- Người dân xóm Chùa Trên, xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) khẳng định: họ chứng kiến từ đầu đến cuối việc lãnh đạo xã chỉ đạo phá nhà Đoàn Văn Quý!

Tôi thấy anh Liêm, anh Hoan chỉ đạo phá nhà Quý!

Sau khi Thành ủy Hải Phòng công bố kết luận ban đầu về vụ cưỡng chế đầm bãi của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, những nhân chứng chứng kiến toàn bộ việc phá nhà của Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vươn đã lên tiếng khẳng định: họ đã tận mắt chứng kiến từ đầu đến cuối và cho biết, có mặt của nhiều lãnh đạo xã chỉ đạo việc đạp phá công trình nhà dân trên đất đầm bãi.

Những người chứng kiến toàn bộ sự việc này gồm các ông Nguyễn Minh Võ, Nguyễn Văn Khai, Vũ Văn Hiền, Lê Văn Doãn, Vũ Văn Bốn, Phan Văn Bìa, Nguyễn Văn Quân. Các ông này đều cư trú tại xã Vinh Quang.

Ông Võ, (người đội mũ vải) chứng kiến từ đầu đến cuối việc phá nhà Đoàn Văn Quý cho biết, chính mắt ông nhìn thấy chủ tịch xã Vinh Quang, Lê Văn Liêm chỉ đạo việc “giải phóng mặt bằng”.

Ông Nguyễn Minh Võ, y tá Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh đã phục viên cho biết, sáng ngày 6/1, ông và một số người khác đi làm qua lối bờ đầm nhà Đoàn Văn Vươn thì thấy lối đi đã bị rào và có một nhóm người không cho đi qua.

Vì không đi qua được nên ông Võ đứng ở bên bờ đầm ông Hiền (ngay cạnh đầm anh Quý) và thấy công an viên, xã đội dẫn đường cho máy ủi tiến hành phá ngôi nhà 2 tầng của ông Vươn và ông Quý.

Trực tiếp chỉ đạo là ông Phạm Đăng Hoan (Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã và ông Lê Thanh Liêm – Chủ tịch UBND xã Vinh Quang)” – ông Võ cho biết.

Chúng tôi đứng ở đồng ông Vũ Văn Hiền (sát đồng ông Vươn), xem từ đầu đến khi kết thúc. Trước lúc phá nhà ông Vươn, Đài truyền thanh xã có thông báo: Cấm mọi người dân qua lại đồng ông Vươn, vì còn bom mìn chưa kích nổ", ông Võ nói.

Ông Lê Văn Doãn, trú tại xóm Chùa Trên thông tin, ông cũng là người có mặt cùng với ông Võ chứng kiến vụ phá nhà Đoàn Văn Quý.

Mái tôn nhà Quý mới lợp nên còn mới, đoàn phá nhà đã bán lại mái tôn đó cho bà Phạm Thị Dung (vợ ông Phạm Văn Kiên – Xã đội phó xã Vinh Quang). Khi chị Hiền (vợ ông Quý) được tại ngoại, bà Dung đã gặp chị Hiền và bảo nếu cần sử dụng thì bà Dung sẽ trả lại" - một người dân cho hay.

Chị Phạm Thị Hiền, vợ của ông Đoàn Văn Quý đã xác nhận thông tin này.

Ngày 10/01/2012, các ông Võ, ông Doãn, ông Bìa, ông Hiền… đã có đơn khiếu tố gửi UBND thành phố Hải Phòng và Thanh tra Chính phủ phản ánh về việc “đổ tội cho dân chúng tôi phá nhà ông Vươn”.

Đơn khiếu tố được ông Nguyễn Văn Cộng, thương binh (trú tại xóm Chùa Dưới) mang đến đưa cho các Thường vụ Hội Cựu chiến binh xã. Từ đó đến nay, các ông vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

Mất 3h đồng hồ để san phẳng!

Sau nhiều ngày im lặng và lảng tránh, các ông Vũ Văn Kết, Đỗ Văn Đoàn và Đặng Văn Tài đã thông tin với báo chí.

Những người trực tiếp thực hiện việc phá nhà Đoàn Văn Quý cho biết, họ mất ba giờ đồng hồ để hoàn thành công việc và được nhận 1,5 triệu đồng tiền thù lao.

Ông Vũ Văn Kết cho biết: chiều ngày 5/1, ông nhận được điện thoại của lãnh đạo xã Vinh Quang ra Tổng hội Thanh niên xung phong gặp Ban cưỡng chế. Khoảng 14h30 ông có mặt.

Hiện trường vụ phá hoại tài sản (chụp sáng ngày 08/2)


Tại đây, ông Kết gặp các ông Nguyễn Văn Khanh (Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Trưởng ban cưỡng chế); ông Phạm Đăng Hoan, Bí thư xã Vinh Quang và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch xã Vinh Quang cùng nhiều người khác trong Ban cưỡng chế.

Ông Kết khẳng định: "Anh Khanh, anh Hoan và anh Liêm nhờ tôi gọi hộ một máy xúc để cho ban cưỡng chế giải tỏa mặt bằng. Tôi nhận lời và điện thoại cho anh Thái (chủ máy xúc ở xã Hồng Thắng) nhưng do anh Thái bận nên tôi gọi cho chủ máy xúc khác là anh Đỗ Văn Đoàn (xã Tiên Hưng)".

Ông Đỗ Văn Đoàn, chủ nhân của chiếc máy xúc cho hay: sáng 6/1, ông nhận được thông tin của ông Kết, nói ban cưỡng chế thuê một máy cẩu ra đầm ông Vươn. Sau khi thống nhất mức giá 500.000 đồng/giờ, ông Đoàn cho Đặng Văn Tài lái máy cẩu (cháu ruột ông Đoàn) ra ngoài đầm của ông Vươn, ông Quý.

Anh Đặng Văn Tài cho hay, khi được ông Đoàn giao giao lái xe xúc cưỡng chế khu vực đầm nhà ông Vươn, khoảng hơn 7h sáng Tài đã đưa xe xuống đầm. 8h ông Hoan, ông Liêm và nhiều người trong ban cưỡng chế có mặt tại khu vực đầm nhà ông Vươn.

Ba nhân chứng “tố” huyện, xã thuê máy xúc phá nhà ông Vươn (từ trái qua): Vũ Văn Kết, Vũ Văn Đoàn và Đặng Văn Tài- Ảnh: Tuổi Trẻ

"Tôi làm theo sự chỉ đạo trực tiếp là ông Hoan (Bí thư xã Vinh Quang), ông Liêm (chủ tịch xã Vinh Quang). Đến 11h thì xong” – anh Tài cho biết.

Khi tiến hành ủi căn nhà hai tầng này, lúc đó nó đã bị phá nham nhở, phần bờ tường vỡ hết, chỉ còn lại những phần bằng bê tông khó phá dỡ bằng thủ công” - anh Tài nói.

Sau khi cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng có giấy triệu tập để cung cấp các thông tin liên quan đến vụ việc phá nhà Vươn, Quý, các ông Đoàn, Kết, Tài đã khai báo tại cơ quan điều tra như VietNamNet đã thông tin.

Theo các cá nhân này, họ được chính quyền thuê và được trả công nên mới tiến hành thực hiện.

Hiện tại, chiếc máy xúc, tang vật của vụ “phá hoại tài sản” đang được giữ tại trụ sở UBND xã Tiên Hưng, nơi các ông Đoàn, Kết, Tài thường trú.

Kiên Trung