- Trước sáng kiến dùng lưới cá quăng bắt quái xế của CSGT Thanh Hoá, trao đổi với VietNamNet, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Cần phải hoan nghênh tình thần quyết tâm của Công an Thanh Hoá…”.


Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng, cần phải xem xét tính khả quan của phương pháp này xem liệu có được phép hay không và hình thức bắt đối tượng đua xe này có gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông hay không.

“Về tinh thần thì tôi hoan nghênh công an Thanh Hoá. Bởi, để chống đối tượng đua xe công an Thanh Hoá phải tìm ra nhiều cách để làm”, Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.


Bộ trưởng Thăng cũng cho biết, ông đã nghe Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá nói sơ bộ về phương pháp dùng lưới cá quăng bắt đối tượng đua xe. Hình thức này về cơ bản làm giảm được tình trạng đua xe, đánh võng liệng lách và được nhân dân Thành phố Thanh Hoá rất hoan nghênh.

“Giám đốc Công an Thanh Hoá cho biết việc này cũng đã được Thường vụ Tỉnh uỷ và lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá đồng ý cho triển khai”, Bộ trưởng Thăng nói.

Liên quan đến việc xử lý đối tượng đua xe, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết: Về việc xử lý vị phạm giao thông, TP.HCM đồng tình với việc tăng cường xử lý vi phạm và việc này cần phải làm thật nghiêm.

“Hai năm vừa qua TP.HCM  đã huy động lực lượng không chỉ CSGT mà kể cả cảnh sát hình sự, cảnh sát điều tra làm quyết liệt. Với những đối tượng đua xe phải phát hiện ngay từ đầu và lực lượng trinh sát phải phối hợp, nắm bắt đối tượng, địa bàn để từ đó tổ chức xử lý

Nhờ vậy mà số vụ đua xe đã giảm từ 600 đến 700 vụ năm 2010 xuống còn hơn 80 vụ đến thời điêm này”, ông Tín nói.

Ông Tín cũng cho biết, việc xử lý đối tượng đua xe hiện nay đang gặp khó khăn và  TP.HCM cũng đang nghiên cứu và sắp tới đề xuất đưa ra truy tố hình sự.
 

Không chỉ Thanh Hoá, Hà Nội và TP.HCM cũng đang gặp khó khăn trong việc xử lý đối tượng đua xe.


“Vấn đề xử lý cũng khó, trong luật của mình chỉ cho phép xử lý hình sự đối với những người gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản sức khoẻ của người khác. Còn những đối tượng liệng lách đánh võng chỉ xử lý hành chính thôi. Nhưng vừa rồi UBND Thành phố cũng giao cho công an và các ngành nghiên cứu xử lý một số đối tượng gây rối trật tự công cộng.

Chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành uỷ là làm rất nghiêm và đưa ra xử điển hình luôn, nhưng phải đưa ra hành vi gì mà gắn với tội hình sự. Việc này công an, toà án nhân dân và kiểm soát đang nghiên cứu và đề xuất để tới đây có thể xử lý những đối tượng đua xe”, ông Tín cho hay.

Cũng liên quan đến việc xử lý đối tượng đua xe, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết: Luật quy định xử lý đối tượng đua xe hiện nay rất khó để xử lý triệt để và nhiều khi lực lượng chức năng phải áp dụng xử lý dựa vào tội gây rối trật tự công cộng.

Ngoài ra, cũng theo ông Nhanh, trong pháp luật có quy định được tịch thu phương tiện đua xe, nhưng quả thật việc này quá khó khăn do phương tiện không chính chủ (có thể mượn xe, mua xe nhưng không sang tên).

Trước tình hình trên, ông Nhanh đề nghị Chính phủ có hướng dẫn bằng văn bản để các cơ quan chức năng có thể dễ dàng tịch thu xe.

“Nếu Chính phủ cho phép tất cả xe đua dưới bất kỳ hình thức nào đều tịch thu, tôi dám tin Hà Nội sẽ không còn đua xe kể cả ô tô và xe máy”, ông Nhanh khẳng định.

Vũ Điệp