-  Có ý kiến cho rằng nguyên nhân tàu Vinalines Queen chìm là do quặng Nickel hóa lỏng. Ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines cho biết: “Chủ tàu đã thực hiện theo đúng quy định, và trước khi tàu rời cảng tại Indonesia, thuyền trưởng đã báo cáo và xác nhận việc chở quặng Nickel được thực hiện theo đúng quy định”.

Ông Hạnh cho hay: “Tình cảnh hiện nay không ai mong muốn, người đau khổ nhất vẫn là gia đình các thủy thủ, mất người thân, mất con, mất cha, đấy là những vấn đề rất nan giải, tôi rất hiểu bức xúc của họ”.

Xung quanh về sự việc tàu Vinalines Queen, ông Hạnh đã có cuộc trao đổi với báo giới sau cuộc gặp mặt với thân nhân 22 thủy thủ còn mất tích vào chiều 1/1/2012.

Vị trí tàu Vinalines Queen gặp nạn và bị chìm.
 

– Xin ông cho biết, sau khi việc tìm kiếm kết thúc thì quy trình để xác định nguyên nhân tai nạn sẽ như thế nào?

Cái đấy sẽ có các cơ quan điều tra về hàng hải tiến hành điều tra cụ thể, giờ còn thủy thủ Đậu Ngọc Hùng sống sót, anh Hùng sẽ cung cấp cho cơ quan điều tra những thông tin lúc tàu xảy ra tai nạn như thế nào, trên cơ sở đấy với hàng loạt cơ sở khác mới có thể đưa ra kết luận chính xác được.

- Ông đánh giá như thế nào khi có nhiều ý kiến nhận định nguyên nhân tàu chìm là do quặng Nickel hóa lỏng?

Nhận định này không thể nào, vì chúng tôi thực hiện theo đúng quy định, và trước khi tàu rời cảng tại Indonesia, thuyền trưởng đã báo cáo và xác nhận việc chở quặng Nickel được thực hiện theo đúng quy định.

Ngoài ra, dù biết thuyền trưởng đã chở quặng này một số lần rồi, nhưng chúng tôi vẫn nhắc nhở rất kỹ là phải tuân thủ đầy đủ các quy định trước khi rời cảng.

- Ông có đề nghị Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia cử người, phương tiện tham gia tìm kiếm tàu mất tích không?

Ngay khi tàu mất liên lạc chúng tôi đã đề nghị Ủy ban giúp đỡ, và Ủy ban đã triển khai tìm kiếm cứu nạn ở cấp Nhà nước, ngay sau 2 ngày tàu mất liên lạc.

Tuy nhiên, ở đây mình phải tuân thủ các công ước quốc tế, vùng biển của nước nào thì nước đấy phải cử phương tiện ra tìm kiếm, nước khác không vào được. Như vùng biển của Philippines thì mình không vào được, bắt buộc mình phải nhờ họ.

Khu vực tàu Vinalines Queen mất tích thuộc vùng biển của Philippines, Nhật Bản, Đài Loan và mình đều đã nhờ họ giúp đỡ rồi. Nhưng họ đã tìm kiếm nhưng không thấy gì.

Việt Nam không thể mang tàu của mình sang đấy được. Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cũng có nhiều thiết bị mới nhập về rất hiện đại, không phải như xưa nữa, họ có những phân tích đánh giá rất hiện đại, để xác định vùng tìm kiếm có cơ hội thành công lớn nhất, và phối hợp chỉ dẫn các phương tiện cứu hộ đến tìm kiếm.

- Nếu tìm kiếm không phát hiện thêm gì, liệu có định mức thời gian sẽ dừng lại không?

Cái này thì giờ chưa biết được, mình vẫn tìm kiếm bằng tất cả khả năng thôi.

Còn việc quyết định dừng tìm kiếm, phải dựa trên các cơ sở cụ thể. Nếu tiếp tục tìm kiếm mà vẫn vô vọng thì lúc đấy phải dùng hình thức khác, nhưng vẫn phải nhờ các thuyền bè đi qua khu vực giúp đỡ tìm kiếm, mình làm bằng mọi việc có thể.

- Ông có thể cho biết quy trình công bố mất tích, tử nạn… như thế nào?

Nếu trong giai đoạn đầu tiên mà không tìm thấy là mất tích, mất tích trong bao lâu thì mới được xem là tử nạn, cái đấy có quy chế cụ thể. Còn giờ thì cố gắng tới mức tối đa.
- Về bảo hiểm cho tàu và thuyền viên thì thế nào?

Đấy là điều đương nhiên phải có.

Các thuyền viên này mới được chuyển về đơn vị chúng tôi, nên nếu họ ký như thế nào với đơn vị cũ thì chúng tôi sẽ làm y nguyên thế, chứ không phải là chúng tôi ký mới, đây là kế thừa thôi.

- Những hành động cứu hộ của công ty kể từ thời điểm tàu mất liên lạc đến nay như thế nào?

Lúc đầu tàu không phát ra bất kể một tín hiệu cấp cứu nào, mà hoàn toàn mất liên lạc. Lúc đấy công ty đã thông báo đến Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đề họ giúp đỡ, và sau đấy máy bay của Nhật Bản đã đến khu vực tìm kiếm, nhưng không thấy gì.

Lúc đầu mình cũng hy vọng tàu đi vào khu vực quân sự của Philippines nên bị phá sóng. Ngày xưa công ty cũng từng có tàu vào tránh bão ở vùng thời tiết xấu mà mấy ngày không liên lạc được, sau đấy bão tan lại liên lạc được.

Kể cả như khi tàu gặp sự cố, các thiết bị tự động phát tín hiệu cầu cứu cũng phải hoạt động chứ, nhưng tại sao lại không có gì, và đến nay vẫn không hoạt động. Hay như khi tàu chìm, dù nhanh đến mấy đi nữa thì cũng phải bấm được nút báo động chứ, tại sao vẫn không có gì, cái này chúng tôi cũng không hiểu nổi.

Hoặc là, khi tàu chìm thì cũng phải có phao, bè cứu sinh, hoặc các vật thể nổi của tàu - có chữ Vinalines Queen, nhưng tại sao không thấy gì, chỉ có mỗi vệt dầu loang, mà vệt dầu đấy thì tàu nào đi qua chả để lại được.

- Tàu Vinalines Queen được đăng kiểm từ khi nào?

Tàu được đăng kiểm lần cuối vào tháng 1/2011. Và đây cũng là tàu mới được đóng năm 2006.

- Xin cám ơn ông!

Vũ Điệp
(ghi.)