- Gia đình Đoàn Văn Vươn vừa gửi đơn thư lên Chủ tịch nuớc Trương Tấn Sang cùng các lãnh đạo cao cấp, đề nghị xem xét, đặc cách cho Đoàn Văn Vươn.

 


Trong đơn, chị Phạm Thị Báu (tức Hiền- vợ Đoàn Xuân Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) đã gửi lời cảm kích sâu sắc đối với kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Chị Hiền và chị Thương cũng gửi lời cảm ơn tới Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, bộ, ban ngành từ Trung ương đến địa phương; các lão thành cách mạng, các nhà khoa học, nhà quản lý, các cơ quan thông tấn báo chí, các luật sư, các nhà hảo tâm,…. đã lên tiếng bảo vệ lẽ phải.

Chị Phạm Thị Báu (tức Hiền- vợ Đoàn Xuân Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn)

Đặc biệt, trong đơn gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, chị Hiền và chị Thương đã xin nhà nước khoan hồng, giảm nhẹ tội cho gia đình mình, đặc biệt là cho Đoàn Văn Vươn và Đoàn Xuân Quý.

Đơn thư nêu rõ nguyên nhân mà chồng các chị phạm tội. Cụ thể: sau khi được giao 40,3 ha đầm nuôi trồng thủy sản, gia đình 2 bà đã dốc toàn bộ vốn liếng và tài sản, đồng thời huy động tiền bạc của anh em, bạn bè,…để tạo nên khu đầm như hiện tại.

Trong quá trình sử dụng đất, gia đình bà đã chấp hành mọi đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra khu đầm này đã tạo công ăn, việc làm cho nhiều người dân địa phương, đồng thời góp phần bảo vệ vững chắc tuyến đê trọng điểm của quốc gia.

Mặc dù vậy, trong quá trình sản xuất, chính quyền Tiên Lãng nhiều lần gây cản trở, vô cớ phạt gia đình bà Hiền, bà Thương về tội phá cây chắn sóng. Trong khi đất chính quyền giao là đất nông nghiệp, không phải đất trồng rừng.

Ngoài ra, chính quyền huyện Tiên Lãng còn cho rằng gia đình các bà trốn thuế. Mặc dù nhiều lần gia đình 2 bà đã đề nghị Chi cục Thuế và chủ tịch huyện Tiên Lãng giao chỉ tiêu thu thuế sử dụng đất nông nghiệp để gia đình các bà đóng thuế. Song ông Lê Văn Hiền không hề giao chỉ tiêu, mà đơn phương cho rằng gia đình trốn thuế.

UBND huyện Tiên Lãng đã quyết định thu hồi đất đi hoàn toàn ngược lại với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trà đạp lên quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Do đó, gia đình 2 bà buộc lòng phải khiếu nại, khởi kiện, kháng cáo.


Ngày 4/1/2012, sau khi nhận được quyết định cưỡng chế, gia đình 2 bà vẫn kiên nhẫn làm đơn kiện ra tòa, Tòa án không xem xét, không ra các biện pháp bảo vệ khẩn cấp. Ông Vươn đã đến các cấp chính quyền và các đơn vị chức năng nhưng không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào. Đó là những nguyên nhân khiến xảy ra sự việc...


Được biết, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng cũng đã gửi đơn thư tới các cơ quan nhà nuớc đề nghị giảm nhẹ tội cho Đoàn Văn Vươn. Đồng thời, gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thủ tuớng Nguyễn Tấn Dũng và các cơ quan báo chí Trung ương.


Hoàng Sang – Vân Anh