- Nhiều luật sư rất muốn vào cuộc bào chữa miễn phí cho Đoàn Văn Vươn. Tuy nhiên, bị can đã từ chối và trực tiếp viết đơn gửi đến cơ quan CSĐT yêu cầu đích danh luật sư mà mình tin tưởng.

TIN LIÊN QUAN:
 
Chỉ mời luật sư tin tưởng!

Đơn đề nghị mời luật sư bào chữa của Đoàn Văn Vươn viết ngày 31/1/2012 được gửi đến Cơ quan điều tra Công an Thành phố Hải Phòng. Trong nội dung lá đơn này, Đoàn Văn Vươn từ chối các luật sư bào chữa (dù miễn phí) không phải do chính mình lựa chọn và cả luật sư bào chữa theo sự chỉ định của Tòa án.

Đoàn Văn Vươn cho biết, bị can này chỉ tin tưởng duy nhất luật sư Nguyễn Việt Hùng, Trưởng văn phòng luật sư Đông Đô, Hà Nội. Ngoài ra, ông không chấp nhận bất cứ luật sư nào khác.

Đoàn Văn Vươn cũng cho biết: vì không đồng ý trước quyết định cưỡng chế thu hồi đầm bãi của UBND huyện Tiên Lãng nên đã có hành vi vi phạm pháp luật.
 
Ảnh nội dung đơn yêu cầu luật sư của Đoàn Văn Vươn

 
Nội dung đơn đề nghị mời luật sư bào chữa của Đoàn Văn Vươn:

“Vào ngày 05/1/2012, tôi và các anh em trong gia đình đã chống lại lực lượng cưỡng chế gây sát thương một số người dẫn đến tôi và một số anh em tôi đã vi phạm pháp luật.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hải Phòng khởi tố và đang bị tạm giam tại nhà giam Trần Phú công an Hải Phòng chờ được ra xét xử theo quy định của pháp luật.

Tôi có đủ trình độ hiểu biết nhận thức rõ về sai phạm của bản thân xong tôi muốn bào chữa rõ cho tôi về nguyên nhân tôi sai phạm. Tôi đề nghị cho phép tôi được mời đích danh luật sư Nguyễn Việt Hùng – trưởng công ty luật Đông Đô, Hà Nội là người bào chữa cho tôi trong quá trình tôi chấp hành điều tra xét xử.

(Luật sư) Nguyễn Việt Hùng là người tôi tin tưởng nhất và chỉ đồng ý để duy nhất luật sư Nguyễn Việt Hùng là người bào chữa cho tôi.

Tôi không đồng ý những luật sư do cơ quan pháp luật chỉ định và không đồng ý những luật sư do ai khác mời cho tôi. Nếu có những luật sư khác tham gia bào chữa cho tôi thì tôi không đồng ý và từ chối làm việc.

Tôi khẳng định lại tôi chỉ chấp nhận luật sư Nguyễn Việt Hùng là người bào chữa cho tôi.

Tôi cam đoan bản đề nghị trên của tôi là do tôi tự trình bày theo đúng mong muốn và nguyện vọng của tôi không bị ai ép buộc sai khiến gì.

Để liên lạc với luật sư Nguyễn Việt Hùng do tôi không nhớ địa chỉ và số điện thoại nên tôi đề nghị cơ quan điều tra giúp đỡ tôi bằng cách yêu cầu anh Vũ Văn Luân ở Đội 9, Hùng Thắng, Tiên Lãng, Hải Phòng cung cấp số điện thoại, địa chỉ liên lạc của luật sư Nguyễn Việt Hùng”.

Giám đốc Công an Thành phố Hải Phòng, Đại tá Đỗ Hữu Ca thông tin cùng VietNamNet chiều ngày 02/2/2012: “Công an Thành phố Hải Phòng tạo điều kiện để Đoàn Văn Vươn được thực hiện theo nguyện vọng viết trong đơn. Việc luật sư mà Đoàn Văn Vươn nhắc tới trong lá đơn có đồng ý nhận lời làm luật sư bào chữa hay không, đó là việc của họ”.

“Một số luật sư vào cuộc chỉ để đánh bóng mình!”

Đại tá Đỗ Hữu Ca thẳng thắn: một số luật sư vào cuộc bào chữa miễn phí cho Đoàn Văn Vươn chỉ nhằm mục đích đánh bóng tên tuổi của mình.

Ông Ca cho biết: bản thân ông đã nhận được nhiều cuộc điện thoại của một vị luật sư bào chữa miễn phí cho Đoàn Văn Vươn. “Luật sư này gọi điện nhiều lần cho tôi để hẹn gặp. Dù rất bận nhưng tôi cũng đã nhận lời, nhưng luật sư này đã nhiều lần thất hẹn, không thấy đến. Tôi đã chỉ đạo thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra tạo mọi điều kiện để cho vị luật sư trên hoàn tất thủ tục để được bào chữa, tuy nhiên luật sư này đã không có đầy đủ những thủ tục cần thiết. Tôi còn nói, nếu anh cần thiết gặp tôi thì tôi sẽ tiếp…”.

“Vị này còn gọi điện bảo tôi, rằng nếu cấp giấy chứng nhận luật sư bào chữa cho anh ta, Công an Thành phố Hải Phòng sẽ có lợi rất nhiều. Anh ta còn đe dọa, nếu không cấp sẽ có một loạt tờ báo đưa tin Công an Hải Phòng cản trở luật sư. Tôi thấy, mục đích thật của vị luật sư này không trong sáng” – Giám đốc Công an Hải Phòng cho biết.

Trước đó, ngoài luật sư Nguyễn Duy Minh (Văn phòng Luật sư Duy Minh, Đoàn Luật sư Thành phố HCM), còn có bốn VP Luật sư khác cũng muốn làm luật sư bào chữa cho Đoàn Văn Vươn.

Chị Nguyễn Thị Hiền (em dâu Đoàn Văn Vươn) cho biết: Luật sư Nguyễn Việt Hùng là người đã theo dõi vụ việc của gia đình từ nhiều năm nay. Có thể, vì lý do đó, Luật sư Hùng là người nắm rõ nhất về nội tình vụ việc nên được Đoàn Văn Vươn tin tưởng.

Luật sư Nguyễn Việt Hùng cũng xác nhận thông tin này và cho biết sẽ về Hải Phòng để thực hiện thủ tục cần thiết theo luật định để trở thành luật sư bào chữa vào đầu tuần tới (khoảng ngày 06/2/2012).

Kiên Trung