- Giá xăng tăng 2.100 đồng 1 lít khiến các hãng taxi vốn đang gặp hàng loạt khó khăn tài chính nay lại thấp thỏm xin tăng cước.

Chiều ngày 07/03, trao đổi với VietNamNet, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho hay, hàng loạt hãng taxi trên địa bàn đã liên lạc với ông, đề nghị họp khẩn nhằm bàn bạc biện pháp xin tăng giá cước.

Ông Hỷ nói: “Xăng tăng giá lần này chẳng khác nào “giọt nước tràn ly” vì nhiều tháng nay, hầu hết các hãng taxi đã rậm rịch xin tăng cước. Chính vì vậy, theo mặt bằng giá chung, đợt tăng cước taxi sắp tới có thể phải chạy theo giá thị trường chứ không thể có lộ trình. Nếu không làm vậy, taxi chắc chắn rơi vào tình trạng thua lỗ”.

Theo ông Hỷ, thời gian vừa qua hàng loạt hãng taxi đã gặp khó khăn về tài chính trong kế hoạch đầu tư phương tiện, lãi suất ngân hàng, chi phí quản lý điều hành. Xăng tăng bất ngờ lần này, hoạt động của taxi chắc chắn gặp nhiều bất lợi.

Xăng tăng giá, các hãng taxi thấp thỏm xin tăng cước vận chuyển

Theo quy định, quy trình xin tăng cước vận chuyển vốn không hề nhanh và có thể kịp thời so với giá nhiên liệu thị trường. Cụ thể, nếu muốn tăng cước, các hãng taxi phải trình Sở giao thông vận tải, Sở tài chính, cơ quan thuế, sau đó chờ trung tâm kiểm định tháo niêm chì để lập trình lại hệ thống thanh toán tự động. Trong thời gian chưa được các cơ quan chức năng cho phép tăng cước, các hãng taxi vẫn phải gồng mình chịu lỗ theo mức cước phí hiện hành.

Trước đó, theo thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 06/03, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay, trong hai tháng gần đây, giá xăng dầu nhập khẩu đã tăng mức cao nhất trong nhiều năm qua, từ 2% đến 7% tùy mặt hàng, mạnh nhất là xăng thành phẩm.

Kế đó, Bộ Tài chính đã ban hành công văn cho phép kể từ 16h ngày 07/03 giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt tăng. Xăng A92 tăng 2.100 đồng lên mức 22.900 đồng một lít, dầu diezen tăng 1.000 đồng lên mức 21.400 đồng một lít, dầu hoả tăng 600 đồng lên mức 20.800 đồng mỗi lít trong khi giá bán dầu mazut tăng 2.000 đồng lên mức 18.800 đồng.

Trong thời điểm chưa được phép tăng giá xăng, dầu đã xảy ra tình trạng các cây xăng đóng cửa nghỉ bán và thông báo hết xăng.

Quốc Quang