- Liên quan đến vụ nhà báo Hoàng Khương bị bắt tạm giam, báo Tuổi Trẻ đã mời luật sư vào cuộc từ giai đoạn điều tra.

Mời luật sư vào cuộc từ giai đoạn điều tra

Liên quan đến vụ bắt tạm giam nhà báo Nguyễn Văn Khương (bút danh Hoàng Khương, PV báo Tuổi Trẻ) để làm rõ hành vi 'đưa hối lộ' như VietNamNet đã thông tin, luật sư Phan Trung Hoài (đoàn luật sư TP.HCM) đã được mời vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho ông Khương ngay từ giai đoạn điều tra.

Báo Tuổi Trẻ cùng luật sư Phan Trung Hoài (người đeo caravat) đang thực hiện các thủ tục đề nghị cơ quan điều tra, viện kiểm sát cho phóng viên Hoàng Khương được tại ngoại vì lý do hoàn cảnh gia đình và sức khỏe cá nhân.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Công an TP.HCM, đêm 23/4/2011 T.M.H (ngụ đường Trần Khắc Chân, P.9, Q.Phú Nhuận) điều khiển xe gắn máy BKS: 51F6-2435 tham gia “bão đêm” bị CSGT công an Q.Bình Thạnh tạm giữ phương tiện để xử lý.

Do lo sợ phải làm kiểm điểm trước tổ dân phố nên lúc đầu H. có nhờ 1 số người quen “giải cứu” xe, nhưng khi những người này đọc biên bản do Hòa đưa thì từ chối giúp đỡ.

Đầu tháng 6/2011, H có nhờ Nguyễn Đức Đông Anh (ngụ đường Đỗ Tấn Phong, P.9, Q.Phú Nhuận – là em vợ của phóng viên Hoàng Khương, đã bị bắt sáng 3/1). Anh hứa sẽ nhờ người anh lấy xe ra cho H. Lúc này H có giao toàn bộ biên bản vi phạm hành chính, biên bản tạm giữ phương tiện, giấy đăng ký xe…. cho Anh.

Sau đó Anh có nhờ anh rể, tức phóng viên Hoàng Khương. Đến ngày 12/6 thì PV Khương liên hệ, nhờ Tôn Thất Hòa (SN 1955, ngụ đường Man Thiện, P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9, là giám đốc DNTN Duy Nguyên) đến công an P.9, Q.Phú Nhuận để xin giấy xác nhận đã kiểm điểm trước tổ dân phố cho T.M.H.

Lúc này Tôn Thất Hòa giới thiệu tại công an phường, là H là em vợ của mình; tuy nhiên công an P.9, Q.Phú Nhuận đã từ chối xác nhận và yêu cầu H phải kiểm điểm trước tổ dân phố.

Chi tiết vụ giải cứu xe vi phạm

Kết quả điều tra của cơ quan CSĐT đã xác định rõ ràng, ngày 25/6/2011 Trần Anh Tuấn (là chủ xe đầu kéo 57L-5208, từng gây tai nạn bị CSGT công an Q.Bình Thạnh tạm giữ phương tiện để xử lý) đã móc nối với Tôn Thất Hòa để mời thượng úy Huỳnh Minh Đức ra quán cà phê Vòng Xoay (Q.1).

Tại đây Tuấn có đưa cho thượng úy Đức 3 triệu đồng để nhờ giải cứu chiếc xe đầu kéo trên. Sau đó, thượng úy Đức ra về để làm thủ tục trả xe sai quy định cho Tuấn.


Phóng viên Hoàng Khương chia tay đồng nghiệp trước khi bị áp giải về trại tạm giam

12h trưa cùng ngày, Tuấn cùng Tôn Thất Hòa gọi thượng úy Đức ra quán nhậu Vườn Xưa, Q.Bình Thạnh để cảm ơn. Ngồi một lúc thì Tôn Thất Hòa có đề nghị với thượng úy Đức tiếp tục giải cứu một xe gắn máy đang bị Công an Q.Bình Thạnh tạm giữ nhưng không nói rõ là vi phạm gì.

Lúc này, Tôn Thất Hòa đã gọi cho PV Hoàng Khương đến ngồi cùng.

Khi PV Hoàng Khương đến, Tôn Thất Hòa giới thiệu là Hùng, là tài xế của Hòa. PV Khương trình bày về hoàn cảnh của em vợ bị tạm giữ xe BKS: 51F6-2435 vì vi phạm. Lúc đó Hoàng Khương gọi cho một người xe ôm quen biết để nhờ ông này đến nhà của Nguyễn Đức Đông Anh lấy toàn bộ giấy tờ liên quan đến chiếc xe cần giải cứu và 1 gói tiền 15 triệu đồng.

Tại quán, PV Hoàng Khương đưa biên bản cho thượng úy Đức đọc, còn số tiền thì đưa Tôn Thất Hòa chuyển giao cho thượng úy CSGT này.

Sau cuộc gặp, thượng úy Đức đã nhờ Võ Kiên H. (là bảo vệ kho tang vật của công an Q.Bình Thành) lấy xe BKS: 51F6-2435 ra khỏi bãi. Đến ngày 3/7/2011, PV Hoàng Khương nhận được xe.

Đến sáng 4/7, PV Hoàng Khương yêu cầu Đông Anh mang xe gắn máy nói trên đến nhà để chụp ảnh trước khi xe được trả cho T.M.H.

Sau đó, ngày 5/7, PV Hoàng Khương đã có bài viết “Đồng tiền xóa sạch hồ sơ” đăng trên báo Tuổi Trẻ TP.HCM.

Ngày 10/7, trên báo Tuổi Trẻ TP.HCM tiếp tục đăng bài viết “CSGT giải cứu xe đua trái phép” có nêu đích danh thượng úy Huỳnh Minh Đức.

Quá trình điều tra, đến nay cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã làm rõ những tình tiết có liên quan và đang trong giai đoạn điều tra mở rộng vụ án.

Báo Tuổi Trẻ nói gì?


Sáng 3/1, trong bản tin về việc PV Hoàng Khương bị bắt, báo Tuổi Trẻ TP.HCM viết: Đầu năm 2011, trước thực trạng tai nạn giao thông xảy ra nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, thực hiện nghị quyết của Chính phủ, ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã triển khai tuyến bài “Chặn đứng thảm họa giao thông”.

Theo báo này, trong tuyến bài, các phóng viên, cộng tác viên của Tuổi Trẻ đã thực hiện nhiều bài viết nêu thực trạng và tìm những giải pháp nhằm ngăn chặn thảm họa giao thông. Riêng Hoàng Khương với trách nhiệm của một phóng viên, đã thực hiện nhiều bài điều tra trong tuyến bài này, trong đó có bài "CSGT giải cứu đua xe trái phép".

Trong bài viết trên, phóng viên Hoàng Khương phản ánh trường hợp của Trần Văn Hòa - một thanh niên sử dụng xe máy “độ” chạy xe lạng lách đánh võng bị Công an Q.Bình Thạnh tạm giữ xe trong đợt truy quét “bão đêm” quy mô lớn. Trong khi liên hệ giải quyết một vụ “chạy” xe vi phạm khác, Tôn Thất Hòa đã gợi ý “giải cứu” chiếc xe máy của Trần Văn Hòa và được Huỳnh Minh Đức đồng ý. Sau đó, Đức đã nhận 15 triệu đồng và trả xe vi phạm.

Ngày 28-11-2011, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP có văn bản gửi báo Tuổi Trẻ và Cục Báo chí (Bộ Thông tin - truyền thông) đề nghị “kiểm điểm và thu hồi thẻ nhà báo của phóng viên Nguyễn Văn Khương”. Ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã kiểm tra toàn bộ quy trình tác nghiệp của phóng viên Hoàng Khương khi thực hiện bài “CSGT giải cứu xe đua trái phép”.

'Theo tường trình của Hoàng Khương, khi thực hiện bài viết trên, phóng viên đã có sơ suất về nghiệp vụ khi can dự vào quá trình chung chi cho ông Huỳnh Minh Đức nhằm tìm kiếm bằng chứng về hành vi tiêu cực. Ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã kỷ luật khiển trách và tạm đình chỉ công tác đối với Hoàng Khương" - bản tin cho hay.

Ban biên tập báo Tuổi Trẻ và gia đình phóng viên Hoàng Khương đã mời luật sư Phan Trung Hoài - trưởng văn phòng luật sư Phan Trung Hoài, và luật sư Phan Đức Linh - Đoàn luật sư TP.HCM - tham gia bảo vệ quyền lợi cho phóng viên Hoàng Khương ngay từ khi xảy ra vụ việc. Luật sư Phan Trung Hoài đã chứng kiến quá trình khám xét tại nhà riêng của Hoàng Khương trưa 2-1.

Hiện ban biên tập báo Tuổi Trẻ cùng luật sư Phan Trung Hoài đang thực hiện các thủ tục đề nghị cơ quan điều tra, viện kiểm sát cho phóng viên Hoàng Khương được tại ngoại vì lý do hoàn cảnh gia đình và sức khỏe cá nhân.


Đàm Đệ