- Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký quyết định thành lập đoàn công tác kiểm tra chất lượng công trình QL48 - 2 đoạn Yên Lý - Nghĩa Thuận thuộc Dự án WB4.
 
Theo đó, ông Trần Quốc Việt, Cục trưởng Cục QLXD & CL CTGT sẽ làm trưởng đoàn công tác cùng với các phó đoàn và  ủy viên thuộc Tổng cục Đường bộ VN, Thanh tra Bộ, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Nghệ An, Ban QLDA 2.

Đoàn công tác có nhiệm vụ kiểm tra, xác định nguyên nhân, đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục những tồn tại, khiếm khuyết tại công trình QL48 - 2, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 31/12/2011.
 

Theo Quyết định, đoàn công tác có nhiệm vụ kiểm tra, xác định nguyên nhân, đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục những tồn tại, khiếm khuyết tại công trình QL48 - 2, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 31/12/2011.


Theo Quyết định, đoàn công tác có quyền tập trung các cán bộ, công chức từ các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tham gia hoạt động của đoàn khi cần thiết, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công trình, dự án trên có trách nhiệm báo cáo, giải trình theo nội dung yêu cầu của đoàn công tác.

QL48 - 2 Yên Lý - Nghĩa Thuận là dự án thành phần thuộc "siêu" Dự án Cải tạo nâng cấp mạng lưới đường bộ (WB4). Đây là công trình được triển khai ngay trong năm thứ nhất của toàn bộ dự án do Liên danh Công ty Cổ phần MCO Việt Nam và Công ty cổ phần TASCO thi công.

Mặc dù đã được triển khai từ năm 2006 và đến tháng 8/2007 là hết hạn hợp đồng, tuy nhiên trong suốt quá trình triển khai, tuyến đường bị "lụt" tiến độ nghiêm trọng, công tác GPMB ì ạch, nhà thầu vừa làm vừa lo lỗ và gây ra rất nhiều tai tiếng.

Công trình này cùng với một số dự án thành phần khác như QL48 -1, QL48 - 2, QL47, 39... nhiều thời điểm gần như rơi vào ngõ cụt khiến WB liệt WB4 vào nhóm các dự án "báo động đỏ" và có nguy cơ cắt hiệp định vốn.

Tổng giá trị vốn vay của WB là khoảng 225,3 triệu USD. Khối lượng thực hiện thực tế là nâng cấp 10 tuyến quốc lộ khoảng 252km và bảo trì khoảng 700km đường quốc lộ khác.

Gia Văn