"Ngôi mộ bị san lấp thuộc về dòng họ Phùng. Ngay trong ngày 13/3, chủ đầu tư đã làm việc với hộ dân có ngôi mộ này và tiến hành di dời. Hai ngôi mộ gần kề bị ảnh hưởng cũng đã được di dời về nghĩa trang của phường"- ông Hải cho hay.

Theo ông Hải, sáng 13/3, phường Hoàng Liệt mới nhận được phản ánh của người dân về việc mồ mả tổ tiên của họ bị vùi lấp. Sau khi nhận được thông tin, phía phường đã trực tiếp xuống hiện trường, lập biên bản và tạm đình chỉ thi công để làm rõ sự việc. Sau đó, phường đã báo cáo sự việc này lên các cơ quan chức năng để xin ý kiến xử lý.

Được biết, khu đất bị đơn vị san lấp vào đêm 12/3 nằm trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sỹ thuộc Vụ tổ chức cán bộ - Tổng cục III, Bộ Công an.

Dự án này được thực hiện theo Quyết định số 642/QĐ – UBND ngày 2/2/2010 của UBND thành phố Hà Nội.

Theo thống kê của phường Hoàng Liêt, tại khu vực triển khai dự án này, có khoảng 300 ngôi mộ được chôn cất,  88 hộ thuộc diện đền bù để giải phóng mặt bằng.

Đơn vị thi công có dấu hiệu sai phạm?

Được biết, tại thời điểm xảy ra sự việc hàng trăm ngôi mộ bị vùi lấp như phản ánh của người dân, phía đơn vị thi công  - Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam vẫn chưa được bàn giao mặt bằng. Lý do là trong 88 hộ thuộc diện được bồi thường, có 3 hộ vẫn không nhận tiền bồi thường.

Theo lãnh đạo phường Hoàng Liệt, chỉ khi người dân thoả thuận và nhận tiền đền bù xong, Sở Tài nguyên - Môi trường cùng với cơ quan liên quan sẽ có văn bản bàn giao mặt bằng, khi đó đơn vị thi công mới được phép thi công trên mặt bằng đó.

Thời điểm xảy ra sự việc, mặt bằng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị thi công. Thế nhưng, phía công ty đã tự y tiến hành san lấp.

Người dân phẫn nộ

Rất nhiều hộ dân ở làng Tứ Kỳ đã phẫn nộ trước việc khu mộ của dòng họ, tổ tiên bị san lấp. Họ cho rằng, có đến hơn 100 ngô mộ bị đơn vị thi công vùi lấp.

Ông Nguyễn Văn Ngọc (người làng Tứ Kỳ) bức xúc cho biết, gia đình ông có đến 10 ngôi mộ đã bị san lấp. Sau khi nghe tin mồ mả tổ tiên bị vùi lấp, gia đình ông đã chạy ra khu vực phần mộ.

Khu vực bị đơn vị thi công vùi lấp

Ông không thể tin nổi vào mắt mình nữa. Toàn bộ khu mộ của dòng họ đã bị vùi lấp dưới lớp đất cát khổng lồ.

Ông Nguyễn Phúc Hưng (tổ 14) cũng có có 7 ngôi mộ nằm rải rác trên cánh đồng này. Hiện có 4 ngôi bị vùi lấp không thể tìm thấy.

Ông buồn bã: "Ông, bà tổ tiên đến chết vẫn không được yên thân. Trước còn bờ ruộng, còn xác định được vị trí phần mộ. Bây giờ toàn là đất với cát, làm sao mà xác định được vị trí, làm sao mà đưa được phần mộ ông bà tổ tiên về nơi an nghỉ được”.

Người dân nơi đây thì khẳng định có tới gần 100 ngôi mộ bị lấp. Phía lãnh đạo phường thì cho rằng chỉ có 1 ngôi mộ chứ không phải là con số hàng trăm như người dân và báo chí phản ánh.

Thế nhưng, trong biên bản họp ngày 14/3/2012 của UBND phường Hoàng Liệt với đơn vị thi công lại có đoạn ghi: “Ông Nguyễn Phúc Hưng, tổ 14, tại dự án, gia đình ông có 7 ngôi mộ, đã tìm được 3 ngôi, có 4 ngôi đang thất lạc, chưa tìm thấy”.

Như vậy, rõ ràng điều này đã mâu thuẫn với thông tin: chỉ có 1 ngôi mộ bị lấp như lời ông chủ tịch phường Hoàng Liệt.

Việc đơn vị thi công tự ý tiến hàng san lấp mặt bằng khi chưa có đầy đủ các văn bản, giấy tờ, chưa được bàn giao mặt bằng; việc hàng trăm ngôi mộ của người dân nơi đây bỗng dưng “biến mất” khiến người dân nơi đây vô cùng hoang mang và phẫn nộ.

Và nếu, con số hàng trăm ngôi mộ bị vùi lấp như lời phản ánh của người dân là chính xác thì đây sẽ là một vụ việc rất nghiêm trọng, vi phạm đến đạo đức và pháp luật.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Hoàng Sang – Vân Anh