- Tỉnh Đồng Nai vừa phát hiện hàng loạt cơ sở kinh doanh chất siêu tạo nạc trên heo và hàng tấn thức ăn gia súc nhập khẩu, nhập lậu từ nước ngoài, không rõ nguồn gốc.

Tính từ ngày 8/3 đến nay, Chi cục QLTT Đồng Nai phối hợp công an TP Biên Hòa và các địa phương, phát hiện 1 đại lý và 3 doanh nghiệp bán thuốc siêu tạo nạc.

Hầu hết là nhập lậu..

Mới nhất là ngày 12/3, Chi cục QLTT Đồng Nai phát hiện 2,5 tấn hàng, hầu hết là chất tạo nạc dùng trong chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi nhập khẩu.

Khoảng 14 giờ, Đội QLTT cơ động (thuộc Chi cục QLTT Đồng Nai) bất ngờ kiểm tra Công ty TNHH Nhân Lộc (thuộc ấp Bình Lợi, H. Vĩnh Cửu), do ông Nguyễn Trọng Hiền, 36 tuổi làm giám đốc.

QLTT đang kiểm tra nhãn mác bao bì chất siêu tạo nạc tại một doanh nghiệp

Đoàn kiểm tra phát hiện trong kho rộng hơn 200 m2 chứa đầy những bao tải lớn chất bột và thức ăn chăn nuôi. Trong đó, có 2,5 tấn hàng được đóng thành từng bao (loại 20 kg/bao) với các nhãn hiệu HT 02, HT 04. Trên bao có chú thích tác dụng tạo nạc cho heo, giúp thịt có nạc đỏ, tăng tiết hoocmon tăng trưởng, cải thiện tăng trọng, giảm tiêu tốn thức ăn cho heo…

Cơ quan chức năng còn phát hiện 156 gói thuốc (loại 1 kg/gói) chất T01, Sumo, Pig-Moke. Các chất này có tác dụng nở mông, vai, nhiều nạc…và trên các bao bì đều có hướng dẫn tỉ lệ pha trộn cho heo ăn.

Trước đó trong ngày 8/3, tại Công ty TNHH thực phẩm dinh dưỡng Vàng (số 57/2 đường Lê Duẩn thị trấn Trảng Bom, H. Trảng Bom), cơ quan QLTT cũng đã phát hiện 36 kg chất siêu tạo nạc và nguyên liệu. Trong đó có 24 kg đã được đóng thành phẩm với tên gọi “Super tạo nạc”, có trọng lượng 1 kg/gói và 12 kg là nguyên liệu là chất tạo siêu nạc cho gia súc.

Khi heo ăn chất này sẽ có tác dụng bung đùi, nặng ký, rút ngắn thời gian nuôi, kích thích chuyển hóa Protein một cách nhanh nhất, giảm độ mỡ lưng, tỷ lệ thịt thăn cao và nặng ký.

Tiếp đó, ngày 10/3, Chi cục QLTT tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra Công ty TNHH dịch vụ Nông nghiệp Thiên Hương Phát (ấp Tân Thành, xã Thanh Bình, H. Trảng Bom) phát hiện trên 220 kg chất tạo nạc dùng trong chăn nuôi. Trong đó, có 108 kg đã được đóng gói trong bao bì thành từng gói 1 kg và 5 kg. Ngoài bao bì được ghi tên là chất “Super Weight 02” và “Bcomplex - C”…

Theo Chi cục QLTT Đồng Nai, các loại chất này đều là thuốc siêu nạc siêu trọng, trộn vào thức ăn có công dụng tăng trọng nhanh, nở mông vai, giảm mỡ, kích thích cho lợn ăn ngon miệng, hồng da, mượt lông, tăng sự hấp thu dưỡng chất, kích thích thèm ăn ngủ nhiều, tăng khả năng sinh đẻ, rút ngắn thời gian xuất chuồng.

Đề nghị xử hình sự…

Hàng tấn chất “siêu tạo nạc” được phát hiện, xử lý

Theo một cán bộ công an tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn hiện có nhiều cơ sở sản xuất, buôn bán thức ăn chăn nuôi lén lút buôn chất cấm. Cá biệt, có trường hợp dùng mùn cưa, hoặc các loại đất đá xay nhuyễn, pha trộn vào thức ăn để kiếm lợi.

Tình hình báo động không chỉ ở Đồng Nai, một lãnh đạo Cục QLTT (Bộ Công thương) cho biết đã chỉ đạo các Chi cục QLTT các tỉnh mở đợt kiểm tra việc buôn bán thức ăn và thuốc thú y để xử lý việc kinh doanh chất cấm.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh đã có văn bản đề nghị công an tỉnh và các địa phương vào cuộc điều tra hoạt động buôn bán chất cấm trong chăn nuôi, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm…

UBND tỉnh đề nghị công an tỉnh tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện có hành vi buôn bán chất cấm phải tiến hành hành đóng cửa các cửa hàng vi phạm và xem xét khởi tố hình sự theo đúng quy định của pháp luật.

Chi cục QLTT tăng cường kiểm soát thị trường, Chi cục thú y tỉnh Đồng Nai phối hợp với các địa phương kiểm tra và đóng cửa một số điểm kinh doanh buôn bán thuốc thú y vi phạm, xử lý các lò mổ không phép.

• Hoàng Châu