- Khi bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt, Công an tỉnh Bình Thuận đã thu giữ số lượng “khủng” tiền giả lên đến 100 triệu Euro; còn tại tỉnh Bình Dương, công an tỉnh này đang điều tra về một vụ đổi tiền giả tại ngân hàng có quy mô lớn.

Thông tin từ cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận cho biết, trong ngày 8/3 cơ quan này đã di lý đối tượng Vũ Văn Chấp (SN 1970, ngụ huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, nguyên phó Chủ tịch HĐQT kiêm phó Tổng Giám đốc công ty du lịch Bình Thuận) từ TP.HCM về Bình Thuận để phục vụ điều tra vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” do Chấp gây ra.

Được biết trước đó Chấp bị công an tỉnh Bình Thuận phát lệnh truy nã về hành vi nói trên.

Tiền giả. Ảnh minh họa

Theo hồ sơ vụ án, giai đoạn đầu năm 2009, với cương vị lãnh đạo của công ty du lịch Bình Thuận, Chấp đã làm giả giấy chứng nhận cổ phần của công ty này để lừa đảo nhiều người với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng.

Trong số nạn nhân của Chấp có ông Nguyễn Trung Hiếu (ngụ TP.Hà Nội) bị chiếm đoạt 6,9 tỷ đồng. Trường hợp của bà Nguyễn Thị Lành, vợ của một cán bộ lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Thuận cũng bị Chấp chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Sau khi vào cuộc điều tra, công an tỉnh Bình Thuận xác định rõ hành vi phạm tội của Chấp nên đầu tháng 2/2012 đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Văn Chấp về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên do Chấp bỏ trốn nên cuối tháng 2/2012, công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với bị can này.

Đến ngày 7/3, trinh sát công an tỉnh Bình Thuận bắt giữ Chấp khi hắn đang trốn tại Q.1, TP.HCM. Điều đáng nói là khi khám xét nơi trú ngụ của Chấp, cơ quan công an đã thu giữ 100 triệu Euro được xác định là tiền giả và 29 triệu đồng.

Hiện cơ quan công an đang điều tra làm rõ vụ án chiếm đoạt tài sản do Chấp thực hiện, đồng thời làm rõ về đường dây sản xuất, mua bán ngoại tệ giả nói trên.

Cùng ngày, nguồn tin từ cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang phối hợp với công an TX.Thuận An mở rộng điều tra về vụ tiêu thụ tiền giả quy mô lớn.

Theo thông tin ban đầu và tường trình của ông Lê Văn Hoàng (SN 1967, ngụ P.Dĩ An, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) vào ngày 6/3, ông này có nhặt được 1 cọc tiền, mệnh giá 200 ngàn đồng tại khu dân cư 18ha, KP.Thống Nhất, P.Dĩ An.

Do tiền bị cháy xém nên sau đó ông Hoàng đưa vợ đến một chi nhánh ngân hàng tại TX.Thuận An để đổi.

Tại đây nhân viên ngân hàng nghi vấn cọc tiền trên là giả nên đã trình báo công an địa phương. Khi vào cuộc, công an TX.Thuận An xác định đây là tiền giả; cọc tiền có 174 tờ tiền mệnh giá 200 ngàn đồng.

Khi kiểm tra bãi rác tại nơi ông Hoàng nhặt được cọc tiền giả, cơ quan công an còn tìm thấy 1 cọc tiền giả mệnh giá 200 ngàn đồng với số lượng lên đến hàng trăm tờ. Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra làm rõ.

Q.Đan – Đ.Đệ