- Việc đổi giờ học đang thực sự là trở ngại của những gia đình có từ 2 con trở lên. Do các cấp học khác nhau, giờ học cũng khác nhau nên việc đưa đón con cái của người dân bỗng phát sinh nhiều chuyện bi hài.


Buổi sáng đưa con “đi dạo” 15 phút trong giá rét

Sáng 1/2, sau khi đến cơ quan (trên đường Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng), chị Thoa (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) biết ngay mình bị phạt vì muộn giờ làm. 

Chị Thoa kể câu chuyện của mình: Nhà có 2 con, con trai học lớp 3 cách nhà 1km, còn con gái đang học mẫu giáo cũng ở gần nhà. Khi chưa đổi giờ học, chị và 2 con chị đều đặn ra khỏi nhà lúc 7h05’ hoặc 7h10’ (chồng chị đi công tác thường xuyên nên chị phải đưa đón cả hai con).

Việc đưa đón con đi học vào các giờ khác nhau khiến cả phụ huynh lẫn học sinh đều vất vả, nhất là những gia đình có con học các cấp khác nhau (Ảnh minh họa: VietNamNet)

Sau khi đến trường, chị “thả” con trai vào trường lúc 7h15 (7h15 tập trung, 7h30 học), sau đó chị quay xe “thả” con gái đến trường mầm non lúc 7h30 và đến cơ quan là “vừa xinh” lúc 8h. 

Nhưng sáng 1/2, do đổi giờ học nên cả nhà chị đã bị xáo trộn, bởi chị làm công ty tư nhân (không đổi giờ làm) nhưng các con bỗng dưng “lệch pha”.

Cụ thể: Cậu con trai 3 tuổi thay vì bắt đầu học từ 7h30 thì nay học từ 8h sáng, như vậy phải có mặt lúc 7h30 (vì 7h45 là giờ tập trung học sinh). Còn cô con gái cũng vào học lúc 8h sáng như anh trai.

Như vậy, cả 3 mẹ con đều bị chậm 30 phút, nhất là cô con gái được vào trường lúc 8h nên sau khi đưa con trai vào lớp (lúc 7h45), chị Thoa đành đèo con gái “đi dạo hóng gió” lòng vòng 15 phút (giữa trời giá lạnh) để đợi trường mầm non mở cửa nhận trò.

Do là ngày đầu chưa có kinh nghiệm xử lý nên chị Thoa đã đến cơ quan muộn 15 phút và bị phạt 100 ngàn đồng!

“Đổi giờ học của con thế này thì có đến tài thánh tôi cũng không thể điểm danh đúng 8h ở cơ quan được”, chị Thoa nói.

Từ ngày mai, chị Thoa dự tính có lẽ chỉ có thể đưa cậu con trai đi học (7h30 có mặt, 7h45 tập trung), còn cô con gái 3 tuổi có lẽ phải nhờ bà dì gần nhà lo giúp. Nhưng cách này có lẽ cũng không bền lâu được và chị Thoa cũng chưa tìm ra được biện pháp nào khả thi hơn.

Hai bố con tranh thủ “ôn bài” chờ giờ vào lớp

Chung tình cảnh với chị Thoa là trường hợp anh Hoàn ở Đông Ngạc. Cậu con trai học lớp 10 của anh bị say xe nên không thể đi xe buýt, để con đi xe đạp thì không yên tâm vì từ nhà đến trường gần 10km.

Khi chưa đổi giờ học, cậu cả vào học lúc 7h15, còn cô con gái học lớp 5 vào học lúc 7h30. Do vậy anh có thể đưa con trai đến trường rồi thả xuống, sau đó đi thêm 1km để đưa con gái vào lớp. Như vậy là “vừa khít” với nhau.

Nhiều gia đình chưa tìm được cách khắc phục những khó khăn do việc đổi giờ học mang lại (Ảnh minh họa: VietNamNet)

Nhưng khi đổi giờ học, con trai vào học lúc 6h45, còn con gái vào học lúc 8h, anh bị rối loạn. Nếu thả con trai vào trường lúc 6h15 rồi quay về nhà (cách 10km) để đón con gái (và quay lại quãng đường 10km nữa) thì không kịp và quá vội vã.

Tuy nhiên, nếu đưa cả con gái đi cùng, thì sau khi đưa con trai đến trường (lúc 6h45), anh và con gái không biết làm gì với quãng thời gian 1 tiếng đồng hồ để đợi đến giờ học của con gái.

2 ngày nay (kể từ hôm đổi giờ làm), việc đánh thức con gái dậy sớm hơn hàng ngày đến 30 phút khiến anh xót ruột. Sau đó, anh và con toàn phải ngồi ăn sáng, uống nước, thậm chí tranh thủ “kiểm tra” bài chán chê thì mới đến giờ vào lớp của con.

“Cứ thế này thì tôi và con không tải nổi. Giờ của 2 cấp học khác nhau nhiều quá, tôi chưa biết phải tính sao, chẳng nhẽ ngày nào cũng phải đèo con lòng vòng trên đường hoặc ngồi ăn sáng chán no để đợi giờ vào học”, anh Hoàn “kể khổ” với các thành viên trên một diễn đàn trực tuyến.

Do con còn quá nhỏ nên chị Thoa, anh Hoàn đành phải làm như vậy. Nhưng có những phụ huynh thấy con đã “cứng cáp” nên đành “liều” để con lại một mình, đợi đến giờ học thì tự vào.

Chị Thủy, có con học lớp 6 tại trường THCS Gia Thụy (Long Biên) ngay trong ngày đầu tiên đổi giờ học giờ làm đã cho biết: “Buổi sáng 1/2, mình đưa con tới trường từ 7h như thường lệ, sau đó để con tự chơi ở cổng trường gần một tiếng rồi đến giờ tập trung (7h45) thì tự vào học vậy.

Nếu cố đưa con đến đúng giờ (7h30) thì mình muộn mất. Cơ quan mình bắt đầu làm việc từ 7h30, đi từ Long Biên đến Lý Thường Kiệt ít nhất mất 30 phút, nếu đưa con đúng giờ thì ngày nào cũng bị phạt”.

Với những phụ huynh làm các công ty tư nhân mà có con nhỏ, vào học lúc 8h sáng nhưng cơ quan làm việc từ 7h30 thì việc thay đổi này là cả một vấn đề.

Có những công ty khá thoải mái khi đồng ý cho nhân viên đến muộn 30 phút, nhưng cũng có công ty thì không linh động. Do đó nhiều người đang phải tính thuê người đưa đón con theo giờ mới để đảm bảo việc học của con lẫn việc làm của bố mẹ.

Thầy cô giáo cũng “phát khóc” vì không kịp ăn uống

Trong khi đó, việc đổi giờ học tất yếu đã kéo theo việc đổi giờ làm của giáo viên và gây ra rất nhiều hệ lụy.

Nhiều giáo viên khi được hỏi đều cho biết: Nếu đổi giờ học thì có ngày họ dạy học (ca sáng) từ 8h sáng đến đúng 12h15 mới được nghỉ (nghĩa là dạy 5 tiết liền). Nhưng khốn nỗi, 15 phút sau đó là giờ tập trung của ca buổi chiều và họ cũng phải dạy luôn tiết 1 của ca chiều (cũng vì điều này mà kể từ khi đổi giờ học, cổng trường đã diễn ra cảnh “tắc nghẽn” cục bộ vào giữa buổi trưa vì học sinh ra và vào cùng lúc với nhau!)

Chỉ có 15 phút thì các thầy cô không thể xoay sở để có một bữa trưa đúng nghĩa. Đó là chưa kể đến việc các thầy cô không còn thời gian để nghỉ ngơi, chuẩn bị tinh thần và sức khỏe để lên lớp ca chiều.

Nhiều thầy cô cho biết 2 ngày nay, giữa ca sáng và chiều họ chỉ kịp ăn cái bánh và uống vội hộp sữa để kịp giờ dạy. Ngày đầu tiên thì “đói meo” vì không chuẩn bị kịp. Nhưng đến ngày thứ 2, họ đã bỏ sẵn trong túi đồ ăn nhanh để ăn tạm vào giờ ra chơi!

N.Anh

Mời quý độc giả gửi thông tin về ùn tắc giao thông, những thay đổi và bất cập của gia đình, bản thân mình sau khi thực hiện đổi giờ học, giờ làm vào email: banxahoi@vietnamnet.vn.