- Người đứng đầu Bộ GTVT cho rằng: “Lực lượng Thanh tra ngành giao thông vận tải phải xử lý ngay khi mới phát hiện thấy có “vấn đề”, đừng để khi chuẩn bị bị bắt rồi mới thanh tra”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nhận định như vậy trong Hội nghị Tổng kết công tác năm 2011, phương hướng nhiệm vụ năm 2012 và tổng kết 5 năm thực hiện luật phòng, chống tham nhũng của ngành Thanh tra giao thông vận tải do Bộ GTVT tổ chức sáng nay 17/2 tại Hà Nội.

Chưa thấy ai chịu trách nhiệm!

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh nhất về vai trò của người đứng đầu.

“Chúng ta vẫn thấy chất lượng công trình, tiến độ còn chậm, tai nạn giao thông, tuy nhiên chưa thấy ai chịu trách nhiệm. Nhất là những người đứng đầu các đơn vị để xảy ra sai phạm hay chậm trễ. Chất lượng công trình kém như vậy nhưng không thấy có ai chịu trách nhiệm cả, vẫn bình chân như vại...”, Bộ trưởng Thăng thẳng thắn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Chúng ta vẫn thấy chất lượng công trình còn kém, tiến độ còn chậm, tai nạn giao thông còn nhiều, tuy nhiên chưa thấy ai chịu trách nhiệm, vẫn bình chân như vại... 

Cũng theo Bộ trưởng Thăng, ngành giao thông là một ngành đang trong quá trình xây dựng cơ bản rất nhiều nên lượng vốn được đầu tư là rất lớn. Trong đó có nhiều lĩnh vực nhạy cảm như đầu tư xây dựng đường xá, trạm thu phí…có nguy cơ cao về tham nhũng.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu: “Lực lượng Thanh tra ngành giao thông vận tải phải xử lý ngay khi mới phát hiện thấy có “vấn đề”, đừng để khi chuẩn bị bị bắt rồi mới thanh tra”.

Đồng thời, theo ông Thăng, thanh tra ngành giao thông vận tải cần chủ động trong công tác thanh tra. Phải chủ động thanh tra đột xuất, thanh tra những vấn đề dư luận quan tâm, những vấn đề mà báo chí nêu.

“Chúng ta không sợ gì cả, chúng ta làm như thế là để bảo vệ cán bộ của chúng ta. Một số lực lượng thanh tra ở địa phương vẫn còn ngại va chạm, sợ lãnh đạo...” - Bộ trưởng Thăng nói.

Phải có bản lĩnh

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng chưa có ai đứng ra chịu trách nhiệm khi “có vấn đề”, Bộ trưởng Thăng đánh giá: Do quy chế, quy định chưa đồng bộ, chưa rõ ràng.

“Chúng ta phải xây dựng quy chế làm sao quy định rõ trách nhiệm từ Bộ trưởng, Thứ trưởng đến các nhà thầu, đơn vị thi công…”, ông Thăng cho hay.

Theo người đứng đầu ngành giao thông, hoàn thiện quy chế này là một vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết, nó thể hiện sự công khai, minh bạch.

Nói về sự chồng chéo trong quản lý, Bộ trưởng Thăng cho rằng, cần phân công, phân cấp sao cho phù hợp và phối hợp chặt chẽ giữ lực lượng Thanh tra giao thông và Công an, giữa thanh tra Bộ và thanh tra các Sở.

“Không thể để tình trạng trên cùng một đoạn đường mà nhiều lực lượng cùng phải làm nhiệm vụ, nào là thanh tra giao thông, thanh tra xây dựng, cảnh sát giao thông…”, Bộ trưởng Thăng nêu quan điểm.

Bên cạnh những ý kiến nêu trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: Muốn làm tốt công tác thanh tra kiểm tra, phòng chống tham nhũng cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng, cần nhiều lực lượng chứ không chỉ mỗi lực lượng chuyên trách.

“Hơn 3000 tai mắt  (3.000 thanh tra giao thông vận tải) không ăn thua gì cả, mà cần phải có sự vào cuộc của cả người dân mới có thể xử lý được. Tôi đang đi công tác, có người dân nhắn tin là có một xe khách chỉ có 40 chỗ ngồi mà nhét đến 80 người. Tôi phải gọi cho công an nơi đó ngay”, ông Thăng lấy ví dụ cụ thể.

Để làm tốt nhiệm vụ của mình, Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng:  Lực lượng thanh tra muốn thanh tra được người khác thì phải nghiêm, không nghiêm thì không thể đi thanh tra người khác được. Thanh tra khi làm việc phải có bản lĩnh, bởi nếu không có bản lĩnh rất dễ buông xuôi.

5 năm xử lý 11 vụ tham nhũng

Trong năm 2011, Thanh tra Giao thông vận tải đã thực hiện nhiều cuộc thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực như: Quản lý và đâu tư các dự án, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, tổ chức hoạt động thu phí đường bộ, bảo vệ kết cấu đường bộ, thanh tra công tác quản lý vốn và tài sản tại doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ…

Qua công tác thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm, và đã kiến nghị xử lý một số ban quản lý dự án, nhà thầu tư vấn thi công có sai sót, thu hồi 3 giấy phép đào tạo lái xe, 3 giấy phép kinh doanh vận tải, đình chỉ 4 cơ sở đào tạo lái xe, 9 đơn vị kinh doanh vận tải, kiến nghị xử lý 31 đăng kiểm viên…

Về việc phát hiện và xử lý tham nhũng tại các đơn vị thuộc Bộ trong giai đoạn 2006 -2011, Thanh tra Bộ đã phát hiện 11 vụ, và đã khởi tố 44 cá nhân về tội tham nhũng. Điển hình là vụ tham nhũng xảy ra tại Ban quản lý dự án 18 (PMU 18), các cơ quan đã khởi tố hình sự 11 người, xử lý kỷ luật hành chính 12 người.

Số vụ án đã đưa ra xét xử là 8 vụ, bị kết án tham nhũng 32 người. Số vụ tham nhũng xử lý hành chính là 9 vụ, xử lý kỷ luật về hành chính 119 người. Tài sản bị tham nhũng được phát hiện gần 4 tỷ đồng, đã thu hồi hơn 2 tỷ đồng, còn lại gần 2 tỷ không thể thu hồi.
Gia Văn