– Kể từ khi 2 vị khách nước ngoài đến Hà Nội tham dự Hội nghị của Interpol bị tài xế của hãng taxi Phú Gia bị “bắt chẹt” và lấy đồ, vấn đề quản lý taxi một lần nữa lại nóng lên. Rất nhiều bạn đọc bức xúc vì đã từng là nạn nhân của những chiêu trò chặt chém, lừa đảo của tài xế taxi.

TIN LIÊN QUAN:

Nhiều chiêu chém khách, lừa khách
 
Một hành khách ở TP HCM ra Hà Nội công tác, sau khi sử dụng taxi ở thủ đô đã kêu lên: việc đi lại bằng taxi ở đây là điều khiến anh khó chịu nhất. Bởi cùng 1 tuyến đường đi nhưng đi 2 hãng taxi khác nhau thì nhận được 2 mức giá chênh lệch khá lớn (chênh lệch cả trăm ngàn đồng).

“Nếu tôi thắc mắc với hãng thu nhiều tiền hơn thì họ chỉ trả lời 1 câu gọn lỏn: “Hãng này nó quy định thế, ông không đọc à?”. Tôi rất bức xúc với kiểu làm ăn này. Hà Nội là trung tâm của cả nước nhưng xem ra việc chấp hành luật pháp còn kém hơn nhiều so với TP HCM. Có lẽ chỉ khi nào có ai đó quan trọng một chút “đụng chuyện” thì mới bắt đầu khơi ra xử lý”.

Taxi "chém khách" bằng mọi cách gây bức xúc cho hành khách (Ảnh minh họa: VietNamNet)

 
Còn anh Hùng, một hành khách đi taxi của hãng taxi V.N. cho biết anh đã có lần đi taxi từ ga Hà Nội về BV Mắt TW và phải móc hầu bao đến 300 ngàn đồng (cho đoạn đường vài km)! Khi thắc mắc, tài xế cho biết đồng hồ chỉ vậy thì thu tiền vậy. Thế nên anh đành chịu, không thể phản hồi đến ai vì khi gọi điện về hãng, hãng cho biết không có xe nào chạy vào giờ đó, ngày đó cả!
 
Chưa hết, nhiều hành khách còn bị lừa trắng trợn theo kiểu không giống ai. Chị Hằng, một hành khách đi taxi của hãng taxi T.Đ. cho hay: Chị đi từ phố Nguyễn Ngọc Vũ đến phố Trần Đăng Ninh hết 50 ngàn tiền phí.

Xuống xe, chị đưa 100.000 đồng cho tài xế, chị đợi tài xế trả lại nhưng đứng một lúc không thấy anh tài xế “í ới” gì. Chị hỏi tài xế tiền trả lại đâu thì tài xế cũng tỏ ra ngẩn người: “Chị mới đưa em 10 nghìn, em đang đợi chị đưa nốt 40.000 nữa đây”.
 
Nghe câu này, chị Hằng giật mình bởi rõ ràng chị đã đưa 100.000 đồng cho tài xế, trong ví chị không hề có tờ 10.000 đồng nào bởi chị vừa đi rút tiền ở cây ATM xong và tất cả số tiền trong ví chị đều là tờ 100.000 đồng. Tranh cãi hồi lâu, chị đành móc thêm 1 tờ 100.000 nữa ra để trả nốt 40.000 còn lại mà trong lòng ấm ức không yên.
 
'Tôi không thể ngờ taxi lại có thể làm ăn bát nháo, lừa đảo trắng trợn giữa ban ngày như vậy”, chị Hằng bức xúc.

Chị Hằng có nhiều bạn bè ở các nơi khác nhau (kể cả bạn nước ngoài) đến Hà Nội và sau khi đi taxi, họ đều có chung nhận định: Cách phục vụ của nhiều hãng taxi tại Hà Nội là một "đặc sản" của thủ đô!
 
Trên thực tế, những sai phạm trên (trộm cắp đồ của khách, trộm cước, …) như trên diễn ra rất phổ biến và có nguyên nhân từ thực trạng các công ty cứ đứng ra xin lập hãng taxi rồi bán lại tên tuổi, thương hiệu cho tư nhân, hàng tháng chỉ ngồi không thu tiền và không hề quản lý.

Trong khi đó, các quy định tại Luật doanh nghiệp, Nghị định của Chính phủ và các Thông tư, quyết định của Bộ đều không cấm việc này.
 
Quản lý lỏng lẻo, làm ăn manh mún, chụp giật
 
Theo số liệu của Sở GTVT Hà Nội, hiện Hà Nội có 114 hãng taxi với khoảng 16.000 đầu xe, trong đó có 43% đăng ký hoạt động với số đầu xe dưới 50 chiếc, chưa kể hàng nghìn xe taxi dù nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng.

Trong khi đó, số đầu xe của TP HCM là khoảng 15.000, nhưng cũng chỉ có 36 hãng taxi (so với con số 114 của Hà Nội thì số hãng taxi của TP HCM chỉ bằng 1/3).

Taxi ở Thủ đô đã phát triển quá ồ ạt, không theo một quy hoạch nào. Cùng với cách làm ăn chụp giật và sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng, nhiều hãng taxi đã làm mất lòng tin của khách hàng (Ảnh minh họa: VietNamNet)

 
Hãng taxi Phú Gia thuộc Cty TNHH dịch vụ vận tải Phú Gia (hãng vừa bị đình chỉ hoạt động vì có tài xế "chém" đại biểu của Interpol) đăng ký hoạt động với 14 đầu xe, nhưng trong quá trình kiểm tra, thanh tra đã phát hiện hãng này thực chất chỉ có 4 xe, còn 10 xe phải trả tiền hằng tháng để sử dụng thương hiệu taxi Phú Gia.

Theo đó, mỗi xe bên ngoài muốn “dán nhãn” Phú Gia phải trả 800.000 đồng/tháng. Nói cách khác, Cty Phú Gia đã cho thuê “quyền sử dụng” giấy phép hoạt động kinh doanh vận tải taxi của mình. Ngay lập tức, hãng này cũng đã bị Thanh tra Bộ GTVT đình chỉ hoạt động.
 
Chưa hết, có những doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải taxi nhưng chỉ có 5 đầu xe! Và thay vì hoạt động một cách chuyên nghiệp, chân chính, họ đã làm mọi cách để ngồi một chỗ thu lợi, để các taxi “dù” núp bóng thương hiệu của mình tha hồ hoành hành, mặc kệ chất lượng phục vụ và những bức xúc của khách hàng.
 
Trước tình trạng này, công tác quản lý, giám sát hoạt động của các hãng taxi tại Hà Nội cũng đang có nhiều vấn đề bức xúc. Suốt 3 năm qua, Hà Nội đã đình chỉ hoạt động của 6 doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi.

Các hãng mới đua nhau thành lập không theo một quy hoạch cụ thể nào dẫn tới thực trạng cung vượt cầu, cơ quan quản lý giám sát không xuể. Chuyện mua bán thương hiệu rồi tự do hoạt động đã xuất hiện từ lâu nhưng cơ quan chức năng cũng không thể có biện pháp cấm được.

Thanh tra toàn diện taxi tại Hà Nội và TP HCM

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã lên kế hoạch thanh tra tổng thể, toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh taxi tại Hà Nội và TPHCM nhằm đưa hoạt động kinh doanh này vào khuôn khổ.

Dự kiến, Thanh tra Bộ GTVT sẽ thanh tra khoảng 15- 20 doanh nghiệp tại Hà Nội và 10 - 15 doanh nghiệp tại TPHCM.

Việc thanh tra này tập trung vào công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi; giấy phép kinh doanh và việc chấp hành giấy phép kinh doanh; điều kiện kinh doanh; tổ chức và hoạt động; tổ chức và quản lý điểm đỗ taxi và các nội dung khác liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi.

Thanh tra Bộ GTVT cho rằng chỉ có thanh kiểm tra tại doanh nghiệp mới có thể xử lý tận gốc vấn đề, bởi việc kiểm tra, xử lý các vi phạm của lái xe khi điều khiển phương tiện vi phạm trên đường chỉ giải quyết được phần “ngọn”.

N.Anh