- Ngoài việc không muốn bị quấy rầy chuyến đi nghỉ cùng bạn gái Priscilla Chan, Mark sẽ viết loạt bài về Sa Pa chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình khi về Mỹ. 

Khác với chuyến đi Hạ Long, ông chủ Facebook Mark Zuckerberrg vui vẻ nhận hoa tặng của lãnh đạo Sở văn hóa- Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, do vậy phóng viên có dịp chụp ảnh Mark thoải mái.

Thế nhưng, chuyến đi Sa Pa, CEO Facebook giữ bí mật rất kỹ, không nhận đề nghị được tặng hoa của ông Chủ tịch UBND huyện Sa Pa, không nghỉ ở các khách sạn sang trọng trong thị trấn Sa Pa, nhằm tránh sự “nhòm ngó” của phóng viên và cánh săn ảnh.




Khi được biết phía dưới có một số phóng viên báo chí địa phương đang “phục sẵn” với ống kính tê lê dài ngoẵng, Mark yêu cầu chuyển địa điểm hạ cánh

Các biện pháp nghiệp vụ được áp dụng tối đa nhằm ngăn chặn việc tiếp cận chụp ảnh ông chủ Facebook.

Hai chiếc trực thăng chở Mark, bạn gái và đoàn tùy tùng không hạ cánh xuống sân đỗ truyền thống ở trung tâm thành phố Lào Cai.

Khi được biết phía dưới có một số phóng viên báo chí địa phương đang “phục sẵn” với ống kính tê lê dài ngoẵng, Mark yêu cầu chuyển địa điểm hạ cánh trực thăng tại sân đỗ dã chiến của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai, cách đó gần 10km.




Các biện pháp nghiệp vụ được áp dụng tối đa nhằm ngăn chặn việc tiếp cận chụp ảnh ông chủ Facebook.

Thế là cánh săn ảnh bị cắt đuôi, trở tay không kịp.

Cẩn thận hơn, Mark yêu cầu xe ô tô của Công ty du lịch Đức Minh lùi sát vào cửa máy bay trực thăng.

Khi cánh quạt máy bay còn chưa dừng hẳn, lập tức Mark và bạn gái được các vệ sỹ che chắn, nhanh chóng lọt vào chiếc ô tô 7 chỗ, các cửa kính đều được dán miếng che màu đen.

Dù có phục sẵn trên đường cũng không thể chụp được hình ảnh Mark vì toàn xe tối đen.

Trước đó, xem thông tin của các báo trên mạng, biết Mark và đoàn tùy tùng sẽ đến Sa Pa nghỉ Giáng sinh, một số pazarazi đã lên đây phục sẵn, họ lùng sục thông tin nơi nghỉ của Mark nhưng ngay cả giám đốc Công ty Đức Minh và Chủ tịch UBND huyện Sa Pa cũng giữ bí mật theo yêu cầu của Mark.




Người viết bài này phải rất giấu mình trong một lùm cây ven suối Mường Hoa từ 15 giờ đến 18 giờ, đặt ISO máy ảnh lên cao hết cỡ (vì trời sắp tối) mới chụp được hai kiểu ảnh duy nhất rõ mặt ông chủ Facebook đang đi qua cầu treo Bản Hồ

Đoán già đoán non, các phóng viên và những tay săn ảnh “phong tỏa” quanh bốn khách sạn lớn là Victoria, Châu Long, Công Đoàn và Hoàng Gia nhưng xe chở Mark và đoàn tùy tùng lại dông thẳng ra ngoại vi, đến xã Thanh Kim, nghỉ đêm tại khu nhà nghỉ sinh thái Topas Eco Lodge, cách thị trấn Sa Pa hơn 20 km.

Lịch trình dã ngoại của Mark tại Sa Pa luôn luôn thay đổi khi các vệ sỹ nghi ngờ hoặc phát hiện thấy có dấu hiệu bị người lạ đeo bám, nhất là cánh phóng viên săn ảnh.

Đang đi bộ khám phá bản làng và rất thích thú chơi các trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc Tày ở xã vùng sâu Thanh Phú, nhưng khi phát hiện bị H.T- một NSNA tay ngang người địa phương đeo bám, Mark lập tức hủy bỏ hành trình, chuyển hướng di chuyển đến Bản Hồ.




Khi Mark và bạn gái đi thăm Bản Hồ- một làng du lịch cộng đồng nổi tiếng của người Tày, để tránh bị “phục kích” chụp ảnh trộm, sáu vệ sỹ luôn tỏa ra “lùng sục” trước các vị trí định đến.

Nhờ có nguồn tin tay trong, tay săn ảnh L.H đã ngụy trang “phục kích” từ trước khi Mark đến, trên các mái nhà, bụi cây cao nên các vệ sỹ của Mark không phát hiện được.

Nhờ thế mới có cơ may chụp được một vài hoạt động của Mark tại đây, trong đó “độc” nhất là tấm ảnh ông chủ Facebook cưỡi trâu đi dạo.

Khi Mark và bạn gái đi thăm Bản Hồ- một làng du lịch cộng đồng nổi tiếng của người Tày, để tránh bị “phục kích” chụp ảnh trộm, sáu vệ sỹ luôn tỏa ra “lùng sục” trước các vị trí định đến.

Các vệ sỹ to cao, đeo sau lưng túi du lịch màu đen bó sát người, đựng các thiết bị hỗ trợ cần thiết, bộ đàm gắn trên vai. Hễ thấy có người lạ đeo máy ảnh là họ gọi cho đoàn của Mark dừng lại, hoặc đổi hướng di chuyển.

Ngoài việc không muốn bị quấy rầy chuyến đi nghỉ cùng bạn gái Priscilla Chan, Mark sẽ viết loạt bài về Sa Pa chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình khi về Mỹ.

Người viết bài này phải rất giấu mình trong một lùm cây ven suối Mường Hoa từ 15 giờ đến 18 giờ, đặt ISO máy ảnh lên cao hết cỡ (vì trời sắp tối) mới chụp được hai kiểu ảnh duy nhất rõ mặt ông chủ Facebook đang đi qua cầu treo Bản Hồ để lên ô tô chở về nơi nghỉ sau một ngày khám phá bản làng Sa Pa.

Vì sao ông chủ Facebook giữ bí mật rất kỹ chuyến đi nghỉ ở Sa Pa? Hướng dẫn viên người Việt trong suốt hành trình từ Hà Nội lên Sa Pa tên là Nguyễn Văn Cảnh (tốt nghiệp khóa 42, khoa Đông Phương học, Trường ĐHKHXHNV, thuộc Đại học quốc gia Hà Nội) bật mí: Ngoài việc không muốn bị quấy rầy chuyến đi nghỉ cùng bạn gái Priscilla Chan, Mark sẽ viết loạt bài về Sa Pa chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình khi về Mỹ.

'Mark không muốn hoạt động của mình ở Sa Pa bị báo chí tiết lộ' - anh Cảnh nói.
Quốc Dũng