- Chiều 22/12, trao đổi với PV VietNamNet, Đại tá Trần Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (PC49 – Công an tỉnh Nghệ An) cho biết cơ quan này vừa bắt giữ một lô gỗ hàng chúc khối không có giấy tờ hợp pháp, được xác định là của Đội trưởng đội bảo vệ rừng Công ty lâm nghiệp huyện Anh Sơn (Nghệ An).

Trước đó, khoảng 16h chiều ngày 20/12, Tổ công tác PC49 đã bất ngờ kiểm tra tại xưởng cưa đóng tại bản Cao Vều, xã Phúc Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) bắt giữ hơn 30 khối gỗ thuộc nhóm 3 và 4 gồm các loại: gỗ dổi, dạ hương,… không có giấy tờ hợp pháp.

Xưởng cưa gỗ lậu đóng tại địa bàn cách cửa khẩu biên giới Việt – Lào khoảng hơn 10km. Phòng PC49 Nghệ An xác định chủ số gỗ và xưởng cưa trên là của ông Nguyễn Trọng Độ, Đội trưởng Đội bảo vệ rừng số 2, thuộc Công ty lâm nghiệp huyện Anh Sơn quản lý.
 

Mỗi năm tại Nghệ An có nhiều cánh rừng bị chặt phá bởi lâm tặc, trước sự tiếp tay trắng trợn của kiểm lâm và những cán bộ lâm nghiệp quản lý rừng. Ảnh: Quốc Huy.
 

Cũng theo ông Hồng, lúc bị bắt giữ lô hàng lậu trên, chủ gỗ là ông Độ không có mặt tại hiện trường.

Sau này, ông Độ khai nhận số gỗ trên là mua trôi nổi trong dân, mua của lâm trường năm 2007 để làm nhà và số gỗ đang tập kết ngoài xưởng là của UBND huyện Anh Sơn được nước bạn Lào tặng để làm nhà truyền thống.

Xưởng cưa gỗ lậu của ông Nguyễn Trọng Độ được dựng lên ở dọc biên giới với mục đích là để tiêu thụ gỗ lậu, dưới hình thức hợp thức hoá để làm nhà để tuồn về xuôi mà không bị cơ quan chức năng phát hiện.

Ban đầu ông Độ khai nhận với phòng PC 49 rằng, về lý thì bản thân ông phải chịu vì những số gỗ mua của lâm trường trước đây mà không có giấy tờ hợp lệ và một số mua trôi nổi trong dân để làm nhà,…

“Riêng chuyện gỗ làm nhà truyền thống của UBND huyện Anh Sơn cũng không rõ ràng và không hề hay biết. Hải quan cũng không biết để giám sát và quản lý được. Thực chất là nhộm nhoạm để mà buôn lậu. Nếu kết luận có cuối cùng thì thừa mức xử lý hình sự vụ việc. Vì cứ trên 20 khối là xử lý hình sự, còn đây lại là trên 30 khối” - Đại tá Hồng thông tin.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Tiến, GĐ Công ty lâm nghiệp huyện Anh Sơn nói: “Hiện nay tôi cũng mới nghe nói sơ qua, chứ chưa rõ ràng gì cả. Anh Độ cũng chưa có báo cáo. Số gỗ trên nghe nói gỗ Lào, tôi không rõ đâu”.

Vụ việc trên đang được các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An tiếp tục phối hợp điều tra, làm rõ.

Quốc Huy