- Liên tục trong hơn 2 ngày qua vùng miền núi Quảng Nam có mưa lớn, nhiều hồ chứa thuỷ điện xả lũ đã khiến hàng loạt các huyện vùng hạ lưu bắt đầu ngập chìm trong nước lũ...

Thông tin từ Ban phòng chống lụt bão các huyện vùng hạ lưu sông Thu Bồn cho biết, mưa lớn, cộng với việc xả lũ của các hồ chứa thuỷ điện bậc thang trên hệ thống sông Vu Gia-Thu Bồn đã khiến các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My bị chi cắt và huyện Nông Sơn cùng các khu dân cư nằm dọc theo ven sông Thu Bồn ngập chìm trong lũ.

Thuỷ điện Sông Tranh 2 xả lũ

Ngay sáng hôm qua (25/11), thủy điện Sông Tranh xả lũ (có thời điểm lên đến 1.500 m3/s, đến 7 giờ sáng 26/11, mực nước sông Thu Bồn dâng cao làm nhiều điểm trên tuyến ĐT 611, ĐT 610 bị chìm sâu trong nước từ 0,5 đến hơn 1m.

Các tuyến đường ĐH liên xã cũng bị ngập khiến hệ thống giao thông tê liệt. Nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện bị chia cắt, nhất là ở các xã Quế Ninh, Phước Ninh, Quế Trung, Quế Lâm.

UBND huyện Nông Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và các địa phương thông tin nhanh về tình hình mưa lũ đến nhân dân để chủ động phòng tránh; tổ chức lực lượng cảnh giới và ngăn chặn người dân đi lại ở những nơi bị ngập sâu, nước chảy xiết; nghiêm cấm ghe thuyền đi lại vớt củi và đánh bắt cá trên sông, suối.


 Ngầm sông Trường lên Nam Trà My bị nước lũ chia cắt từ sáng 25/11 do thuỷ điện Sông Tranh 2 xả lũ.

Thuỷ điện Sông Tranh xả lũ, huyện Nông Sơn ngập chìm trong lũ vào sáng hôm nay (26-11)


Chính quyền địa phương cũng yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở vùng trũng, vùng ven sông suối và vùng có nguy cơ lũ quét.

Hiện huyện Nông Sơn đã di chuyển hàng chục hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở đất dọc ven sông Thu Bồn.

Tại huyện miền Núi Bắc Trà My và Nam Trà My, nước lũ đã chia cắt hơn 2 ngày qua trên tuyến đường liên huyện.

Toàn bộ huyện Nam Trà My đã bị cô lập trở lại. Người dân huyện miền núi này lại lâm vào cảnh khó khăn trong cuộc sống. Riêng tại huyện Nông Sơn, lũ lớn do hồ chứa thuỷ điện xả lũ lặp lại lần thứ 2 trong mùa mưa này, khiến nhiều trường học và khu dân cư chìm trong nước.

Nước lũ cũng đã bắt đầu dâng cao và có nguy cơ đe doạ đô thị cổ Hội An nếu trời tiếp tục mưa lớn và thuỷ điện vẫn xả lũ.

Vũ Trung