Đó là phân tích của Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM về tình hình trẻ bị tử vong vì tay chân miệng  trê toàn quốc thời gian qua trong Hội nghị tổng kết tình hình dịch bệnh tay chân miệng cả nước được tổ chức tại TP.HCM ngày 27/12.

Cụ thể, 27% số trẻ tử vong do tay chân miệng trên cả nước đã bị chẩn đoán nhầm với các bệnh như viêm phổi, hen phế quản, viêm màng não, nhiễm trùng huyết…

Trong số bệnh nhân nói trên có 17 bé bị chẩn đoán sai khi chuyển viện và 14 bé bị chẩn đoán sai ở bệnh viện tuyến cuối.

Ngoài ra, 47,6 % bệnh nhi tử vong được đưa đến bệnh viện cấp cứu khi đã quá nặng, chủ yếu là do người nhà mù tịt các dấu hiệu cảnh báo về ăn bệnh nguy hiểm này.

Cũng trong buổi hội nghị, theo Bệnh viện Nhi Đồng 2, nhóm virut EV 71 là tác nhân gây bệnh tay chân miệng vô cùng nguy hiểm. Chúng có thể gây biến chứng rất nặng về hô hấp, thần kinh, nhanh chóng khiến trẻ tử vong.

Theo thống kê mới nhất của Cục Y tế dự phòng, đến nay ở 63 địa phương trên toàn quốc đã có 108.917 trường hợp mắc tay chân miệng (164 trường hợp tử vong tại 30 tỉnh, thành).

Từ ngày 15/12 đến ngày 21/12 số ca mắc tay chân miệng của cả nước đã giảm 20% so với tuần kế trước với 1.844 ca mắc mới tại 53 địa phương, không ghi nhận ca tử vong nào.

Ngành Y tế nhận định dịch tay chân miệng đang xu hướng giảm có lẽ là do thời tiết đông – xuân trở lạnh làm hạn chế sự phát tán của virut.

  • Thanh Huyền