- Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa kiến nghị Bộ Công an nghiên cứu sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật liên quan, trong đó quy định chủ sở hữu ô tô cá nhân khi đăng ký xe phải chứng minh có nơi đỗ xe phù hợp như đã áp dụng trước đây.

Theo Bộ trưởng Thăng, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc nghiêm trọng tại các thành phố lớn là do số lượng ôtô cá nhân tăng rất nhiều.

Nhiều chủ xe đã chiếm dụng lòng đường, hè phố, nơi công cộng làm chỗ đỗ xe riêng, trái quy định của pháp luật.

Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Công an nghiên cứu, bổ sung văn bản, trong đó yêu cầu chủ xe ôtô phải chứng minh có chỗ đỗ hợp pháp khi đăng ký xe.

Nhiều chủ xe đã chiếm dụng lòng đường, hè phố, nơi công cộng làm chỗ đỗ xe riêng, trái quy định của pháp luật.

Về đề xuất này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: Đề xuất người mua xe ô tô cá nhân phải chứng minh có chỗ đỗ xe mới được đăng ký, trước đây đã được thực hiện rồi.

Tuy nhiên, trên thực tế người mua xe ô tô cá nhân thường ký hợp đồng giả để được đăng ký xe mới, do vậy nếu đề xuất này được thực hiện thì phải hết sức cân nhắc nếu không sẽ không đem lại hiệu quả.

Trước lo ngại từ việc ký hợp đồng giả để được đăng ký xe mới, Bộ trưởng Đinh La Thăng kiến nghị Bộ Công an cần có biện pháp kiểm tra, xử lý các trường hợp ký kết hợp đồng trông giữ xe gian dối để đủ điều kiện đăng ký xe.

Trước đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT, nhiều người dân cũng tỏ ra đồng tình khi cho rằng cần phải có biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế xe ô tô cá nhân đang tăng nhanh.

Anh Lê Hữu Việt ở phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Nhiều người khi mua xe đã chiếm dụng lòng đường, hè phố, nơi công cộng làm chỗ đỗ xe riêng mà không thấy bị lực lượng chức năng xử lý. Đây là hệ quả của việc người dân được tự do mua xe ô tô cá nhân mà không có ràng buộc nào về mặt pháp lý trong việc dừng đỗ.

Từ nhìn nhận của mình, anh Việt cho rằng, việc người mua xe phải chứng minh có chỗ đỗ thì mới thì được đăng ký là cần thiết trong bối cảnh áp lực giao thông ngày càng tăng.

Cùng quan điểm với anh Việt, anh Đỗ Mạnh Dũng ở phường Bách Khoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói: Việc chứng minh có điểm đỗ mới được đăng ký xe theo tôi là cần thiết. Tuy nhiên, việc chứng minh có chỗ đỗ xe phải được thực hiện nghiêm ngặt và quy định chỗ để xe phải là bãi xe cụ thể thì mới đem lại hiệu quả.

"Hiện tại trên nhiều tuyến phố Hà Nội vỉa hè đang trở thành bãi đỗ xe ngày đêm của nhiều chủ phương tiện ô tô cá nhân. Nếu những điểm đỗ này được đăng ký là điểm đỗ để được đăng ký mua xe thì không biết đến bao giờ giao thông Hà Nội mới hết ùn tắc", anh Dũng nói.

Vũ Điệp