– Trong khi những tấm biển quảng cáo “bán mật gấu tươi” vẫn còn xuất hiện ở nhiều nơi thì tại Vườn Quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc), gấu lại được chăm sóc, yêu thương, thậm chí có “tiêu chuẩn… lương” cho từng tháng.

Bức tranh hoàn toàn trái ngược so với những hình ảnh của những chú gấu bị nuôi nhốt lấy mật vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi, trong các hộ chăn nuôi cá thể: gấu bị cầm tù trong những chiếc cũi sắt, bị hút mật một cách thô bạo bằng những chiếc kim tiêm dài tới 10cm cắm thẳng vào bụng, sau khi bị gây mê…

Cuộc mưu sinh, lợi nhuận kinh tế… của những chủ nuôi đã ngược đãi và cầm tù loài động vật hoang dã hầu như đã vắng bóng trong những cánh rừng nhiệt đới ở Việt Nam.

Thế nhưng, tại Vườn Quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc), một cuộc sống hoàn toàn khác đang được dành cho loài động vật được ngộ nhận, rằng mật của chúng có tác dụng quý đối với đông y: chúng được tự do sống trong môi trường bán tự nhiên, được chăm sóc như những đứa trẻ, được nuôi dưỡng với chế độ ăn 300$/tháng/cá thể gấu.


  Gấu được chăm sóc, khám bệnh


Thời điểm hiện tại, Trung tâm Cứu hộ Gấu (thuộc Tổ chức Động vật Châu Á) đang nuôi giữ 98 cá thể Gấu (gồm gấu Chó và gấu Ngựa). Đây là những cá thể gấu được “giải phóng” từ những trại nuôi gấu lấy mật tại các hộ chăn nuôi cá thể tại Việt Nam, được lực lượng Kiểm lâm Việt Nam bắt giữ giao cho Trung tâm.

Gần đây, Trung tâm Cứu hộ Gấu đã tiếp nhận 14 cá thể gấu do một gia đình nuôi gấu lấy mật tại tỉnh Bình Dương trao tặng.

Cùng với nhiều cá thể gấu khác, chúng đang được chăm sóc, được “dạy” để tìm lại những kỹ năng thuộc về bản năng theo giống loài, trước khi được thả về môi trường tự nhiên.

Mỗi một cá thể gấu khi được tiếp nhận đến trung tâm, chúng đều được chăm sóc, theo dõi trong vòng từ một đến ba tháng đủ để phục hồi cả về thể trạng và tâm lý trước khi được đưa vào các chuồng nuôi giữ bán tự nhiên.

Trung tâm Cứu hộ Gấu có diện tích 12ha, nằm trong thung lũng Chắt Dậu, cách cổng vườn Quốc gia Tam Đảo 1,2km được thiết kế đảm bảo chăm sóc suốt đời cho khoảng 200 đến 250 cá thể gấu.

Các chuyên gia người nước ngoài đảm nhận các công đoạn phục hồi, chăm sóc và theo dõi sức khỏe của những chú gấu được “giải cứu” từ những chuồng nuôi nhốt gấu lấy mật. Một lực lượng đông đảo cán bộ, công nhân người Việt sẽ phụ trách công đoạn chăm sóc, vệ sinh chuồng trại.

Khu vực nuôi gấu bán hoang dã tại trung tâm được thiết kế không khác những… sân chơi trẻ em, có đu quay, cầu bập bênh, chòi, cầu trượt, bể bơi, cột gỗ… cho gấu vui chơi. Theo các chuyên gia, đó là điều thực sự cần thiết để gấu lấy lại bản năng tự nhiên của mình sau một thời gian dài bị… cầm tù.

Là tổ chức Phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ động vật hoang dã, Tổ chức Động vật Châu Á tập trung cứu hộ loài gấu, trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia đầu tiên được tổ chức triển khai hoạt động.

Những hình ảnh loài gấu được chăm sóc, vui chơi tại Trung tâm Cứu hộ Gấu (Vườn Quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc):


 



Gấu tự do vui chơi trong các “sân chơi” được thiết kế chuyên dụng.

 

 



Một chú gấu được giải cứu từ một hộ nuôi gấu lấy mật đang được các chuyên gia của Tổ chức Động vật Châu Á chăm sóc, phục hồi sức khỏe trước khi đưa ra khu vực nuôi nhốt bán tự nhiên.

Kiên Trung