- Mắc phải căn bệnh ung thư quái ác, tưởng chừng đã phải đầu hàng số phận. Thế nhưng, sau gần 3 năm liên tục tìm đến phương thuốc “mật cóc”, bệnh tình của ông Dương Kim Lộc ở xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã thuyên giảm, sức khỏe tốt lên rõ rệt.

“Vái tứ phương”
Kết luận của BV Đa khoa Hà Tĩnh ông Lộc bị u gan.

Ông Lộc kể, khoảng giữa tháng 8/2008, sau một cơn đau bất ngờ, ông đi khám ở Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh thì bệnh viện kết luận bị u gan.

Điều trị tại đây hơn 3 tháng, sau đó ông chuyển ra Bệnh viện 108 Quân đội ở Hà Nội để tiếp tục điều trị.

Tại Bệnh viện 108, ông Lộc cũng được kết luận u gan, u di căn. Sau gần 1 tháng điều trị, bệnh viện cho thuốc để về nhà điều trị. Sau 2 tháng uống thuốc tại nhà, đến tháng 3/2009, ông Lộc lại được đưa ra viện 108 khám.

Lần này bệnh viện kết luận u đã to lên nhiều hơn trước, bệnh tình nặng thêm. Các bác sĩ cũng lắc đầu. Rồi người thân buồn bã đưa ông về.

Về nhà, mọi người trong gia đình lo lắng, đã nghĩ đến trường hợp xấu nhất. Tuy nhiên, “còn nước còn tát” và “có bệnh thì vái tứ phương” nên người thân tiếp tục tìm đến đến bài thuốc khác như thuốc nam của người dân tộc ở Hà Bắc, thuốc nam ở Hà Nội, thuốc lá của thầy ở Hài Dương… nhưng tất cả đều không hiệu nghiệm.

Bệnh tình của ông Lộc ngày một trầm trọng thêm.

Sau những cố gắng cuối cùng nhưng xem ra không thể vượt qua định mệnh, người thân, họ hàng đã tính đến việc lo hậu sự cho ông.

Nhà đã chuẩn bị hậu sự, vải, áo…con cháu ở xa cũng tập trung về hết”, ông Lộc nhớ lại.

Rồi bỗng một ngày tình cờ đọc được một tờ báo nói ở Quảng Bình có ông Khởi bị bệnh ung thư mà ăn cóc sống nên đã khỏe lại nên 2 con trai của ông Lộc đã tìm vào nhà ông đó để rõ thực hư rồi về chữa cho bố.

Sau lần con đi Quảng Bình tận mắt chứng kiến ông Khởi ăn cóc, vợ, con, họ hàng của ông Lộc bàn bạc rồi thuyết phục ông ăn cóc để chữa bệnh.

Tui bắt 1 con cóc rửa sạch rồi để nguyên con hầm trong nồi đất. Cho đến khi cóc vàng giòn thì lấy ra cắt cho nhỏ rồi hòa nước cho uống. Ban đầu ông ấy không chịu uống, tôi và các con thuyết phục nên ông cũng uống.

Lúc đó mọi người cũng sợ lắm cứ theo dõi biểu hiện của ông ấy có gì lạ là chuyển gấp đến viện. Nhưng rồi không thấy có phản ứng gì khác.

Cũng từ đó, mỗi ngày tôi hầm 2 con cóc, ông ấy dùng hết. Được mấy ngày ông nói thấy đỡ đau hơn, nhưng ngán cóc rồi. Sau đó, tui không hầm cả con nữa mà chỉ lấy phần mật cho uống. Từ đó cho đến bây giờ đã gần 3 năm ông ấy ăn mật cóc rồi đó”, bà Lê Thị Dung, vợ ông Lộc kể lại.



 
Bà Dung thao tác để lấy mật cóc cho chồng uống.


Cũng theo bà Dung, sau 5 ngày ăn mật cóc, chồng bà từ nằm liệt đã chống tay ngồi dậy được. Đến ngày thứ 10 thì chống gậy tập đi rồi gần 1 tháng sau thì đi lại gần như bình thường. Rồi ông trồng rau, làm cỏ, làm được những công việc lặt vặt trong nhà.

Cũng từ sau khi ăn mật cóc, ông Lộc thấy khỏe mạnh, ăn được nhiều cơm và liên tục tăng cân. Từ 39 cân khi nằm chờ chết thì bây giờ ông Lộc khỏe lên rất nhiều, da đỏ óng, nặng 60 kg. Đặc biệt, ông không còn thấy đau đớn do căn bệnh ung thư gan hành hạ nữa.

Theo ông Lộc, vào tháng 7/2010, sau một lần ông đi chơi bị mắc hơi nhà có đám ma nên về thấy mệt mỏi. Ngày đó, ông đã ăn đến 9 cái mật cóc nhưng vẫn không có biểu hiện lạ gì khác.

Bình thường, mỗi ngày, ông Lộc ăn 6 mật cóc, chia ra 3 lần sáng, trưa, tối, mỗi lần ăn 2 mật.

Rùng rợn xem nuốt mật cóc

Khi chúng tôi bày tỏ muốn tận mắt chứng kiến ông Lộc ăn cóc để kiểm chứng thực hư, bà Dung nhìn lên đồng hồ thấy cũng đã gần trưa, có thể cho chồng dùng “thuốc” nên bà ra một chiếc thùng ở gần giếng bắt lấy 4 con cóc đem ra lấy kéo cắt ngang bụng rồi thoăn thoắt kéo ra những chiếc mật xanh biếc.

Chỉ không đầy 3 phút, bà Dung đã lấy gọn gàng ra 4 chiếc mật cóc cho vào 1 cái chén. Rồi bà ra vườn ngắt 4 lá khoai lang non rửa sạnh.

Sau đó, bà cho cả 4 lá khoai lang và 4 chiếc mật cóc vô chén nước sôi để chần qua. Rồi bà vớt ra lấy mỗi lá khoai lang gói một chiếc mật lại.

Bà đưa đi cất 2 chiếc để dành phần buổi tối, còn 2 mật bà đưa lại cho chồng. Nhận lấy chiếc mật cóc, ông Lộc há miệng to đưa mật cóc vô miệng rồi uống một hớp nước. Chỉ tích tắc 2 chiếc mật cóc đã nằm gọn trong bụng ông Lộc.

Sau khi uống xong, ông Lộc vẫn ngồi tiếp chuyện bình thường với chúng tôi. Ông cho biết, không có biểu hiện, phản ứng gì khác. Việc ông uống mật cóc từ gần 3 năm nay đã quá quen thuộc với nhiều người ở làng, xã này.

Gần 3 năm nay, ngày nào ông Lộc cũng ăn mật cóc để chữa bệnh ung thư.

Cũng theo ông Lộc, chuyện ông ăn mật cóc cũng gây tò mò với nhiều người. Họ cũng đã kéo đến để tận mắt chứng kiến. Đặc biệt, cũng có một số người có người thân bị bệnh ung thư khi nghe người trong làng kể về trường hợp của ông đã tìm đến hỏi để về chữa cho người mắc bệnh.

Tuy nhiên, sau đó họ về có dám ăn hay không thì ông cũng không rõ.

Nghe bảo mật cóc độc lắm, ăn vô sẽ gây chết người. Nhưng tôi đã ăn hàng ngàn cái. Với ai thì tui không biết, nhưng với tui thì đúng là mật cóc đã cứu mạng sống của tui. Từ thời gian ăn mật cóc đến bây giờ tui không dùng một thứ thuốc gì khác cả. Nếu không ăn mật cóc thì chắc tui đã chết lâu rồi”, ông Lộc khẳng định.

Còn với bà Dung, người đóng vai trò là “bác sĩ” cho chồng thì chia sẻ: “Con cóc xấu xí trong mắt người khác, nhưng với nhà tui thì đó là vị thuốc quý giá nhất. Nhờ nó mà chồng tui đã thoát chết, sống vui vẻ bên vợ con.

Bây giờ công việc quan trọng nhất với tui là dù làm việc chi thì cũng phải lo cho được ngày 6 cái mật cóc cho ông ấy. Vì thế, trong nhà tui không có khi mô hết cóc”.

Trước thông tin ông Lộc ăn mật cóc nhiều năm để chữa bệnh ung thư, ông Nguyễn Tuấn, Phó GĐ Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: Sở chưa biết đến thông tin này. Việc ăn mật, gan cóc chữa ung thư là không có cơ sở khoa học. Bộ Y tế cũng đã khuyến cáo không nên chữa bệnh ung thư theo cách đó. Vì mật cóc chứa độc tố gây chết người.
 
Còn ông Lê Đăng Hiền, Giám đốc Bệnh viện y học cổ truyền Hà Tĩnh nói rằng, trong dân gian thì cho rằng mật cóc rất độc, khi làm thịt cóc thì đều phải bỏ đi.

"Trường hợp ông Lộc ăn mật cóc để chữa bệnh ung thư, chúng tôi sẽ kiểm tra lại và thông tin lại với báo" - ông Hiền nói.


Trần Văn - Duy Tuấn