- Không náo loạn sao được khi những con nợ là người già, là những nông dân tay lấm chân bùn và cả những giáo viên trường làng bổng chốc trắng tay khi nghe lời dụ dỗ góp tiền chơi hụi để rồi bà chủ ôm tiền tỷ cao chạy xa bay...

Náo loạn làng quê vì chủ hụi bỏ trốn

Kể từ ngày hai vợ chồng chủ hụi là bà Trần Thị Huệ (40 tuổi, thôn 7, xã Tam Xuân 1) ôm tiền bỏ trốn khỏi địa phương, nhiều gia đình nông dân nơi làng quê khó nghèo này mất ăn, mất ngủ và gào khóc.

Nhiều người bỏ ăn, bỏ cả việc làm ngóng trông cơ quan công an đã bắt được vợ chồng bà chủ hụi hay chưa để đòi lại số tiền đã cho vay nóng kiếm lãi trang trải dịp tết này.

Trong cái rét lạnh như cắt da, cắt thịt, tôi tìm về làng quê Tam Xuân 1, huyện Núi Thành.

Chợ ông Nhơn vắng lặng sau vụ vở hụi tiền tỷ

Hiện ra trước mắt là những cụ già, những người mẹ với gương mặt thất thần chẳng buồn ăn uống.

“Bà con tui ở đây ai giàu có chi mô, chỉ buôn thúng bán bưng, chắt bóp giành dụm con heo con gà đều đem gom góp hết cho hắn (bà Huệ) để mong kiếm chút lãi lo mua sách vở, quần áo mấy đứa nhỏ. Ai dè...” - chị Lê Thị Lan, nhà ở thôn 2, Tam Xuân 1 kể trong nước mắt.

Không riêng gì chị Lan, mà hàng trăm người phụ nữ khác nơi làng quê nghèo khó này hiện đang là nạn nhân của vụ vỡ hụi cách đây mấy ngày kể từ khi chủ hụi là vợ chồng bà Trần Thị Huệ bỏ nhà cao chạy xa bay khỏi địa phương.

Nhiều cụ già lụ khụ chống gậy tìm đến nhà vợ chồng bà Huệ ngồi khóc ròng giữa trời mưa lạnh, rồi lọ mọ chống gậy đi về.

Tôi gặp bà Lê Thị Lâm (80 tuổi) đang lọ mọ tìm đến nhà bà Huệ để mong đòi lại số tiền mà bà kể là để dưỡng già và mua cỗ quan tài khi nằm xuống.

“Tui đâu có nhiều tiền, mấy năm trước còn khoẻ, tui có nuôi con gà, con heo bán chắt bóp giành dụm được mô hơn 10 triệu đồng, không dám ăn, dám mặc. Tui giữ lại để phòng thân lúc đau ốm, nằm xuống. Hôm con Huệ đến nhà to nhỏ, tui thấy xuôi lòng đem đưa nó. Ai ngờ nó lừa cả những người già như tui. Thật thất đức chú à...” - bà Lâm nói như mếu.

Không chỉ những người mẹ người vợ đầu tắt mặt tối nơi vùng quê khó nghèo này lâm nợ mà ngay cả những cô giáo làng chắt bóp giành dụm từng đồng lương gom góp đưa cho vợ chồng Huệ giờ đây cũng đứng ngồi không yên.

Cô giáo N.T. L. kể trong nước mắt rằng: Đồng lương giáo viên hợp đồng hơn 1,7 triệu đồng, cô L. giấu chồng mỗi tháng góp 300 nghìn, hy vọng tết này cô có số tiền kha khá để lo tết cho cả nhà.

c
Nhiều người dân sững sờ khi hay tin vợ chồng chủ hụi bỏ trốn

Nhiều giáo viên đang dạy học tại làng quê này cũng tằn tiện chắt bóp góp tiền cho bà Huệ. Khi hay tin, nhiều cô đến lớp mà người thẫn thờ, không còn tha thiết với việc dạy học.

Nước mắt hụi

Tìm về xã Tam Xuân 1, qua trạm thu phí, đến chợ Ông Nhơn, nằm trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Tam Xuân 1. Ngày thường khu chợ tạm đông đúc vậy mà mấy ngày nay thưa vắng đến lạ lùng.

Hỏi ra mới biết toàn bộ các chị buôn bán ở khu chợ xép này đều dính hụi và đang chay đôn chạy đáo tìm vợ chồng bà Huệ để đòi nợ.

Nhiều phụ nữ đã khóc ròng giữa đường khi biết tin chủ hụi bỏ trốn

Nhưng biết tìm vợ chồng bà Huệ ở đâu giữa lúc này. Đến nhà thì cửa đóng then cài, vợ chồng bà Huệ biệt tăm đã hơn 2 ngày nay.

Nhiều người đứng khóc ròng, chẳng muốn buôn bán, mặc dù là những ngày cuối năm.

“Con nhỏ đó rứa mà ghê thiệt, chị em tui thấy nó hiền hậu, ăn nói nhỏ nhẹ, nhà lại khá giả nên tin gom góp đưa tiền cho nó cũng mong kiếm chút tiền lãi. Ai ngờ nó ôm cả cục tiền của bà con cùng chồng con bỏ trốn...” - bà Lê, buôn bán ở chợ ngồi âu sầu kể tội vợ chồng bà Huệ.

Tại chợ Ông Nhơn, các hàng thịt, rau sống ...tất cả đều bỏ trống mấy ngày nay.

“Chú muốn biết thì cứ vô chợ sẽ thấy, hàng trăm gian hàng đều đóng cửa không buôn bán, nghĩa là chủ các gian hàng đều bị dính vụ vỡ hụi của bà Huệ...” - ông Lê Lâm nhà bên chợ cho biết.

Cụ Lê Thị Nguyên (66 tuổi, ở xã Tam Xuân 1) vừa kể vừa khóc như nhà có đám tang rằng: Con Huệ nó ác quá, ở chợ này, người buôn bán đều là bà con nông dân. Những người già như tôi, tranh thủ lúc nông nhàn mua mấy chục trứng vịt ra bán kiếm thêm vài đồng mua thức ăn.

Thấy nó hiền hậu, rủ rê chơi hụi, biết nhà nó ở gần chợ nên  tin, đóng hụi cho nó được 10 triệu đồng, bán đàn heo con được 11 triệu đồng cũng đưa cho nó vay. Không ngờ, vợ chồng nó bỏ trốn khỏi địa phương ôm theo của tui 21 triệu đồng. Nó không về trả chắc tui chết quá...

Vừa khóc, vừa kể bên đống rau lang vừa cắt từ vườn đưa ra chợ Ông Nhơn để bán, chị Nguyễn Thị Tâm kể trong nước mắt: “Mỗi ngày tui nhịn ăn, lén chồng ở nhà góp cho nó 50.000 đồng.

Cách đây một tuần đến kỳ hạn lấy tiền lãi, tui đến nhà hỏi thì Huệ bảo: Thôi chị để cả tiền gốc lẫn lãi đến Tết lấy luôn một lần. Tui tin nên không lấy. Ai ngờ chỉ mấy ngày sau cả hai vợ chồng nó bỏ trốn...”.

Nhiều người dân kể lại rằng, khi hay tin vợ chồng bà Huệ bỏ trốn, nhiều người đã nằm lăn ra khóc lóc thảm thiết.

Đến chiều 30/12, hàng trăm người dân đã bắt đầu làm đơn trình báo gửi cơ quan công an xã Tam Xuân 1 nhờ can thiệp.

Thống kê sơ bộ ban đầu, số tiền mà vợ chồng chủ hụi vay mượn của bà con nông dân trong khu vực và tiểu thương trên địa bàn lên đến nhiều tỷ đồng.

Số tiền lớn nhất mà bà Huệ vay sau bỏ trốn là của gia đình chị Linh buôn bán ở chợ lên đến 200 triệu đồng.

Hiện cơ quan công an xã tam Xuân 1 đang điều tra xử lý vụ bể hụi gây náo loạn làng quê nghèo này.

Vũ Trung