- Hôm nay 10/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ trì cuộc họp với lãnh đạo TP Hải Phòng và các bộ ngành liên quan để yêu cầu làm rõ một số vấn đề còn mập mờ trong vụ cưỡng chế đầm tôm của ông Đoàn Văn Vươn.

Trước cuộc họp do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì với lãnh đạo TP Hải Phòng và các bộ ngành liên quan về vụ cưỡng chế đầm tôm vào ngày hôm nay 10/2, người dân Tiên Lãng đang “nín thở” chờ kết luận của Thủ tướng với mong mỏi công lý sẽ được thực thi.
 
Chị Nguyễn Thị Thương, vợ của bị can Đoàn Văn Quý chia sẻ: “Tôi mong trong cuộc họp này, Thủ tướng sẽ có kết luận và biện pháp kỷ luật đối với những cá nhân, tập thể sai phạm. Cũng mong Thủ tướng xem xét nguyên nhân vì sao mà chồng tôi lại phạm tội”.

Chị Thương vợ bị can Đoàn Văn Vươn

Cụ Lê Hữu Vững (81 tuổi), ở xóm Chùa, xã Vinh Quang mong muốn: “Những cán bộ nào làm sai đã bị xử lý, nhưng những cán bộ nào phát ngôn bừa bãi còn đang nợ người dân lời xin lỗi khi vu khống cho người dân phá nhà ông Vươn”.
 
Ngoài việc xử lý nghiêm cán bộ huyện Tiên Lãng, người dân đặt câu hỏi về việc có sự có sự bao che của địa phương?

Chính vì thế, họ kiến nghị Thủ tướng làm rõ, đề nghị hình thức kỷ luật đối với cả lãnh đạo Thành phố Hải Phòng.

Trước đó, như tin đã đưa, trong cuộc họp ngày hôm nay, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng sẽ phải báo cáo trước Thủ tướng để làm rõ 3 nội dung: việc giao đất, thu hồi đất đúng - sai ở điểm nào, trách nhiệm thuộc cá nhân nào; việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định của pháp luật không (trường hợp, điều kiện cụ thể huy động lực lượng công an, quân đội tham gia cưỡng chế); việc hủy hoại tài sản của gia đình ông Vươn như ao cá, nhà có ai chủ trương, ở cấp nào?

Các Bộ ngành liên quan cũng sẽ phải nắm chắc thông tin, phân tích vụ việc, để nêu ý kiến rõ ràng về 3 vấn đề này.
 
Trước đó, ngày 7/2, trong cuộc họp báo về vụ cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, ông Nguyễn Văn Thành - Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng đã quyết định đình chỉ công tác ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và ông Nguyễn Văn Khanh - Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng. 

Quyết định kiểm điểm ông Lê Văn Mải - Trưởng công an huyện Tiên Lãng, ông Phạm Đăng Hoan - Bí thư đảng ủy xã Vinh Quang và ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Vinh Quang.

Kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy và cá nhân Bí thư huyện ủy Tiên Lãng
 
Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hủy hoại tài sản tại đầm ông Vươn. Sau buổi cưỡng chế ngày 5/1, lực lượng chức năng huyện Tiên Lãng đã thu hồi diện tích 19,3ha đất có quyết định cưỡng chế của UBND huyện để giao lại cho UBND xã Vinh Quang tiếp nhận, quản lý. 

Tuy nhiên, 2 ngôi nhà của ông Vươn và ông Quý cùng một số tài sản không nằm trong diện tích 19,3 ha bị cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng tại khu đầm đã bị phá hủy sau đó.
 
Hoàng Sang