- Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ VN cho biết: "Lần này Bộ GTVT sẽ kiên quyết phân luồng đường HCM giai đoạn 1 (đoạn Hà Nội – Vinh). Đây là việc làm đã được nghiên cứu kỹ lưỡng qua nhiều năm nay, chứ không phải thực hiện gấp gáp”.
 
Theo Thứ trưởng Đông, việc phân luồng đường HCM giai đoạn 1, chỉ thực hiện với một số xe khách chạy tuyến cố định đi qua đoạn Hà Nội – Vinh (Nghệ An), chứ không phải với tất cả xe.

Thứ trưởng Đông cũng nói rõ, từ 2006, tuyến đường HCM đã được đưa vào khai thác, cơ bản Bộ GTVT đã có nhiều nghiên cứu và tuyên truyền để các xe sử dụng đường HCM, nhằm giảm tải cho Quốc lộ 1A đang phải nâng cấp.
 
Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ VN


Cũng theo ông Đông, việc phân luồng xe đi theo đường HCM đã được thực hiện từ 5 – 6 năm trước, hiện tại chỉ tiếp tục thực hiện. Trước đây thực hiện thiếu quyết liệt nên chưa thành công.

“Việc thực hiện bắt buộc với đoạn Hà Nội – Vinh vì cơ bản dịch vụ đoạn này đã đáp ứng được nhu cầu vận tải. Thêm nữa, chúng ta đang thi công mở rộng QL1A đoạn từ Ninh Bình tới Thanh Hóa, nên giao thông qua đoạn này rất khó khăn, ùn tắc”, Thứ trưởng Đông cho biết.

Dự kiến, thời gian tới Tổng cục Đường bộ VN sẽ làm việc với các Sở GTVT các địa phương và các doanh nghiệp vận tải nếu có ý kiến kiến nghị.

Còn ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho hay: Việc phân luồng phương tiện đi theo đường HCM là cần thiết, vì QL1A đoạn Hà Nội - Vinh đang quá tải nghiêm trọng, thường xuyên ùn tắc, ảnh hưởng đến tổ chức vận tải. Trong khi đó, đường HCM lại có mật độ phương tiện thấp.

Để thực hiện việc phân luồng đường HCM trong giai đoạn 1, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý hoàn thiện công tác duy tu, bổ sung biển báo, chỉ dẫn, hoàn thiện hệ thống đường kết nối từ QL1A đến đường HCM.
 

Đường HCM lại có mật độ phương tiện thấp.


Về việc có doanh nghiệp vận tải không chạy đường HCM, vì chạy qua đây sẽ không đón, trả khách được, ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp, ông Thành nói rõ, trong các Quy định, Nghị định về vận tải hành khách đều quy định xe khách chỉ được đón trả khách ở bến, các điểm cố định.

Việc đón khách dọc đường là trường hợp không phổ biến, và sai luật, tới đây hành vi này cần phải được chấn chỉnh. Sắp tới, Nghị Định 91 sẽ được sửa để có quy định mạnh mẽ hơn.

Vũ Điệp