- “CSGT quăng lưới bắt người vi phạm là để xử lý người đi xe lạng lách, thực hiện trách nhiệm trước dân và luật cũng không cấm việc này”.

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Xuyên cho biết như vậy bên lề hành lang Quốc hội sáng nay (25/11).

- Ông đánh giá như thế nào về sáng kiến dùng lưới đánh cá bắt đối tượng vi phạm liệng lách của CSGT Thanh Hoá?
 
Ông Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an Thanh Hoá.

 
Tôi cho rằng đây là một việc làm vì trách nhiệm với dân. Đây là sáng kiến của ngành để giải quyết tình trạng một số thanh thiếu niên đi xe lạng lách, gây bức xúc cho nhân dân.
 
- Nhưng có nhiều ý kiến lo ngại việc này có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông vì khi bị tung lưới, thường người tham gia giao thông sẽ bị giật mình và có thể dẫn đến tai nạn?
 
Khi thực hiện triển khai phương án này, anh em đã tính toán rất kỹ là dùng lưới để bắn xuống phía dưới, vào phần xích xe, làm cho lưới cuộn vào phần bánh chuyển động, làm cho xe đi chậm dần và dừng lại nên sẽ không gây nguy hiểm gì.

Lấy gì để đảm bảo lần quăng lưới nào cũng trúng đúng phần xích xe như ông nói mà không có rủi ro quăng chệch, gây tai nạn cho chính đối tượng hay gây nguy hiểm với người đi đường khác?

Đấy là nghiệp vụ của công an. Anh em công an sẽ bắn lưới vào gầm xe và xích xe thôi chứ không phải bắn trùm lên người đối tượng.

- Được biết sáng kiến này đã triển khai được 1 tháng. Ông có thể nói về hiệu quả cách quăng lưới này?

Nói chung là tình hình đi xe lạng lách đánh võng ở thành phố Thanh Hóa đã giảm đi cơ bản, nhân dân rất đồng tình và ủng hộ lực lượng công an làm việc này. Trên cơ sở như thế, chúng tôi sẽ có sở kết đánh giá rút kinh nghiệm.

- Ông nói thế nào với những ý kiến lo ngại, phản ứng trái chiều của sáng kiến này?

Theo tôi cần phải xem xét một cách nghiêm túc, khoa học về việc này.
 
Theo ông Xuyên: Không có văn bản, quy định nào cấm việc dùng lưới cá bắt đối tượng đua xe.

- Khi triển khai sáng kiến này, Công an Thanh Hóa đã báo cáo Bộ Công an để coi đây như một cách thức mới trong việc bắt giữ, xử lý sai phạm?

Việc này chúng tôi có báo cáo lên Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) chứ chưa xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công an. Cục cũng đang xem xét vì đây cũng là một vấn đề, một sáng kiến của địa phương.

- Trong thời gian triển khai có trường hợp nào sơ sảy dẫn đến người bị ngã, bị thương khi bị quăng lưới?

Chưa có trường hợp nào sơ sẩy dẫn đến người bị ngã bị thương khi bị quăng lưới.

- Cũng có ý kiến cho rằng sáng kiến này sẽ vi phạm các nguyên tắc, quy định về biện pháp dừng phương tiện, xử lý hành vi sai phạm?

Không có văn bản, quy định nào cấm việc này. Tiến hành bằng cách gì, phương pháp nào có hiệu quả thì mình làm. Luật không có quy định cấm nào về các biện pháp bắt giữ người điều khiển phương tiện đi xe lạng lách đánh võng bằng hình thức này.

- Ông có thể cho biết đã có cơ quan, đơn vị nào “thổi còi” sáng kiến quăng lưới bắt quái xế này?

Chưa có!

- Xin cám ơn ông!
 
Nên thận trọng!

Nhìn nhận về hình thức dùng lưới cá bắt đối tương đua xe liệng lách, đánh võng một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: Đây là biện pháp nghiệp vụ của cơ quan được giao nhiệm vụ chống đua xe, chống lạng lách, chống đánh võng, do vậy  không nên vội vàng và cần thân trọng trước khi kết luận việc làm  này.

Vị lãnh đạo trên cũng cho biết, theo thông tin từ CSGT Thanh Hoá việc sử dụng lưới quăng bắt 'quái xế' là rất hiệu quả và chưa gây thương tích nào. Nhưng phải thận trọng xem xét.

Ông Thân Văn Thanh, Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, hiện Uỷ ban vẫn chưa nhận được báo cáo nào về sáng kiến dùng lưới cá bắt đối tượng đua xe và hiện tại ông cũng đang chờ báo cáo chính thức từ công an Thanh Hoá.


Ngọc Lê – Vũ Điệp