- Dù Thanh tra Bộ GTVT và Thanh tra Sở GTVT các tỉnh thành liên tục ra quân xử lý xe khách vi phạm nhưng lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân tăng trong ngày giáp Tết nên các nhà xe tìm đủ mọi cách để nhồi nhét khách, tăng giá bất hợp lý…
 

Chặt chém và… nhồi nhét
 
Tại Hà Nội, trong những ngày qua hầu hết các chuyến xe khách rời Hà Nội đều nhồi nhét khách.
 
Anh Trần Như Quang (TP.Vinh, Nghệ An) cho biết, dù anh ra rất sớm để đón xe, nhưng khi lên xe khách đã chật kín. Đa phần các hàng ghế đôi đều phải ngồi 3 người, kèm theo đó là một hàng ghế nhựa kê ở lối đi được xếp kín khít.

Chưa dừng lại ở đó, khi rời bến nhà xe vẫn bắt thêm khách dọc đường, cứ mỗi khi thêm một khách mới là nhà xe lại yêu cầu khách dồn lại.

Không những phải ngồi chật, hành khách còn bị các nhà xe thi nhau “chặt chém”, với giá vé tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Anh Nguyễn Xuân Nguyên cho biết: Anh đi từ Hà Nội về Thanh Hoá ngày thường giá chỉ 80.000 đồng, nhưng vào ngày Tết nhà xe đã thu của anh với giá 150.000 đồng/ vé. 

Những ngày cận Tết lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân tăng, các nhà xe tìm đủ mọi cách để nhồi nhét khách, tăng giá bất hợp lý.

Theo tìm hiểu của phóng viên hầu hết giá vé các tuyến xe đều tăng  như: Tuyến Hà Nội - Thái Bình giá vé lên tới 100.000 đồng/vé (ngày thường là 65.000 đồng/vé), tuyến Hà Nội – Nam Định tăng lên 100.000 đồng/vé (ngày thường là 60.000 đồng/vé), tuyến Hà Nội – Thanh Hóa là 150.000 đồng/vé (ngày thường là 80.000 đồng/vé), tuyến Hà Nội – Vinh (Nghệ An) là 250.000 đồng/vé (ngày thường là 130.000 đồng/vé)…
 
Cũng theo phản ánh của nhiều người, khi khách có ý kiến phản ứng lại vì vừa phải ngồi chật, lại chịu giá vé đắt, không ít nhà xe còn cáu gắt “không đi thì xuống tìm xe khách rẻ hơn mà đi”. Nhà xe mềm mỏng hơn thì nói: "Các bác thông cảm, ngày Tết ai cũng muốn về quê nên mỗi người chịu khó một tí".
 
Xử lý nhiều, nhưng vẫn phổ biến

 
Ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, đã có hàng nghìn trường hợp xe khách vi phạm đã bị lực lượng thanh tra các tỉnh phía Nam phát hiện trong dịp cận Tết Nguyên đán. Đây là kết quả báo cáo của đoàn kiểm tra của Thanh tra Bộ GTVT về công tác đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán các tỉnh phía Nam.
 
Trước đó, Thanh tra Bộ GTVT đã có công điện gửi Thanh tra cấp dưới yêu cầu Thanh tra các Tổng cục, Cục và Sở GTVT có hành động quyết liệt, tăng cường thanh tra, kiểm tra trong dịp lễ, Tết năm 2012.

Thanh tra Bộ GTVT cũng đã trực tiếp thanh tra tại 8 đơn vị, tỉnh thành cả Bắc và Nam, gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, và Ban Thanh tra đường bộ IV. 

Tình trạng xe dù, bến cóc lộng hành vào dịp cuối năm diễn ra từ nhiều năm nay nhưng lực lượng chức năng vẫn chưa thể xử lý một cách triệt để.
 

Ông Hào cho hay: "Lực lượng thanh tra phải túc trực trên đường, khi phát hiện bất kỳ xe nào chở khách vượt quá quy định phải kiên quyết xử lý, yêu cầu sang tải sang các xe còn đang nằm chờ ở bến, tước bằng của lái xe".

Cũng theo ông Hào, hiện nay nhức nhối nhất vẫn là nạn xe “dù”, bến “cóc”. Vì lợi nhuận, nhiều xe dù không có chức năng, không được cấp phép chở khách vẫn thi nhau ra bắt khách. Thậm chí còn giả xe chở cán bộ công nhân viên để qua mắt lực lượng chức năng.

"Hiện nay, đội ngũ “cò mồi” khách hoạt động rất có quy củ, thậm chí hình thành những đường dây và móc nối với nhà xe. Đội “cò” này có trách nhiệm đi gom khách, sau đấy tập kết tại một địa điểm nào đó để “bán” khách lại cho xe khác. Mỗi khách như vậy chúng được nhà xe trả cho 10.000 - 15.000 đồng", ông Hào cho biết thêm. 

Theo kết quả Thanh tra của Thanh tra Bộ GTVT, tại khu vực phía Nam, địa phương phát hiện và xử lý nhiều trường hợp xe khách vi phạm nhất là tỉnh Đồng Nai, đây là cửa ngõ của tuyến xe khách Nam – Bắc sau khi rời TPHCM. Cụ thể, hơn 1.000 trường hợp xe khách vi phạm, với số tiền phạt hơn 900 triệu đồng đã được Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai xử lý trong thời gian một tháng vừa qua (từ 10/12/2011 đến 10/1/2012); Ban Thanh tra Đường bộ IV cũng lập biên bản xử phạt 316 xe khách; Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng xử phạt 248 xe…
  
Vũ Điệp