- Sáng nay (5/1), Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, bệnh nhi ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi bị bệnh lạ đã tử vong ngày 2/1 là do rối loạn chức năng gan, suy hô hấp...


Qua kiểm tra của Sở Y tế Quảng Ngãi, cháu bé P.V.P. (4 tuổi, xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ) nhập viện cấp cứu hôm 31/12/2011 trong tình trạng rối loạn chức năng gan, dày sừng lòng bàn tay, bàn chân, lở loét.

Sau hai ngày được cấp cứu tích cực, nhưng diễn tiến bệnh ngày càng xấu, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi quyết định chuyển bệnh nhi P. ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng điều trị. Tuy nhiên do rối loạn chức năng gan quá nặng lại bội nhiễm do những vết lở loét lòng bàn tay, chân nên cháu đã tử vong ngày 2/1.
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra, khám và tìm hiểu nguyên nhân bệnh “lạ” tại xã Ba Điền vào đầu tháng 10/2011.
Đây là trường hợp tử vong thứ 2 kể từ khi bệnh “lạ” xuất hiện tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi vào cuối năm 2000.

Theo thống kê của ngành y tế Quảng Ngãi, tính đến thời điểm này bệnh “lạ” đã bùng phát trở lại với tổng số người mắc bệnh lên đến 80 người. Trong đó có hơn 11 trẻ em mắc bệnh và nhập viện điều trị.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Hùng cho biết, hiện bệnh viện đang tập trung điều trị cho số bệnh nhân mới mắc. Tuy nhiên, số bệnh nhân này nhập viện trể, bệnh khá nặng và có hiện tượng bội nhiễm.

Ông Phạm Văn Néo, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết qua điện thoại, tình trạng bệnh “lạ” bùng phát trở lại và có thêm người tử vong đã khiến chính quyền và ngành y tế địa phương rất khó khăn trong công tác phòng chống.

Rất mong cơ quan chuyên môn sớm tìm ra bệnh “lạ” và có phác đồ điều trị thích hợp để ngăn chặn không cho bệnh “lạ” này bùng phát và lây lan trên diện rộng - ông Néo nói.

Vũ Trung