- “Sẽ gia hạn sử dụng đất cho người dân trong trường hợp hết thời hạn mà chưa có Luật Đất đai sửa đổi” – Thứ trưởng Bộ TNMT trao đổi với báo chí bên lề buổi thông tin chỉ đạo của Thủ tướng về vụ Tiên Lãng chiều 10/2.

TIN BÀI KHÁC

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết, trong khi chưa ban hành Luật đất đai mới, người dân hết hạn sử dụng đất vào năm 2013 sẽ "tự động" được gia hạn.

Theo Luật đất đai 1993, thời hạn giao đất nông nghiệp là 20 năm và đến năm 2013 hàng triệu nông dân sẽ hết hạn sử dụng đất. Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ tham mưu cho Chính phủ sớm có văn bản để thông báo đến các địa phương, trong khi chưa ban hành Luật đất đai mới, người dân hết hạn sử dụng đất, sẽ "tự động" được gia hạn” - ông Hiển nói.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển: “Sẽ gia hạn sử dụng cho người dân trong trường hợp hết thời hạn giao đất mà chưa có Luật Đất đai mới”. - Ảnh: Ngọc Thắng

Liên quan đến báo cáo của Bộ Tài nguyên Môi trường về vụ việc cưỡng chế ở Tiên Lãng gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Hiển cho biết: “Bộ Tài nguyên Môi trường đã gửi báo cáo tới Văn phòng Chính phủ từ ngày 7/2, trên tinh thần được Thủ tướng chỉ đạo, và theo lĩnh vực quản lý chuyên môn.

"Tới đây Bộ sẽ giao cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất của gia đình ông Vươn. Đối với phần diện tích ông Vươn cho thuê trái quy định của pháp luật thì có thể thu hồi, còn phần đất không vi phạm sẽ tiếp tục cho sử dụng theo Luật đất đai" - Thứ trưởng Hiển nói rõ.

Tại cuộc họp chỉ đạo về vụ cưỡng chế đất tại Tiên Lãng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, những năm qua, chính sách pháp luật về đất đai có rất nhiều thay đổi. Từ năm 1987 đến nay, Luật Đất đai đã được ban hành mới 3 lần (1987, 1993, 2003) và sửa đổi 2 lần (1998, 2001).

Hàng trăm văn bản dưới luật cũng được ban hành, sửa đổi nhưng vẫn còn nhiều chồng chéo, mâu thuẫn. Việc khiếu kiện liên quan tới vấn đề đất đai chiếm tới 70% tổng số vụ khiếu kiện; nhiều vụ kéo dài, chậm xử lý; công tác quản lý đất đai của chính quyền cấp cơ sở còn nhiều yếu kém, hạn chế cũng như năng lực của đội ngũ cán bộ chuyên môn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp của với các Bộ, ngành liên quan hệ thống hóa lại toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật đất đai, tiến hành sửa đổi Luật Đất đai cho phù hợp với thực tiễn.

Việc gia hạn sử dụng đất đối với các trường hợp hết hạn thuê đất mà chưa có Luật Đất đai mới sẽ được áp dụng ở tất cả các địa phương chứ không phải riêng Tiên Lãng, không riêng Hải Phòng” - Thứ trưởng Hiển nói.

Ông Hiển cũng thông tin: Bộ cũng yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm trong việc quản lý lĩnh vực đối với đất nông nghiệp, đất đầm bãi nuôi trồng thủy hải sản tại Tiên Lãng.

Kiên Trung