- “Hiện tại một số cơ quan chưa chịu bố trí điểm trông xe cho nhân viên, nhiều cơ quan cho thuê sân làm quán bán bia hơi, quán cafe còn đỗ xe ở vỉa hè”.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nói về thực trạng nhiều bãi đỗ xe đang được sử dụng sai mục địch dẫn đến thiếu nơi đỗ xe sau khi Hà Nội tiến hành “xoá” bãi trông giữ xe trên 262 tuyến phố.

Thiếu bãi đỗ xe vẫn chưa có lời giải

Về việc cấm trông giữ xe, Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội chỉ rõ một thực tế, hiện nay trong khung giờ từ 5h - 17h hàng ngày việc thực hiện rất tốt. Nhưng từ sau 17h30 tới nửa đêm, khi lực lượng chức năng hết giờ làm thì việc lần chiếm vỉa hè, lòng đường rất phổ biến.

Tướng Thùy đề nghị với UBND TP. Hà Nội cần chỉ đạo các quận, huyện không chỉ làm ban ngày mà cần làm cả tối, bởi nếu chỉ mình cảnh sát làm không xuể.

au khi tiến hành “xóa” bãi đỗ xe tại 262 tuyến phố, Hà Nội đang rất khó khăn tong việc tìm bãi đỗ xe. Trong khi đó nhiều cơ quan có bãi đỗ xe thì lại cho sử dụng mục đích khác rồi cho xe để ra vỉa hè. (Ảnh: minh Họa)


Trong khi đó, theo đánh giá của đại diện quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa… việc cấm dừng đỗ xe đã góp phần không nhỏ vào việc cải thiện giao thông tại những quận này. Tuy nhiên, vấn đề điểm đỗ xe vẫn chưa có lời giải.

Theo đại diện quận Hai Bà Trưng, vỉa hè, lòng đường phải dành ưu tiên cho giao thông là chính, còn việc bán hàng phải có cửa hàng và chủ cửa hàng phải có điểm đỗ xe cho khách. Quận đang bàn với Chi cục thuế để tăng thuế hoặc buộc thu hồi giấy phép kinh doanh nếu không có điểm đỗ xe.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho hay, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng thêm một số tuyến phố cấm trông giữ phương tiện. Bên cạnh đó, cần sắp xếp điểm đỗ không thuộc 262 tuyến cấm dừng đỗ. Xây dựng cơ chế chính sách đặc thù xây dựng điểm đỗ, tháng 4 sẽ trình Chủ tịch thành phố ban hành. Đồng thời, tập trung hoàn thành một số điểm đỗ trong năm 2012.

Để thu hút đầu tư vào điểm đỗ xe, ông Khôi cho biết, thời gian tới thành phố sẽ nghiên cứu và có văn bản trình Bộ Tài chính để xem xét lại phí và lệ phí trông giữ xe.

Bãi giữ xe biến thành nơi kinh doanh

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho rằng, sau khi Hà Nội tiến hành cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố, cơ bản đường thông hè thoáng, tuy nhiên việc đáp ứng chỗ đỗ xe cho nhân dân cũng trở nên bức bách hơn.

Sẽ thanh tra hoạt động của taxi trên toàn Thành phố

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết: Hoạt động của taxi hiện nay trên địa bàn thành phố rất lộn xộn, có khi doanh nghiệp đăng ký 200 đầu xe mà thực tế hoạt động lên đến 500 xe. Sau thời kỳ người dân lo lắng về “hung thần” xe buýt thì hiện nay taxi dễ gây tai nạn nhất. Thời gian tới thành phố sẽ thanh kiểm tra toàn bộ hoạt động của các hãng taxi trên toàn thành phố.


Theo ông Thảo, hiện tại một số cơ quan chưa chịu bố trí điểm trông xe cho nhân viên, nhiều cơ quan cho thuê sân làm quán bán bia hơi, quán cafe trong xe thì đỗ ở vỉa hè…

Cùng quan điểm trên, trong buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ GTVT với UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng nêu lên thực trạng: Hiện nay nhiều cơ quan, tòa nhà khi thiết kế đều có chỗ đỗ xe, nhưng sau đó lại sử dụng không đúng mục đích, rồi tổ chức trông giữ xe ra vỉa hè, đường phố, đẩy bức xúc của mình cho xã hội.

Ông Sỹ dẫn chứng, như cung văn hóa thiếu nhi, trong khi ở khuôn viên cho thuê diện tích bán cà phê, nhưng lại dùng hè phố để trông xe. Cũng như vậy, tại Bệnh viện Việt - Đức, điểm mà hiện tại đang là căng tin, chỗ bán thuốc, trước đây chính là nơi trông giữ xe, còn xe thì đẩy ra vỉa hè…

Về giải quyết điểm đỗ xe tĩnh, ông Thảo yêu cầu khẩn trương xây dựng các điểm đỗ xe bằng giàn thép, tận dụng các bãi đất trống làm điểm đỗ và thu phí công khai.

Ngoài ra, khi di dời một số nhà máy, cơ quan ra ngoại thành thì sẽ dành một số diện tích đất để xây dựng bãi đỗ xe. Tuy nhiên, không phải tất cả phần đất này đều dùng hết cho giao thông tĩnh.

Đánh giá sau gần 1 tháng Hà Nội cấm trông giữ phương tiện trên 262 tuyến phố của 9 quận nội thành, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Sau 2 tuần, đã rút giấy phép 174 điểm trông giữ phương tiện trên 262 tuyến phố cấm.

Nhờ những giải pháp đồng bộ Hà Nội đã thực hiện thời gian quan, tình trạng tắc đường đã giảm đáng kể. Trước đây do tắc đường, nên xe buýt phải quay đầu bỏ chuyến thường xảy ra, nhưng nay tình trạng này đã giảm rất nhiều. Tình hình tai nạn giao thông cũng giảm đáng kể.

Thiếu tướng Trần Thùy đánh giá, nhờ tổ chức nhiều biện pháp vừa trực tiếp kết hợp các lực lượng để làm, nên từ đầu năm tới nay giao thông thành phố cơ bản chuyển biến tốt. Tai nạn giảm 40% so với cùng kỳ năm trước. Cảnh sát giao thông đã xử phạt hơn 18.000 trường hợp vi phạm, với số tiền phạt hơn 52 tỷ đồng.

Vũ Điệp