Dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ từ các tỉnh, song thông tin từ Cục chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho thấy, tính đến ngày 11/1, đã có hàng trăm trâu bò ở các tỉnh vùng núi cao bị chết do không chịu nổi giá rét, mùa đông giá buốt không có đủ cỏ ăn nên sức đề kháng giảm.

TIN LIÊN QUAN:

Cụ thể: Bắc Kạn đã có trên 140 con trâu, bò thuộc các huyện Ngân Sơn, Ba Bể, Na Rì, Pác Nặm bị chết, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Tại tỉnh Yên Bái, ít nhất đã có 33 con trâu, bò ở huyện Trạm Tấu bị chết. Các huyện khác của tỉnh đều đã có trâu bò chết rét nhưng người dân đã mổ thịt bán, lấy lại ít vốn nên không khai báo với chính quyền địa phương. 

Chăm sóc trâu bò trong mùa rét vừa qua tại Sa Pa (Lào Cai) - Ảnh: Quốc Hồng
Tại Lạng Sơn nhiệt độ xuống tới -1°C ở vùng núi cao và 2-4°C ở vùng thấp cũng làm hàng trăm trâu bò chết rét (hiện chưa thống kê được cụ thể có bao nhiêu con bị chết).

Tại Hà Nội cũng đã ghi nhận một lượng lớn lợn bị chết rét ở huyện Đông Anh.




Chăm sóc trâu bò trong mùa rét - Ảnh: ANTĐ
Để không xảy ra “thảm họa” gia súc gia cầm chết rét như trong đợt rét kỷ lục năm 2008 (lên đến hàng chục nghìn con), Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã yêu cầu các địa phương chỉ đạo, đôn đốc người dân thực hiện các biện pháp chống rét cho gia súc gia cầm theo hướng dẫn, đồng thời hỗ trợ cho những gia đình có trâu bò chết rét theo quy định hiện hành.

Đối với ngành trồng trọt, hiện chưa có số liệu thống kê nhưng lãnh đạo Cục nhận định sẽ không có thiệt hại nhiều vì hoa màu toàn loại chịu được rét, mạ chưa gieo. Chỉ có khoảng 5-10% tổng diện tích mạ gieo miền bắc là trà xuân sớm thì có thể bị ảnh hưởng.






Trâu bò chết rét được mổ bán thịt tại Lào Cai - Ảnh: ANTĐ
Theo báo Dân Trí, chỉ trong buổi sáng 10/1, hàng chục trâu bò bị chết vì rét đã được người dân mổ thịt bán trên quốc lộ 4D đoạn chạy qua địa bàn xã Chung Trải, Sa Pả.
 
Anh Giàng A Chinh thôn Chu Lìn 1, xã Trung Chải nói với Dân Trí: “Con trâu này mua về với giá 15 triệu đồng nhưng giờ bán thịt thì chỉ được 3 đến 4 triệu đồng thôi. Tiếc lắm! Nhưng nó chết rồi thì phải thịt thôi, không biết gì đâu”. Theo anh Chinh, trước con trâu nhà anh, 15 con trâu trong thôn đã bị chết rét.
 
Những năm gần đây, hiện tượng gia súc chết vì rét tại một số xã vùng cao liên tục xảy ra. Trong mấy ngày qua, nhiều người đã lùa trâu xuống vùng thấp thuộc xã Cốc San để tránh rét, song việc chủ quan của bà con cùng với nhiệt độ liên tục hạ thấp đã làm cho số gia súc gục ngã vì rét đang có chiều hướng gia tăng.

Cẩm Quyên

 

XEM NHỮNG THÔNG TIN VỀ RÉT ĐẬM TẠI ĐÂY:

Hà Nội từng có đợt rét đậm 38 ngày
Chống chọi với giá rét ở nơi lạnh nhất VN
Chùm ảnh: Chiêm ngưỡng băng tuyết Mẫu Sơn

Chùm ảnh: Đào, quất "gồng mình" chống ré
t
"Trang điểm" cầu trăm tuổi giữa giá rét
Rét đậm, người nhập viện gia tăng
Phát khóc vì chờ taxi ngày rét
Sắm ôtô đưa con đi học dịp giá rét
Chịu giá rét, teen run rẩy học cách... lãng mạn