Hung tin tàu vận tải Vinalines Queen mất tích trên biển khiến gia đình người thân các thuỷ thủ như chết lặng. Họ chờ đợi trong thấp thỏm lo âu và hy vọng. Nhưng rồi nay tất cả hy vọng đã vụt tắt khi thông tin vụ chìm tàu chính thức được công bố. Những người vợ trẻ và những mẹ già khản giọng gọi tên con trong đau đớn tột cùng.

Thuỷ thủ mất tích đúng ngày cưới vợ


Chiều cuối năm, tiết trời giá lạnh, gió mùa đông bắc từng cơn ập về, con đường về thị trấn Giắt (huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá) như càng trở nên hun hút. Trên đoạn đường dẫn vào ngôi nhà thuỷ thủ kiêm thợ máy Nguyễn Tài Phương, từng tốp thanh niên tụm năm tụm ba bàn tán về tai nạn của tàu Vinalines Queen và nỗi đau người vợ trẻ chưa từng được hưởng phút giây hạnh phúc ngày cưới.
Bà Nguyễn Thị Nghĩa (mẹ thuỷ thủ Nguyễn Tài Phương) khóc thương con trai sau nhiều ngày biệt tin.
Cách đây 3 tháng, trong lần về quê nghỉ phép, chàng trai trẻ Nguyễn Tài Phương (27 tuổi, quê thị trấn Giắt, huyện Triệu Sơn) bàn với gia đình và hẹn người yêu sẽ về quê tổ chức đám cưới sau khi kết thúc hải trình từ Indonesia về Trung Quốc.

Đúng ngày 25/12, như lịch đã định, họ hàng chuẩn bị tổ chức hôn lễ cho đôi bạn trẻ Nguyễn Tài Phương và Trịnh Thị Tuyết (22 tuổi, cùng quê ở thị trấn Giắt, huyện Triệu Sơn). Không ai ngờ, chú rể, chàng thuỷ thủ Nguyễn Tài Phương đã mất tích cùng con tàu định mệnh trong chuyến hàng cuối năm.

23 nạn nhân gặp nạn trên chuyến tàu định mệnh Vinalines Queen ngày 25/12, có nhiều người tuổi đời còn rất trẻ, nhều thanh niên chưa lập gia đình. Nguyễn Tài Phương là một trong số đó. Nhưng điều chua xót và nghiệt ngã nhất mà không ai nghĩ đến đó là ngày mất tích của Phương cũng trùng đúng vào ngày anh cưới vợ.

Người thân của Phương kể lại, sáng 25/12, như lịch đã định, ở quê nhà họ hàng hai bên nội ngoại chuẩn bị hôn lễ cho Phương và bạn gái. Chờ mãi không thấy Phương về, cũng không liên lạc được bằng điện thoại nên gia đình quyết định vẫn tổ chức lễ đón dâu và mở tiệc liên hoan như bình thường.

Ngày cưới của Phương thật đặc biệt. Một cụ già cao niên trong làng tâm sự, “những đám cưới tương tự chỉ xảy ra trong thời chiến mà thôi”.

Không có chú rể nhưng đám vẫn diễn ra như bình thường. Rất đông bạn bè, hàng xóm láng giềng đến chia vui, chúc phúc cho đôi bạn trẻ. Có ai ngờ ngày chị Tuyết chính thức về làm vợ Phương cũng đúng ngày người chồng gặp nạn trên biển cùng con tàu Vinalines Queen.

Chiều 25/12, tin con tàu Vinalines Queen cùng 23 thủy thủ trên tàu bất ngờ mất tích một cách bí ẩn trên hành trình từ Morowali (Indonesia) đến Cảng Ningde (Trung Quốc), được nhiều hãng thông tấn báo chí đưa tin nhưng người vợ trẻ và gia đình Phương vẫn không hay biết.

Anh Nguyễn Tài Lê (anh trai Phương) cho biết, ngày 20/12, em tôi vẫn còn nhắn tin về nhà hỏi thăm công việc chuẩn bị cho ngày trọng đại trăm năm trong đời của nó. Đó cũng là lần cuối cùng gia đình liên lạc được với chú Phương. Ngày hôn lễ, gia đình không hề biết thông tin gì về vụ chìm tàu Vinalines Queen.

Bất ngờ, sáng ngày 28/12, một người nhà ở Hải Phòng gọi điện về gia đình thông báo. Một ngày sau, phía Công ty vận tải biển Vinalines cũng thông báo về cho gia đình biết anh Phương đã mất tích cùng con tàu và 22 thủy thủ khác.

Anh Lê chùng giọng kể, “cả gia đình chúng tôi choáng váng. Cả họ không tin nổi vào những gì đang xảy ra. Người vợ trẻ, người vợ mà chú Phương chưa kịp gọi tên một lần trong ngày lễ vu quy đã ngất xỉu ngay tại chỗ. Em dâu tôi đau đớn vật vã như người chết đi sống lại nhiều lần sau khi nghe tin chồng mình mất tích cùng con tàu xấu số”.

Vì sợ chị Tuyết bị sốc mà nghĩ quẩn nên gia đình đã động viên chị về nhà ngoại chơi mấy hôm cho khuây khỏa.

Dù trong nỗi đau mất mát tột cùng, nhưng gia đình vẫn tin anh Phương còn sống sót và sẽ trở về. “Con trai tôi không thể chết. Nó phải về để còn nhìn mặt vợ và sinh cháu cho tôi nữa kia mà”, bà Nguyễn Thị Nghĩa (mẹ Phương) gào khóc thảm thiết...

Thuỷ thủ Nguyễn Tài Phương là con thứ 4 trong gia đình Cách đây 3 năm, Phương được nhận vào làm việc tại công ty vận tải biển Vinalines - Vinalines Shipping.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau

Trong số 23 thuyền viên trên tàu Vinalines Queen, có 4 người quê ở Thanh Hóa.

Những ngày qua, từ khi nhận được tin chiếc tàu Vinalines Queen mất tích, người thân trong gia đình thuỷ thủ Tống Văn Thử (24 tuổi, quê ở Thiệu Hoà, Thiệu Hoá) trở nên hoang mang đến tột độ. Hoàn cảnh gia đình Thử cúng rất bi đát.
Anh Tống Văn Thế (anh trai thuỷ thủ Tống Văn Thử), ngậm ngùi, “hoàn cảnh gia đình hiện tại vô cùng bi đát. Người anh trai vừa qua đời do bạo bệnh cách đây ít ngày. Nay lại đón nhận một nỗi đau nữa, không biết mẹ già có qua nổi cú sốc này không.
Trước ngày nhận hung tin khoảng một tuần lễ (ngày 19/12), anh trai Thử là Tống Văn Thường đã qua đời vì bạo bệnh. Và, nếu việc xấu nhất xảy ra đối với con tàu Vinalines Queen, thì nỗi đau của gia đình thuyền viên Tống Văn Thử sẽ trở thành nỗi đau “kép” khó có thể bù đắp được.

Anh Tống Văn Thế (anh trai Thử), ngậm ngùi cho biết, hoàn cảnh gia đình anh hiện tại vô cùng bi đát. Người anh trai vừa qua đời do bạo bệnh cách đây ít ngày. Nay lại đón nhận thêm nỗi đau nữa, không biết mẹ tôi có qua nổi cú sốc này không. Mới hôm anh Thường qua đời, em Thử có gọi điện về nhà, không ngờ nay nó lại biệt tích giữa trùng khơi.

Nhận được điện thoại từ Công ty tàu Vinalines Queen, cộng thêm các thông tin phát trên phương tiện thông tin đại chúng, nhưng vợ chồng anh Thế và anh em trong gia đình không dám cho bà mẹ biết.

“Nếu mẹ tôi nhận được tin dữ này nữa, có lẽ bà sẽ không gượng dậy được. Mấy ngày qua, anh em tôi phải giữ mẹ không cho ra khỏi nhà để giấu mẹ”, anh Thế nói.

Bà Trịnh Thị Điểm, năm nay đã ngoài 70 tuổi, sinh được 6 người con, thủy thủ Tống Văn Thử là em út trong gia đình. Do bố qua đời sớm, mẹ già yếu nên các anh, chị trong nhà đều xúm vào nuôi cho em út ăn học. Sau khi tốt nghiệp đại học Hàng Hải, tháng 7/2011, anh Thử được công ty nhận vào làm việc và đi theo tàu Vinalines Queen.

“Em tôi mới vừa nhận công tác được năm tháng trời, cứ tưởng tương lai phía trước của nó được rộng mở. Cả nhà, ai cũng nuôi hy vọng em Thử, vì nó rất ngoan, học giỏi. Thế nhưng đâu có ai ngờ, chỉ trong mấy ngày trời bỗng dưng xảy ra chuyện lớn như vậy, đến giờ anh em chúng tôi vẫn không thể tin đó là sự thật”, anh Thế nghẹn ngào.

“Mong muốn lớn nhất của gia đình là nhờ cậy các cơ quan chức năng tiếp tục tìm kiếm anh cùng các thủy thủ khác đi trên tàu còn mất tích. Nếu không thấy người thì cũng được thấy xác để chú ấy được yên nghỉ ở quê nhà”, một người thân khóc nghẹn trong nước mắt.

Trước đó, vào sáng ngày 25/12, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam nhận được thông tin từ Công ty vận tải biển Vinalines thông báo tàu Vinalines Queen số hiệu XVHG, MMSI 574953000 mang cờ Việt Nam, với 23 thuyền viên đã bị mất liên lạc.

Tàu đang trên đường hành trình từ Cảng Morowali (Indonesia) đến cảng Ningde (Trung Quốc), vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel.

Theo Công ty vận tải biển Vinalines, lúc 7 giờ ngày 25/12, khi hành trình đến tọa độ 20-00N; 123-47.1E (Phía Đông-Bắc đảo Luzon, Philippine) tàu thông báo bị nghiêng 18 độ, chạy theo hướng 240 độ, ngay sau đó tàu bị mất liên lạc.

Sau nhiều ngày tìm kiếm, hồi 15 giờ 10 phút ngày 30/12, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam nhận được thông tin từ Taipei TCC cung cấp cho biết lúc 10 giờ 30 cùng ngày, tàu M/V London Courage Hô hiệu V7MY7, MMSI 538002924 khi hành trình đến vị trí có tọa độ 20.17N, 120-22E đã phát hiện một bè cứu sinh của tàu M/V Vinalines Queen và đã vớt lên tàu một thuyền viên của tàu có tên là Đậu Ngọc Hùng.

Lúc 15 giờ 20 cùng ngày, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã liên lạc trực tiếp bằng điện thoại vệ tinh với thuyền viên Đậu Ngọc Hùng đang ở trên tàu M/V London Courage, và được thuyền viên này cung cấp thông tin là tàu Vinalines Queen đã bị chìm ngay lúc 7 giờ sáng 25/12 do bị nghiêng trái quá lớn.

Tàu bị chìm nhanh, một bè cứu sinh mạn phải của tàu được hạ xuống biển và thuyền viên Đậu Ngọc Hùng đã lên được bè cứu sinh này và bị trôi dạt suốt từ hôm đó đến nay.

Tình trạng sức khỏe của thuyền viên Đậu Ngọc Hùng tốt. Hiện nay, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã thông tin và đề nghị Philippinnes, Nhật Bản, Đài Loan và các nước xung quanh khu vực triển khai các biện pháp để tổ chức các hoạt động tìm kiếm hy vọng  còn có các thuyền viên của tàu Vinalines Queen có thể còn đang trôi dạt trên biển.

Thanh Lê – Duy Tuấn