- “Sau khi kiểm tra 6 dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, các đoàn kiểm tra đã chỉ rõ những vấn đề về chất lượng của công trình. Nhưng để kiểm điểm các đơn vị, cá nhân liên quan rất khó khăn, vì quản lý chồng chéo, thay đổi liên tục, qua người này người kia…”

TIN BÀI KHÁC


Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết tại Hội nghị Tổng kết công tác tăng cường quản lý chất lượng công trình giao thông đường bộ năm 2011, nhiệm vụ trọng tâm công tác quản lý chất lượng công trình giao thông đường bộ năm 2012 (25/2)

Sờ đến đâu thấy có vấn đề ở đó

Về chất lượng một số dự án trong thời gian gần đây, vẫn còn nhiều dự án chất lượng chưa tốt, hư hỏng khi đang thi công hoặc chỉ đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã xuất hiện hư hỏng, xuống cấp phải chỉ đạo khắc phục sửa chữa như dự án nâng cấp Quốc lộ (QL) 4A đoạn Lững Phầy – Thị xã Cao Bằng và đoạn Hà Giang – Lào Cai; Dự án nâng cấp QL18 đoạn Cửa Ông – Mông Dương; Dự án nâng cấp QL48-2; QL21-1; QL53; QL54…

Nhiều công trình giao thông có vấn đề, vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp.

Về những tồn tại trong xây dựng công trình giao thông năm 2011, ông Đông cho rằng, vấn đề nhận thức chất lượng công trình chưa xuyên suốt từ trên xuống dưới, thiếu bài bản từ chủ đầu tư tới nhà thầu thi công. Trình độ cán bộ tư vấn còn nhiều hạn chế, ngay như nhiều chỉ số đưa ra không biết để làm gì, quy định là 0 nhưng vì không biết nên có lên 2, 3 cũng không vấn đề. Ngoài ra nhiều Ban quản lý còn dựa vào tư vấn giám sát, không sát sao với công trình.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN cho rằng, trong năm 2011, còn tồn tại một số nội dung chưa đạt được, như tư vấn giám sát còn buông lỏng quản lý; các nhà thầu tư vấn thiết kế còn thực hiện dự án kém hiệu quả, do chưa chấp hành chưa nghiêm túc các chỉ đạo của Tổng cục đường bộ...

Theo ông Thắng, để xảy ra tình trạng kém chất lượng tại công trình giao thông là do có sai sót, thiếu năng lực thiếu trách nhiệm ở tất cả các khâu thực hiện dự án, từ các Ban quản lý (đại diện chủ đầu tư), tới Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, đơn vị thi công, nghiệm thu…

“Các đơn vị chưa nhận thức được ý nghĩa quan trọng mang tính sống còn của chất lượng công trình, Ban quản lý dự án kiểm tra chất lượng công trình còn chưa chặt chẽ, nhiều sơ hở, dẫn tới công trình vừa bàn giao đưa vào khai thác đã hư hỏng”, ông Thắng nói.

Có trường hợp, ông Thắng cho rằng, khi đấu thầu do các nguyên nhân khác nhau, một số nhà thầu ra giá thấp để thắng thầu, khi thắng lại bán lại một phần cho nhà thầu phụ, dẫn đến yếu kém về chất lượng trong thi công, không đủ chi phí đảm bảo chất lượng công trình…

Quản lý chồng chéo

Theo Thứ trưởng Đông, trong năm 2011, sau khi kiểm tra 6 dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, các đoàn kiểm tra đã chỉ rõ những vấn đề về chất lượng của công trình. Nhưng tới giờ để kiểm điểm các đơn vị, cá nhân liên quan rất khó khăn, vì quản lý chồng chéo, thay đổi liên tục, qua người này người kia…


Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông.

“Cần thêm chế tài trong hợp đồng, chế tài xử lý trách nhiệm các cá nhân đơn vị, phạt thì cụ thể thế nào. Vai trò của các Khu quản lý đường bộ cũng phải quy định trong hợp đồng, để nếu có vấn đề xảy ra các Khu cũng phải cùng chịu trách nhiệm”, thứ trưởng Đông nói.

Thứ trưởng Đông cho rằng, trong 2012, ngoài việc xây dựng quy chế trách nhiệm người đứng đầu, các Khu quản lý đường bộ, các Ban quản lý dự án… cần tăng cường nhận thức từ lãnh đạo tới người thực hiện, duy trì theo dõi sát sao các đơn vị thực hiện để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh khi có sai sót. Tăng cường kiểm tra hiện trường, không thể chỉ nghe báo cáo, xem trên máy tĩnh…

“Cần gấp rút xây dựng kho dữ liệu điện tử về nhà thầu, tư vấn… với các thông số rõ ràng, chỉ rõ tốt hay xấu. Để khi lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu chỉ cần căn cứ vào đó lựa chọn đúng đơn vị có năng lực thật sự, đảm bảo công bằng, khách quan…”, Thứ trưởng Đông yêu cầu.

Cũng theo thứ trưởng Đông: Năm nay sẽ ít vốn nên dự án ít, cần tập trung làm đâu tốt đó. Và đây cũng là cơ hội để lựa chọn nhà thầu mạnh.

Ngoài ra,cần kiểm soát chất lượng nguồn vật liệu, vì vừa qua sau khi kiểm tra các công trình đều cho thấy một điều, vật liệu của ta đều rất có vấn đề.

"Nếu chỉ hỏng một đoạn ngắn còn có thể nói do địa chất nền yếu, nhưng hỏng cả tuyến thì chỉ có thể do vật liệu, phương án thi công…”, ông Đông nói.

Với dự án BOT, chất lượng phụ thuộc vào vai trò, trách nhiệm của các nhà đâu tư rất lớn, vai trò của cơ quan nhà nước với dự án này chưa có quy định rõ ràng trong văn bản quy phạm pháp luật.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Hiện nay Tổng cục đang giám sát 26 dự án BOT, và đã có 10 dự án đưa vào khai thác, nhưng vấn đề chất lượng còn nhiều chuyện phải bàn. Như sự xuống cấp của dự án đường tránh Hà Tĩnh là bài học kinh nghiệm đắt giá, Bộ đã phải chỉ đạo, nếu tháng 6 này không sửa chữa xong sẽ tạm dừng thu phí.

Gia Văn