- Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang lại tiếp tục có đơn gửi lên Ủy ban kiểm tra Trung ương (UBKTTW) kiến nghị về việc thông tin kỷ luật Đảng đối với ông Quang trong cuộc họp của UBKTTW lại bị “lọt” ra ngoài trong khi chưa có kết luận cuối cùng.

Thứ trưởng Quang tiếp tục “phản pháo”

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang lại tiếp tục có đơn kiến nghị về việc xem xét và xử lý việc nội bộ cung cấp thông tin Mật cho nhiều phương tiện thông tin đại chúng trong quá trình xem xét kỷ luật Đảng (tại buổi họp của Ban Thường vụ Đảng Bộ Bộ Y tế ngày 16/02/2012 và buổi họp của ủy Ban KTTW ngày 08/03/2012) đối với cá nhân ông.

Theo đó, vào ngày 8/3/2012, UBKTTW đã họp để xem xét và bỏ phiếu hình thức kỷ luật đối với ông Quang.

Theo quy chế bảo mật trong quá trình kiểm tra, tất cả các hồ sơ tài liệu, nhất là kết quả bỏ phiếu, tất cả các thành viên UBKTTW và các bộ phận liên quan tuyệt đối không được cung cấp cho bất kỳ ai không có trách nhiệm, cho tới khi có thông báo và quyết định chính thức.

Tuy nhiên, vào sáng ngày 9/3/2012, thông tin cuộc họp ngày 8/3 xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Cao Minh Quang - Thứ trưởng Bộ Y tế lại tiếp tục bị lọt ra ngoài. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang (Ảnh: Dân Việt)

Ông Quang khẳng định, việc cung cấp thông tin mật cho báo chí của một số cá nhân trong các tổ chức Đảng trong “nhóm lợi ích” nhằm mục đích bôi nhọ danh dự và triệt hạ uy tín chính trị của ông Quang khi trước đó, ông là người có nhiều quyết định quyết liệt trong quản lý nhằm ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật đường dây thu gom, chiết suất và tổng hợp ma túy “đá” methamphetamine tại Việt Nam.

Ông Quang kiến nghị với Chủ nhiệm UBKTTW xem xét và xử lý nghiêm minh các cá nhân và tổ chức vi phạm quy chế bảo mật trong công tác kiểm tra Đảng (người cung cấp thông tin mật và người phát tán thông tin mật) và công bố theo đúng quy định của Đảng.

Trước đó, ông Quang cũng đã có đơn đề nghị làm rõ việc nội bộ tung tin mật ra báo chí ngày 17/02/2012 về kết quả kiểm phiếu trong buổi họp xem xét kỷ luật ông Quang ngày 16/02/2012 của Thường vụ Đảng ủy Bộ Y tế.

Trong khi ông Quang là người trong cuộc chưa được biết kết quả này thì ngay ngày hôm sau trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin chi tiết về kết quả bỏ phiếu kỷ luật nói trên.

Liên quan đến những “lình xình” xảy ra trong Bộ Y tế thời gian vừa qua, ngày 29/2, UBND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản chỉ đạo Công an TP chủ trì phối hợp với các ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh việc kinh doanh thuốc có tiền chất ma túy Psedoephedrine (PSE) của Công ty Cổ phần BV Pharma (gọi tắt là Công ty Pharma) báo cáo Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét xử lý theo quy định của pháp luật và báo cáo cho Bộ Quốc phòng.

Trước đó, UBND TP.Hồ Chí Minh đã tiếp nhận đề nghị bằng văn bản ngày 3/2/2012 của Bộ Quốc phòng về việc kiến nghị kiểm tra xử lý việc kinh doanh thuốc có tiền chất PSE của Công ty Pharma và các cá nhân có liên quan đến sai phạm của Xí nghiệp Dược phẩm 30 (gọi tắt là Xí nghiệp 30, thuộc Công ty TNHH một thành viên Đông Hải).

Kết quả xác minh của Thanh tra Bộ Quốc phòng cho thấy: “Xí nghiệp 30 thuộc Công ty TNHH.MTV Đông Hải đã hợp thức hóa 31 hóa đơn của Công ty cổ phần BV.Pharma xuất khống thành phẩm thuốc cảm, hoàn toàn không nhận hàng hóa và được hưởng hoa hồng là 2,07% trên trị giá hóa đơn.

Trong quá trình kinh doanh, Xí nghiệp 30 thuộc Công ty TNHH.MTV Đông Hải đã để các đối tượng ngoài quân đội lợi dụng danh nghĩa của Xí nghiệp 30 kinh doanh trái pháp luật (chỉ có hóa đơn không có thuốc, nhưng vẫn nộp tiền vào tài khoản của các Công ty qua ngân hàng chuyển đến tài khoản của Công ty Đông Hải để Công ty Đông Hải chuyển trả cho Công ty cổ phần BV.Pharma…).

Tiếp theo sau việc công bố của Thanh tra Bộ Quốc phòng, ngày 03/02/2012, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có công văn số 293/BQP-TTr gửi UBND TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đề nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của Công ty BV.Pharma trong việc sản xuất thuốc có chứa tiền chất ma túy Pseudoephedrine.

Kiên Trung
 

Thông tin trên báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Quốc Cường, Phó TGĐ Cty Pharma cho hay: 6 tháng đầu năm 2011, Công ty Pharma mua 4 tấn PSE để sản xuất thuốc. Năm 2010, BV Pharma sản xuất khoảng 60 - 70 triệu viên thuốc có thành phần PSE và năm 2011 kế hoạch sản xuất cũng khoảng chừng đó.

Về việc thuốc thành phẩm sản xuất ra bán đi đâu, cho ai, ông Cường cho biết là phân phối toàn bộ cho Công ty Vimedimex và Xí nghiệp 30 thuộc Công ty Đông Hải.

"Công ty Đông Hải là công ty của quân đội. Họ mua về để bán cho quân đội và điều trị cho quân nhân. Vimedimex và Đông Hải là hai đối tác lớn nhất của BV Pharma và là hai công ty phân phối chủ lực của BV Pharma. Còn một số công ty khác cũng mua nhưng số lượng ít" - ông Cường thông tin.

Tuy nhiên, kết luận của Thanh tra Bộ Quốc phòng khẳng định: "Quân đội không có chủ trương và văn bản đề nghị Công ty Pharma cung cấp các sản phẩm thuốc nói trên cho quân đội". Điều này trái ngược hoàn toàn với những thông tin từ phía ông Cường đưa ra.